Hải quân Mỹ chật vật đối phó tên lửa kháng hạm của Nga

08:45 | 04/04/2019

772 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hải quân Mỹ rất cần các radar cực mạnh trên không, kháng được nhiễu và có khả năng phát hiện mục tiêu là các tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo - Bộ Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ rất quan ngại về việc bảo vệ tàu chiến của mình khỏi các tên lửa đầy tiềm năng từ Nga và Trung Quốc.

“Kỵ binh” của Hải quân

Hải quân Mỹ đang có kế hoạch trong vài năm tới sẽ trang bị các thiết bị radar mới nhất cho hai chục tàu khu trục loại Arleigh Burk.

hai quan my chat vat doi pho ten lua khang ham cua nga
Tàu khu trục lớp "Arleigh Burke" của Mỹ

Đội tàu khu trục "Arleigh Burke" với vũ khí tên lửa dẫn đường ngày nay là đội tàu chiến có cơ số tàu lớn nhất của Hải quân Hoa Kỳ, với khoảng 70 tàu có lượng giãn nước hơn năm nghìn tấn. "Arleigh Burke" cũng là tàu khu trục có vũ trang hiện đại nhất và lần đầu tiên được sử dụng công nghệ tàng hình. Vũ khí chính là tên lửa hành trình Tomahawk có tầm bắn tới 2.600 km và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Ngoài ra, tàu còn được trang bị tên lửa phòng không RIM-66 SM-2, tên lửa dẫn đường chống ngầm, pháo 127 mm Mark 45, một số súng máy cỡ nòng lớn.

Nhiệm vụ chính của tàu khu trục "Arleigh Burke" là bảo vệ tàu sân bay và các nhóm tàu ​​quan trọng khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa khổng lồ của tàu địch và tàu ngầm, đẩy lùi các cuộc tấn công trên không, phá hủy các mục tiêu trên mặt nước và tàu ngầm… Tính năng chính của tàu khu trục "Arleigh Burke" là hệ thống thông tin và điều khiển chiến đấu đa chức năng Aegis, kết hợp tất cả các phương tiện phát hiện và liên lạc với một con tàu, một tổ hợp vũ khí và hệ thống chiến đấu mang tính sống còn. Một hệ thống hoàn toàn tự động là một thành phần quan trọng trong hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ, bởi vì một tàu chiến có thể được cử đi làm nhiệm vụ tới bất cứ nơi nào trên đại dương. Hơn nữa, không giống như các tổ hợp mặt đất, việc triển khai các hệ thống biển không cần có sự đồng ý của chính phủ nước ngoài.

"Gián điệp" cho Hải quân

Các tàu khu trục đầu tiên thuộc loại này bắt đầu được trang bị cho Hải quân Hoa Kỳ từ đầu những năm 1990. Qua nhiều năm hoạt động, các con tàu đã được hiện đại hóa nhiều lần - ngày nay, phiên bản thứ ba của FlightIIA đã được đưa vào sử dụng. Năm ngoái, Hải quân Hoa Kỳ đã đặt hàng tàu khu trục thế hệ thứ tư "Jack Lucas" và hợp đồng sẽ được hoàn tất vào năm 2024. Các tàu tương lai sẽ nhận được nhiều bệ phóng thẳng đứng hơn cho Tomahawks và các tên lửa chống ngầm và tên lửa dẫn đường chống máy bay. Một cải tiến quan trọng với thiết bị radar của hệ thống Aegis - các khu trục hạm sẽ lắp đặt một loại radar AN/SPY-6 mới. Những trạm radar loại này cũng sẽ được trang bị cho các tàu thuộc thế hệ trước.

hai quan my chat vat doi pho ten lua khang ham cua nga
Tên lửa bội siêu thanh Zirkon của Nga rời bệ phóng

Radar thế hệ trước - AN/SPY-1 - được phân loại là trạm ba tọa độ đa chức năng với dải ăng ten theo pha, dạng lưới. Nó có thể phát hiện cùng lúc 250 mục tiêu và dẫn đường cho tên lửa trực tiếp tiếp cận đến 20 trong số đó. Trong quá trình hoạt động của radar đã cho thấy một nhược điểm đáng kể: SPY-1 nhìn rõ ở khoảng cách rất xa, nhưng gần như bị mù khi cần phát hiện mục tiêu bay thấp.

Theo các nhà phát triển AN/SPY-6 (để thay thế AN/SPY-1), trạm mới sẽ mạnh hơn gấp ba mươi lần so với phiên bản trước, cung cấp phạm vi phát hiện mục tiêu và độ chính xác cao hơn nhiều, khả năng kháng nhiễu tốt hơn ở mọi cấp độ, độ tin cậy cao và tầm hoạt động tổng quan rộng hơn.

Theo các chuyên gia của ấn phẩm quốc phòng Mỹ Defense News, bằng cách này, Bộ Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ phản ứng với sự xuất hiện của các loại vũ khí tên lửa vô cùng lợi hại của Nga và Trung Quốc. Trong ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ cho đến năm 2020, hàng trăm triệu đô la đã được đầu tư cho mục đích này.

Tên lửa Zircon bay nhanh hơn cả thần gió

Nói về tên lửa của Nga, không thể không nhắc đến hệ thống tên lửa Calibre và các tổ hợp siêu thanh đầy hứa hẹn Zircon. Calibre đã được Hải quân Nga sử dụng tốt, hiện được lắp đặt trên hầu như tất cả các tàu chiến và tàu ngầm mới. Tính hiệu quả của nó đã được chứng minh trong thực tế, khi các tàu Nga nhiều lần tiến hành các cuộc tấn công lớn nhằm vào các vị trí của các lực lượng khủng bố ở Syria.

Tổ hợp với tên lửa hành trình bội siêu thanh trên biển Zircon đã được thử nghiệm từ năm 2016. Tất cả các công việc được thực hiện dưới tiêu đề "Tối mật", vì vậy thông tin trong các nguồn mở rất khan hiếm. Tên lửa có thể đạt được vận tốc tuyệt vời - 9 Mach, gần 3,5 km mỗi giây (gấp 10 lần vận tốc âm thanh). Tầm bắn - hơn một ngàn km. Với vận tốc khổng lồ này, Zircon trở nên bất khả kháng cự đối với bất kỳ phương tiện đánh chặn nào.

Theo các chuyên gia quân sự, tên lửa Zirkon sẽ có những phẩm chất độc đáo mà các loại tổ hợp tên lửa kháng hạm khác có nằm mơ cũng không thể thấy. Đặc biệt, các hệ thống phòng không của tàu chiến, bao gồm cả hệ thống Aegis của Mỹ, đơn giản là không được thiết kế để hoạt động chống lại các mục tiêu có tốc độ cao như vậy.

Liệu radar trên tàu mới có thể sẽ thay đổi tình hình hay không là một câu hỏi mở. Để phát triển được một tổ hợp radar phức tạp như vậy không phải là chuyện ngày một ngày hai, mà phải mất ít nhất vài năm. Điều này cũng áp dụng cho SPY-6. Do đó, ngay cả khi hệ thống quản lý để phát hiện và chặn "Calibers" cận âm, thì Zircon siêu thanh sẽ trở nên quá khó đối với họ. Để đánh chặn các tên lửa như vậy, người Mỹ sẽ cần các hệ thống phòng thủ tên lửa hoàn toàn mới, sẽ mất hơn một thập kỷ để chế tạo.

hai quan my chat vat doi pho ten lua khang ham cua ngaMỹ thử thành công lưới phòng thủ cho tàu sân bay 13 tỷ USD
hai quan my chat vat doi pho ten lua khang ham cua ngaMỹ thử nghiệm đạn siêu thanh cho hải pháo 40 tuổi
hai quan my chat vat doi pho ten lua khang ham cua ngaHải quân Mỹ đổ bộ vào Biển Đen thách thức Nga

Bá Thủy

RT