Haiti: Thiếu nhiên liệu đe dọa hoạt động của các bệnh viện

20:15 | 26/10/2021

|
(PetroTimes) - Tại Haiti, cuộc tổng đình công vào thứ Hai đã làm tê liệt các thành phố chính của đất nước. Người dân Haiti phản đối tình trạng mất an ninh và tình trạng thiếu nhiên liệu. Trong bối cảnh căng thẳng này, một số bệnh viện trên cả nước đang gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nếu không có nhiên liệu để chạy máy phát điện, họ sẽ phải đóng cửa trong vài ngày tới.
Haiti: Thiếu nhiên liệu đe dọa hoạt động của các bệnh viện

Bác sĩ Paul Toussaint là giám đốc bệnh viện Baptist Convention, nằm không xa thành phố Cap-Haitien. Cuối tuần trước, ông cho biết bệnh viện của ông đã không được cung cấp dầu diesel, và các máy phát điện gần như cạn kiệt.

“Chúng tôi còn lại nhiên liệu trong 3 hoặc 4 ngày. Nhiều cá nhân đã hỗ trợ nhiêu liệu cho chúng tôi. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ”, ông nói.

Sự cố mất điện sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Baptist Convention là bệnh viện nhi. “Chúng tôi có những đứa trẻ sơ sinh đang được chăm sóc đặc biệt. Chúng phụ thuộc vào năng lượng chạy thiết bị và cung cấp nhiệt. Phòng mổ cũng phụ thuộc vào điện”, bác sĩ giải thích.

Đặc biệt, các ca mổ lấy thai có thể sớm bị đình chỉ. Tính mạng của sản phụ và trẻ sơ sinh hiện đang bị đe dọa. Bác sĩ Paul Toussaint đặt rất ít hy vọng vào chính quyền Haiti để cứu các bệnh nhân của mình. Do đó, ông phát động lời kêu gọi sự giúp đỡ quốc tế. Đáp lại lời kêu gọi này, Unicef ​​cho biết: “Sẽ kông có trẻ em nào ở Haiti phải chết vì bị cắt điện”.

Trong vài tuần qua, các nhóm vũ trang đã kiểm soát lối vào 3 cảng dầu duy nhất của đất nước, tất cả đều nằm trong khu vực đô thị của Port-au-Prince. Kết quả là, dầu từ đây đi ra bị đình trệ, cũng như các hoạt động kinh doanh khác. Tình trạng này cũng dẫn đến việc ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông. Bởi vì ở Haiti, điện lưới rất phập phù, chính các máy phát điện chạy dầu mới là công cụ chính tạo ra điện.

Các trường học và doanh nghiệp đã đóng cửa vào hôm thứ Hai tuần này ở thủ đô Haiti, nơi các đường phố, thường tắc nghẽn giao thông, vắng vẻ sau lời kêu gọi đình công do các nghiệp đoàn giao thông công cộng phát động để phản đối tình trạng mất an ninh ngày càng gia tăng.

Venezuela biết ai đứng sau vụ ám sát Tổng thống HaitiVenezuela biết ai đứng sau vụ ám sát Tổng thống Haiti
Kịch tính Kịch tính "như phim" cuộc vây bắt nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti
Hé lộ nghi phạm nắm bí mật về kẻ chủ mưu vụ ám sát Tổng thống HaitiHé lộ nghi phạm nắm bí mật về kẻ chủ mưu vụ ám sát Tổng thống Haiti

Nh.Thạch

AFP