Hai doanh nghiệp TKV nhiều sáng kiến

07:00 | 23/05/2014

1,036 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm vượt qua nhiều khó khăn hiện nay, nhất là về điều kiện khai thác khó khăn, giá thành tăng cao. Nhân Tháng Công nhân, các đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy nội lực, lao động sáng tạo nhằm vượt qua khó khăn.

Năng lượng Mới số 323

Tiết kiệm nhiên liệu

Trong những năm gần đây, Công ty Nhiệt điện Na Dương (Tổng Công ty Điện lực - TKV) đặc biệt quan tâm đến phong trào sáng tạo của công nhân, viên chức và người lao động. Lãnh đạo công ty cho biết, trong công tác quản lý kỹ thuật, CBCNV luôn làm chủ công nghệ, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đảm bảo an toàn trong sản xuất và vệ sinh môi trường. Chẳng hạn như trong năm qua, các kỹ sư phòng công nghệ công ty đã có nỗ lực hiệu chỉnh nồi hơi bằng nhiều biện pháp để vận hành tối ưu, tiết kiệm nhiên liệu đầu vào.

Khai thác than tại mỏ than Khánh Hòa (Thái Nguyên)

Trước đây, để sản xuất 1 kWh điện tốn 0,73kg than nhưng nay còn 0,71kg than. Với lượng than đốt mỗi năm trên 500 ngàn tấn thì con số đó quả là hiệu quả. Hay sáng kiến gia nhiệt nước tái sinh bằng hơi tự dùng của kỹ sư Nông Duy Nhương, Phó phòng Kỹ thuật. Qua theo dõi và nghiên cứu, kỹ sư Nhương đã đưa ra giải pháp sử dụng hơi tự dùng để để gia nhiệt nước tái sinh làm các hạt resin không đóng bánh và NaOH không chuyển về trạng thái tinh thể trong quá trình tái sinh như trước, đảm bảo thiết bị vận hành ổn định và liên tục, không bị mài mòn trong quá trình rửa ngược tăng thời gian vận hành của khối. Sáng kiến cũng tiết kiệm chi phí hóa chất, điện, nước cho việc tái sinh khoảng gần 30 triệu đồng chỉ chạy trong 4 tháng mùa đông. Giải pháp này còn có khả năng áp dụng trong dây chuyền sản xuất nước khử khoáng của nhà máy cũng như các nhà máy điện khác có công nghệ xử lý nước tương tự ở vùng nhiệt độ môi trường thấp.

Công ty đã lập quy hoạch đổ thải cho cả Nhà máy điện Na Dương 2 cũng có công suất 100MW. Hiện nay, cũng có nhiều tổ chức, cá nhân đến lấy mẫu xỉ thải để có thể nghiên cứu ứng dụng chế biến loại sỉ thải này vào ngành công nghiệp xây dựng… Được biết, với nỗ lực và sáng tạo, tập thể CBCNV công ty đã vượt qua mọi khó khăn, giữ cho dòng điện liên tục và đảm bảo an toàn. Công ty đã vinh dự được Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng cúp vàng Vì sự nghiệp bảo vệ môi trường Việt Nam.

Đưa nhiều sáng kiến vào sản xuất

Thời gian gần đây, do được động viên khen thưởng kịp thời CBCNV trên các công trường, phân xưởng, khối phòng, ban Công ty than Khánh Hòa (Thái Nguyên) sôi nổi với các phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Bình quân hằng năm, công ty có vài chục đề tài sáng kiến của hàng trăm tác giả và đồng tác giả được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, làm lợi hàng chục tỉ đồng. Để động viên kịp thời các tác giả và đồng tác giả có sáng kiến được áp dụng trong sản xuất, công ty đã thưởng cho các tập thể và cá nhân từ 4-5% giá trị. Lãnh đạo công ty cho hay, hiện nay, sản lượng khai thác của công ty thấp do vướng mắc ở khâu quy hoạch bãi thải nên không mở được diện sản xuất. Thêm vào đó, thiết bị già cỗi chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp cũng làm cho sản lượng khai thác “ì ạch” không lên được, do vậy công ty đã vận động người lao động phát huy sức sáng tạo của CBCNV các đơn vị để từng bước vượt qua khó khăn.

Nhà máy Nhiệt điện Na Dương

Các giải pháp được Hội đồng Sáng kiến công ty đánh giá cao, có giá trị làm lợi lớn như: Sáng kiến hợp lý hóa khâu đổ thải cạp rìa bãi thải tây tháo gỡ đổ thải cho công ty làm lợi gần 3 tỉ đồng của các tác giả Đặng Xuân Lý, Nguyễn Văn Bính, Vũ Đình Đề, Lê Trung Thành; sáng kiến áp dụng biện pháp quản lý nhằm tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho thiết bị máy khai thác và xe vận tải phục vụ sản xuất làm lợi trên 400 triệu đồng của các tác giả Nguyễn Anh Tuấn, Lê Minh Hiền, Nguyễn Thạc Tân; sáng kiến tổ chức lại việc vận chuyển than cung cấp cho nhà máy nhiệt điện cao Ngạn làm lợi trên 400 triệu đồng; hay các sáng kiến phục hồi vành quay máy xúc 365C của tác giả Phạm Văn Cường làm lợi trên 200 triệu đồng; sáng kiến gia công phục hồi kích thước trục tăm pét trước của xe KOMATSU HD465R của tác giả Trần Đình Tuấn làm lợi gần 400 triệu đồng v.v… Các sáng kiến đã góp phần không nhỏ trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty.

Hội đồng Sáng kiến công ty tổ chức tốt hoạt động của các ban hỗ trợ sáng kiến công ty gồm các phòng, ban chính như: Kỹ thuật, Cơ điện, Đầu tư… Tất cả các công trường, phân xưởng đều được thành lập tiểu ban sáng kiến đơn vị. Khi người lao động có sáng kiến cải tiến kỹ thuật sẽ được tiểu ban sáng kiến phối hợp với chuyên môn bố trí nhân lực hỗ trợ thực hiện. Những đề tài, sáng kiến lớn được tiểu ban sáng kiến đơn vị báo cáo ban hỗ trợ sáng kiến công ty xuống hướng dẫn và giúp đỡ thực hiện sao cho hiệu quả. Những đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị cao sẽ được Giám đốc công ty khen thưởng trực tiếp tới tác giả. Nhờ vậy mà phong trào sáng kiến của các công trường, phân xưởng luôn sôi nổi.

Song song với đó, công ty cũng tiếp tục đầu tư nhiều máy móc thiết bị để tăng cường cho khai thác lộ thiên. Những máy móc thiết bị lộ thiên cũ sẽ được trung tu, bảo dưỡng để đưa vào hoạt động. Công ty tăng cường đổi mới công tác quản trị chi phí theo hướng hiện đại, áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật trong điều hành sản xuất, quản lý số và chất lượng sản phẩm… Phát huy phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, an toàn bảo hộ lao động trong CBCNV cùng với nhiều giải pháp đồng bộ nêu trên đã thực sự là động lực cơ bản đưa công ty phát triển.

Nguyễn Kiên

 

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps