Hải Dương 981 lại xuất hiện trong đề thi Ngữ Văn và Toán

14:16 | 19/05/2014

11,801 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đang gây bất bình trên khắp cả nước những ngày qua. Đã có rất nhiều thầy, cô giáo đưa vấn đề nóng về chủ quyền biển đảo vào đề thi để học sinh thể hiện tình yêu đất nước.

>> Giàn khoan Hải Dương 981 vào đề Ngữ văn

Trên mạng xã hội đang chia sẻ ảnh chụp đề thi thử môn Ngữ Văn của trường trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Tĩnh và đề thử môn Toán của trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) có câu hỏi liên quan đến giàn khoan Hải Dương 981.

Giàn khoan Hải Dương 981

Cụ thể hơn, câu hỏi II trong đề thi thử môn Ngữ Văn – Khối C &D có nội dung như sau:

Ngày 1/5/2014, Trung Quốc đã hạ giàn khoan Hải Dương 981 cùng hơn 80 tàu có vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào sâu tới 80 hải lý trong thềm lục địa và khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hành động đó của chính quyền Trung Quốc đã dấy lên làn sóng phản đối trong nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế yêu chuộng hòa bình, công lí.

Là một thanh niên Việt Nam sóng trong những ngày này, chắc anh/chị cũng có những suy nghĩ riêng. Anh/chị hãy viết bức thư gửi cho một bạn trẻ Trung Quốc để trình bày những chính kiến riêng của mình về sự kiện trên.

Đề thi thử môn Ngữ văn của trường THPT chuyên Hà Tính

Đây cũng là cơ hội để các học sinh thể hiện lòng yêu nước có chừng mực và phù hợp rồi truyền tải đến “một bạn trẻ Trung Quốc” như đề thi yêu cầu.

Trong khi đó, câu 9.a trong đề thi Toán của THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) có nội dung như sau:

Người ta viết lên các tấm bìa, mỗi tấm một dãy kí tự gồm hai chữ cái đứng đầu và ba chữ cái đứng sau, trong đó chữ cái đầu tiên được lấy từ tập hợp {B,H,T,X}, chữ cái thứ hai được lấy từ tập hợp {D,L,Q} và các chữ số đôi một khác nhau được lấy từ tập hợp {1,2,7,8,9} (mỗi dãy kí tự được viết trên một tấm bìa}. Gọi A là tập hợp tất cả các tấm bìa được viết dãy dãy kí tự đã nêu trên. Lấy ngẫu nhiên một tấm bìa từ A và đốt cháy tấm bìa này. Tính xác suất để tấm bìa bị đốt cháy là tấm có dãy kí tự HD981 hoặc tấm có phần tử là TQ hay XL.

Đề thi Toán của THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An)

Trước đó, sự kiện Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam đã xuất hiện trong đề thi ôn luyện Tốt nghiệp THPT và thi Tuyển sinh đại học, cao đẳng môn Ngữ văn của trường THPT Chu Văn An, Hà Nội. Đề bài được TS. Trịnh Thu Tuyết ra vào sáng ngày 12/5/2014.

Cụ thể, đề bài cung cấp một ngữ liệu ngoài chương trình sách giáo khoa, đó là một khổ thơ đầy xúc động trong bài thơ "Tổ quốc nhìn từ biển" của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến.

Đề ôn luyện môn Ngữ văn của trường THPT Chu Văn An (Hà Nội)

Phần viết luận (câu 4) đưa ra một ý kiến trong bài viết Nhà thơ, Tổ quốc và tự do (6/2009) của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến và đề cập đến đến sự kiện ngày 1/5/2014 khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam, từ đó yêu cầu học sinh “viết một bài luận khoảng 600 từ, trình bày suy nghĩ của mình về chủ quyền dân tộc”.

Khánh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.