Hamas bầu lãnh đạo

11:00 | 02/04/2013

581 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổ chức vũ trang Palestine Hamas vừa tái cử nhà lãnh đạo lâu năm Khaled Mashaal một nhiệm kỳ 4 năm nữa sau một cuộc bầu cử nội bộ mà ông là ứng cử viên duy nhất.

 

Khaled Mashaal vừa được tái bầu làm người đứng đầu nhóm Hamas

Các giới chức Hamas ở Cairo nói cơ quan lãnh đạo của tổ chức là Hội đồng Shura hoàn tất tiến trình bầu cử hôm 1/4.

Ông Mashaal sống lưu vong là một khuôn mặt kỳ cựu của Hamas kể từ năm 1996 và trở thành nhà lãnh đạo chính của tổ chức này vào năm 2004, sau khi Israel ám sát người sáng lập Hamas Sheikh Ahmed Yassin và người kế vị là Abdelaziz al-Rantissi.

Mashaal, 56 tuổi, đặt trụ sở đại diện của Hamas tại Qatar sau khi rời bỏ văn phòng ở thủ đô Damas của Syria cách đây hơn một năm để phản đối Tổng thống Bashar al-Assad đàn áp bằng bạo lực cuộc nổi dậy của đối lập.

Sau nhiều thập niên sống lưu vong, ông Mashaal về thăm dải Gaza lần đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái.

Hamas cai quản lãnh thổ với hơn 1 triệu người sinh sống kể từ năm 2007, khi những chiến binh của tổ chức này lật đổ lực lượng đối nghịch của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và thu hẹp chính quyền được phương Tây ủng hộ vào phần đất của Bờ Tây.

Hai chính phủ đối nghịch người Palestine tại Gaza và Bờ Tây ngày càng kình chống nhau dù có nhiều nỗ lực của khối Arập khuyến khích hai bên hòa giải.

Hamas kêu gọi hủy diệt Israel và thay thế bằng một quốc gia Hồi giáo tại tất cả phần đất lịch sử của Palestine. Hamas bị Israel và Mỹ xem là một tổ chức khủng bố.

Hamas có một vài đồng minh trong vùng, gồm Ai Cập, Iran, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ. Một số đồng minh này cung cấp tiền bạc và vũ khí cho tổ chức này.

Nh.Thạch (Theo AP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc