Hà Tĩnh: Khẩn cấp tìm người đi máy bay, đến các nhà hàng liên quan 2 người mắc Covid-19

15:43 | 05/06/2021

792 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi xác định được lịch trình của 2 ca bệnh Covid-19 trú tại thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh, Sở Y tế Hà Tĩnh đã thông báo khẩn tìm người từng ở các địa điểm mà bệnh nhân đã đến.
Hà Tĩnh: Khẩn cấp tìm người đi máy bay, đến các nhà hàng liên quan 2 người mắc Covid-19
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo việc thiết lập các chốt phong tỏa 9 (ảnh: Baochinhphu.vn)

Theo đó, cơ quan chức năng Hà Tĩnh thông báo tìm những người đi trên chuyến bay số hiệu VN1262 của hãng Vietnam Airlines, từ TP Hồ Chí Minh lúc 8h25, hạ cánh ở sân bay Vinh lúc 9h55 ngày 30/5;

Những người ở Quán 007 tại bãi biển Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà từ 17h đến 21h, ngày 30/5 và 17h đến 21h, ngày 2/6;

Quán Nguyệt Liễu ở bãi biển Thạch Hải, huyện Thạch Hà từ 17h đến 21h, ngày 31/5;

Quán 5G ở thôn Đông Hà 2, xã Thạch Long, huyện Thạch Hà từ 17h30 đến 21h, ngày 3/6.

Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh đề nghị những người đã đi trên chuyến bay và các địa điểm trên liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn hoặc gọi điện đến đường dây nóng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh (số điện thoại 0961.202.026) để được hỗ trợ.

2 ca bệnh nói trên là N.V.M (SN 1965) và N.T.H. (SN 1969), là lao động tự do, trú tại nhà số 16-18, đường 16, trung tâm hành chính, TP Dĩ An, Bình Dương, hiện sống ở tổ dân phố 12, Đoài Thịnh, Thạch Trung, TP Hà Tĩnh.

2 bệnh nhân M. và H. tiếp xúc với anh T., một ca bệnh từ Hà Nội vào Bình Dương vào ngày 29/5.

Vào 8h25 ngày 30/5, 2 bệnh nhân về quê trên chuyến bay VN 1262 của hãng Vietnam Airlines, số ghế 2G, 2D từ TP Hồ Chí Minh đến Vinh hạ cánh lúc 9h55, được người nhà ra đón bằng xe riêng về nhà tại tổ dân phố 12, Đoài Thịnh, Thạch Trung; khoảng 11h30 đến Trạm Y tế xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Ngày 4/6, sau khi biết được tin anh T. ở Hà Nội mắc Covid-19, anh N.V.M. và chị N.T.H. đã liên hệ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu cùng với 6 thành viên đã tiếp xúc gần trong gia đình. Kết quả xét nghiệm cho thấy anh N.V.M. và N.T.H. dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi có thông tin ban đầu, ngành y tế và chính quyền địa phương đã thực hiện cách ly nghiêm ngặt các bệnh nhân, lấy mẫu xét nghiệm, điều tra lập danh sách các trường hợp F1, F2. Đồng thời tiến hành khử khuẩn môi trường tại nhà bệnh nhân và khu vực xung quanh.

Lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa 15 điểm trên 4 trục đường chính của xã Thạch Trung và phường Nguyễn Du gồm: Hà Hoàng, Nguyễn Huy Lung, Hà Tông Chính, Lê Thiệu Huy.

Tỉnh Hà Tĩnh cũng dừng các hoạt động không thiết yếu trên địa bàn thành phố như: Nhà hàng, quán ăn đường phố, cắt tóc gội đầu, cà phê, tất cả dịch vụ giải trí, thể dục, thể thao ngoài trời.

Lực lượng chức năng tại sân bay Vinh đã siết chặt các biện pháp phòng dịch do cặp vợ chồng Hà Tĩnh dương tính với Covid-19 từng xuống Cảng hàng không quốc tế Vinh. Hiện Cảng hàng không Quốc tế Vinh đã cung cấp danh sách các hành khách trên chuyến bay VN1262 (có tổng cộng 173 hành khách) để phối hợp với các địa phương tiến hành truy vết.

Trong khi đó, ngành y tế Hà Tĩnh phối hợp lực lượng chức năng nơi 2 ca bệnh cư trú (thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung) nhanh chóng điều tra kỹ lưỡng lịch trình tiếp xúc của những người này.

Đến trưa nay (5/6), ngành y tế Hà Tĩnh đã xác định được 85 F1, trong đó có 29 trường hợp trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, 32 trường hợp ở Thạch Hà, 13 trường hợp ở Lộc Hà, 2 trường hợp ở Hương Sơn, 3 trường hợp ở Nghi Xuân, 5 trường hợp ở Cẩm Xuyên và 1 trường hợp ở Nghệ An. Đối với F2, ngành y tế cũng đã truy vết được 174 trường hợp.

Tất cả các trường hợp F1, F2 đã và đang được ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm, đối với F1 tiến hành cách ly tập trung, còn đối với F2 cách ly y tế tại nhà theo đúng quy định.

UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo ngành y tế tiếp tục truy vết thần tốc các trường hợp có liên quan đến 2 ca bệnh để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Nhằm siết chặt phòng dịch, hạn chế dịch bệnh lây lan, Sở GTVT Hà Tĩnh cũng đã ra Công văn số 1791/SGTVT-QLVT yêu cầu, tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh, xe du lịch, xe hợp đồng từ 12h ngày 5/6 cho đến khi có thông báo mới.

Đối với xe buýt (kể cả tuyến liên tỉnh đi Nghệ An) vẫn được phép hoạt động nhưng chỉ được chở khách đúng số ghế ngồi theo thiết kế (không có đứng); xe taxi chỉ được hoạt động nội tỉnh, mỗi xe chỉ được phép chở tối đa không quá 3 người (kể cả lái xe).

Đối với hoạt động vận tải thủy nội địa, chở khách ngang sông yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; nhất là khử khuẩn, giữ khoảng cách và đeo khẩu trang.

Đối với hoạt động vận tải hàng hóa thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 1785/SGTVT-QLVT ngày 4/6/2021 của Sở GTVT.

Các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt là thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Các đơn vị quản lý, khai thác bến xe khách trên địa bàn tỉnh dừng làm thủ tục xuất bến đối với phương tiện vận tải tuyến cố định nội tỉnh; đồng thời kiểm soát chặt chẽ các phương tiện tuyến cố định liên tỉnh ra, vào bến đón trả khách theo quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

T.H

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan