Hạ viện Mỹ yêu cầu quy định liên bang mạnh mẽ hơn đối với cơ sở hạ tầng ngoài khơi để giảm sự cố tràn dầu

11:56 | 16/11/2021

|
(PetroTimes) - Tháng Mười vừa qua, Đảng Dân chủ của Mỹ đã bắt đầu đưa ra yêu cầu quy định chặt chẽ hơn đối với hàng nghìn giếng, giàn khoan và đường ống bị bỏ hoang ngoài khơi bờ biển Hoa Kỳ.
Hạ viện Mỹ yêu cầu quy định liên bang mạnh mẽ hơn đối với cơ sở hạ tầng ngoài khơi để giảm sự cố tràn dầu
Dầu tràn tại bang Lousiana sau cơn bão Ida. Ảnh: tư liệu.

Chủ tịch Tiểu ban Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản của Hạ viện Mỹ yêu cầu cần thiết phải có các quy định liên bang mạnh mẽ hơn đối với cơ sở hạ tầng ngoài khơi để giảm sự cố tràn dầu trong tương lai và các tác động khác cũng như bảo vệ người đóng thuế không phải gánh chi phí dọn dẹp.

Tại Cơ quan lập pháp liên bang của Mỹ các nghị sĩ lên tiếng đòi phải có giám sát mới về cơ sở hạ tầng dầu khí ngoài khơi đang già cỗi. Số liệu đưa ra cho thấy, trong số 55.000 giếng dầu và khí đốt ở vùng biển liên bang ngoài khơi bờ biển Hoa Kỳ, 59% tương đương con số 32.000 giếng đã bị bỏ hoang. Ngoài ra, 18.000 dặm (29.000 km) đường ống ngừng hoạt động nằm sâu dưới đáy đại dương ở Vịnh Mexico mà người ta không xác định được chủ cũng những cơ sở này. Một đường ống 12 inch vẫn chứa dầu, đã bị cơn bão Ida làm hỏng vào đầu mùa thu năm nay và tạo ra vết dầu dài hàng dặm ngoài khơi bờ biển Louisiana.

Sự cố tràn dầu vùng Vịnh cho thấy rủi ro từ 18.000 dặm đường ống bị bỏ hoang. Tổ chức Theo dõi Carbon, cho biết: “Việc để lại cơ sở hạ tầng dầu khí tại chỗ có thể là một quả bom hẹn giờ, với khả năng bị thiệt hại do bão, tai nạn và ăn mòn dẫn đến các nỗ lực để ngừng hoạt động vô cùng tốn kém. Mặc dù lợi ích của việc khai thác dầu khí ngoài khơi đảm bảo an ninh năng lượng trong nước, và là nguồn thu cho ngân sách liên bang, việc ngừng vận hành các cơ sở hạ tầng dầu khí ngoài khơi có thể tiêu tốn tới 50 tỷ USD.

Trong khi các quy định của Bộ Nội vụ Mỹ yêu cầu loại bỏ các thiết bị dầu khí ngoài khơi, nhưng các công ty vẫn có thể tránh được việc đóng các giếng cũ vĩnh viễn và các quy tắc liên bang không yêu cầu các công ty cung cấp đủ bảo lãnh để trang trải toàn bộ chi phí ngừng hoạt động, Ủy ban Tài nguyên Thiên nhiên của Hạ viện cho biết.

Các nghị sĩ Đảng Dân chủ đã hết sức giận dữ, kết tội các quy định về đường ống của Bộ Nội vụ yếu kém và lỗi thời khiến người nộp thuế Hoa Kỳ phải gánh chịu những chi phí đáng kể liên quan đến việc dọn dẹp ô nhiễm và loại bỏ cơ sở hạ tầng dầu khí cũ ra khỏi đại dương.

Elena