Hạ viện Nga mở đường, ông Putin để ngỏ khả năng tại vị sau năm 2024

13:36 | 11/03/2020

579 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10/3 đã có những phát biểu cho thấy, ông đang để ngỏ khả năng tại vị sau năm 2024, trong bối cảnh Duma Quốc gia Nga thông qua kiến nghị sửa đổi Hiến pháp về việc bãi bỏ hạn chế nhiệm kỳ đối với Tổng thống.
ha vien nga mo duong ong putin de ngo kha nang tai vi sau nam 2024
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Hiến pháp Nga hiện hành quy định, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ buộc phải rời ghế vào năm 2024, sau khi ông kết thúc 2 nhiệm kỳ liên tiếp.

Tuy nhiên, phát biểu trước Hạ viện Nga, ông đã bày tỏ khả năng thay đổi Hiến pháp, nhằm tính lại từ đầu số nhiệm kỳ ông đã trải qua.

Khi Hiến pháp sửa đổi chính thức có hiệu lực, quy định một người không thể giữ chức vụ Tổng thống Nga hơn 2 nhiệm kỳ liên tiếp sẽ được thay đổi, theo đó sẽ không tính đến số nhiệm kỳ người này đảm nhận trước đó.

"Dự luật nhằm dỡ bỏ các hạn chế đối với bất kỳ người nào, kể cả tổng thống đương nhiệm" - ông Putin nói.

Nếu dự luật chính thức có hiệu lực và sức khỏe cho phép, cũng như ông Putin lại đắc cử, nhiều khả năng ông có thể nắm quyền đến năm 83 tuổi.

Từng giữ vị trí giám đốc Cơ quan tình báo Liên Xô (KGB), ông Putin đã có 4 nhiệm kỳ tổng thống và 1 nhiệm kỳ thủ tướng Nga trong hơn 2 thập kỉ qua.

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc