Hải quân Iran tập trận 10 ngày tại Eo biển Hormuz

09:13 | 23/12/2011

452 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tư lệnh Hải quân Iran, Đô đốc Habibollah Sayyari, ngày 22/12 cho biết Tehran sẽ tiến hành một cuộc tập trận hải quân kéo dài 10 ngày mang tên Velayat90 kéo dài từ Đông Eo biển Hormuz tới Vịnh Aden, bắt đầu từ ngày 24/12 tới.

Hải quân Iran tập trận năm 2010 tại eo biển Hormuz.

Hãng tin Fars dẫn lời ông Sayyari cho biết đây là lần đầu tiên Iran tiến hành tập trận hải quân trên vùng biển rộng lớn như vậy.

Cuộc tập trận này nhằm mục đích chứng tỏ quyết tâm, sức mạnh phòng thủ và răn đe của các lực lượng vũ trang Iran, cũng như một lần nữa phát đi một thông điệp hòa bình trên Eo biển Hormuz, biển Ôman và các vùng biển quốc tế khác ở Ấn Độ Dương. Cuộc tập trận cũng nhằm thử nghiệm ngư lôi và huấn luyện khả năng phối hợp giữa các tàu nổi và tàu ngầm để đối phó với cướp biển, chủ nghĩa khủng bố và ô nhiễm môi trường. Ông cho biết thêm Hải quân Iran có hơn 1.300 tàu và đã hàng trăm lần đụng độ với cướp biển.

Các cuộc tập trận như vậy không phải là dấu hiệu sẽ đóng cửa Eo biển Hormuz, một tuyến hàng hải chiến lược trung chuyển 40% lượng dầu mỏ thương mại của thế giới. Tuy nhiên, Đô đốc Sayyari tái khẳng định các lực lượng Iran kiểm soát hoàn toàn Eo biển Hormuz và sẽ đóng cửa khu vực này nếu nhận được lệnh.

Iran vẫn thường tuyên bố có thể sẽ phong tỏa tuyến đường biển chiến lược này trong trường nước này bị tấn công hoặc bị ngăn cản xuất khẩu dầu.

Anh Đức (Theo Reuters)