Hai nguyên tắc chọn nghề đắc địa cho con

06:48 | 26/01/2021

169 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Con thành công trong tương lai là ước mong chính đáng của bất cứ người làm bố làm mẹ nào. Nhưng sự kỳ vọng đó lại dễ dàng trở thành nguyên nhân mâu thuẫn giữa con cái và phụ huynh trong việc hướng nghiệp.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thực tế cho thấy, có rất nhiều phụ huynh vẫn giữ quan niệm cổ hủ trong việc chọn ngành, chọn nghề cho con. Phụ huynh muốn con chọn học và làm những nghề mà họ cho là được "nở mày nở mặt", mà không biết rằng đó là một sự áp đặt và áp lực cho con.

Nhưng cùng con định hướng nghề nghiệp là tôn trọng cảm xúc, hiểu rõ tính cách, sở thích và khả năng của con. Phải chăng đã đến lúc các ông bố bà mẹ nên nhìn nhận lại quan niệm trong việc chọn ngành cho con?

Có 2 nguyên tắc chọn nghề cho con mà bố mẹ cần biết, đó là:

Trong hoạt động nghề nghiệp, sở thích, khả năng, cá tính và giá trị nghề nghiệp là những yếu tố có ảnh hưởng mang tính quyết định đến sự thành đạt nghề nghiệp của mỗi người.

Để giải thích về vai trò quan trọng của các yếu tố này đối với hoạt động nghề nghiệp, bạn nên tham khảo cuốn sách "Cùng con định hướng nghề nghiệp" bởi tác giả đã dựa vào lý thuyết đặc tính cá nhân và đặc điểm nghề để đưa ra mô hình lý thuyết cây nghề nghiệp như sau:

Khi chọn bất kỳ một ngành nghề nào, nhất thiết phải dựa vào hiểu biết về sở thích nghề nghiệp, năng lực học tập, khả năng tự nhiên, cá tính và giá trị nghề nghiệp của bản thân, tức là dựa vào "rễ" của "cây nghề nghiệp".

Nếu con chọn được ngành học, nghề nghiệp mà bản thân yêu thích, con sẽ luôn có cảm giác thoải mái, có động lực học tập, làm việc.

Còn con chọn được nghề nghiệp mà yêu cầu của nghề phù hợp với khả năng tự nhiên của bản thân thì con sẽ dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ và phát huy được tối đa khả năng trong học tập, công việc; cống hiến được nhiều nhất cho cộng đồng, xã hội.

Càng hiểu rõ về sở thích nghề nghiệp và khả năng tự nhiên của bản thân, con càng có cơ sở vững chắc để chọn nghề, đảm bảo thực hiện được hai nguyên tắc khi chọn nghề là:

- Chọn nghề mà bản thân yêu thích

- Chọn nghề mà bản thân có khả năng tự nhiên để làm

Nếu một người quyết tâm theo đuổi ngành học, nghề nghiệp phù hợp với "rễ" thì sau khi hoàn thành chương trình đào tạo sẽ có nền tảng vững chắc để thu được những "quả ngọt" trong hoạt động nghề nghiệp và có một tương lai rộng mở.

Vậy nên, nếu bố mẹ vẫn đang loay hoay chưa biết ở con đâu là điểm yếu để khắc phục, điểm mạnh để phát huy, muốn định hướng cho con nhưng vẫn chưa biết nên bắt đầu từ đâu, thì bố mẹ nên biết: điều quan trọng là bố mẹ phải hiểu rõ những vấn đề mà gia đình và con đang gặp phải là gì? Và bố mẹ đã và đang làm gì để cùng con vượt qua chúng.

Kiều Mai

(Theo Tiến sĩ Ernest Wong)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.