Hạ thủy và chằng buộc thành công khối thượng tầng giàn CTC2 mỏ Cá Tầm Lô 09-3/12

15:33 | 18/08/2022

7,193 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 09/08 vừa qua, tại công trường thi công Cảng Vietsovpetro, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã thực hiện thành công công tác hạ thủy Khối thượng tầng giàn Cá Tầm 2 (CTC-2) để đưa đi lắp đặt tại mỏ Cá Tầm thuộc Lô 09-3/12.

Buổi lễ diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các đơn vị nhà thầu PVEP, BITEXCO của PSC Lô 09-3/12, Lãnh đạo Vietsovpetro (Tổng thầu EPCI) và các nhà thầu phụ thi công lắp đặt.

Khối thượng tầng giàn CTC-2 có kích thước khoảng 27 x 21,5 x 22 (m), nặng khoảng 737 tấn (chưa bao gồm cầu dẫn và cẩu 8 tấn), đã được hạ thủy thành công trên sà lan VSP-05 lúc 08:30 sáng ngày 09/8/2022, bằng phương án dùng trailer để vận chuyển.

Dự án phát triển mỏ Cá Tầm Lô 09-3/12 là một trong những dự án phát triển các Lô ngoài Lô 09-1 mà Vietsovpetro là Người điều hành (NĐH). Đây được xác định là hoạt động sản xuất chủ lực của Vietsovpetro trong tương lai – khi mà sản lượng của mỏ Bạch Hổ Lô 09-1 đang vào giai đoạn cuối đời mỏ.

Hạ thủy và chằng buộc thành công khối thượng tầng giàn CTC2 mỏ Cá Tầm Lô 09-3/12
Hạ thủy Khối thượng tầng giàn CTC-2.

Sau hơn 03 năm hoạt động sản xuất tại Lô 09-3/12, việc xây dựng giàn CTC-2 tại Lô 09-3/12 đã đánh dấu một bước phát triển mới của NĐH Vietsovpetro trong việc triển khai xây dựng lắp đặt công trình biển và hợp tác chặt chẽ với các nhà thầu trong việc phát triển mỏ Cá Tầm. Sự kiện này là một bước tiến trong kế hoạch gia tăng sản lượng khai thác ở mỏ Cá Tầm và sẽ góp phần ổn định sản xuất của Vietsovpetro trong những năm tới, đồng thời đóng góp bổ sung nguồn ngân sách cho Nhà nước.

Dự án xây dựng giàn CTC-2 diễn ra trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 bùng phát, bên cạnh đó là xung đột gây ảnh hưởng uy tín của các nước lớn trên thế giới. Tuy nhiên, Vietsovpetro đã linh hoạt trong công tác điều hành và quản lý dự án để thích ứng với những biến động. Hơn nữa, đây cũng là dự án Vietsovpetro tự thực hiện từ khâu thiết kế, mua sắm đến thi công lắp đặt, đánh dấu sự phát triển và lớn mạnh nhanh chóng của Liên doanh trong lĩnh vực xây dựng và phát triển mỏ.

Nhờ có sự quan tâm của Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đẩy nhanh phê duyệt dự án, cùng nỗ lực của tập thể CBCNV và các nhà thầu phụ như Sinh Hùng, PVD Training, dự án đã nhanh chóng được triển khai và thực hiện.

Hạ thủy và chằng buộc thành công khối thượng tầng giàn CTC2 mỏ Cá Tầm Lô 09-3/12
Khối thượng tầng giàn CTC-2

Theo lãnh đạo của Vietsovpetro, thành công bước đầu của Khối thượng tầng giàn CTC-2 thể hiện sự nỗ lực rất lớn, tính chuyên nghiệp cao, khắc phục khó khăn và hợp tác chặt chẽ của các bên liên quan, đặc biệt là Khối quản lý như Ban quản lý hợp đồng dầu khí, Ban quản lý dự án Xí nghiệp Xây lắp (là đơn vị thi công), Viện Nghiên cứu Khoa học & Thiết kế (là đơn vị thiết kế kỹ thuật) đều thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.

Theo tiến độ tổng thể được phê duyệt, thời gian tới dự án xây dựng giàn CTC2 còn nhiều việc phải thực hiện như vận chuyển, lắp đặt ngoài khơi, kết nối, chạy thử và bàn giao cho đơn vị vận hành. Vietsovpetro cam kết sẽ tiếp tục thực hiện dự án xây dựng giàn CTC-2 với quyết tâm cao nhất, chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc dự án.

Hạ thủy và chằng buộc thành công khối thượng tầng giàn CTC2 mỏ Cá Tầm Lô 09-3/12
Chuẩn bị vận chuyển Khối thượng tầng giàn CTC-2 đến mỏ Cá Tầm thuộc Lô 09-3/12.

Được biết, công trình giàn Cá Tầm 2 ngoài hạng mục Khối thượng tầng vừa được hạ thủy thành công, còn có các hạng mục: Chân đế 733 tấn, Cọc 850 tấn, Bến cập tàu 36 tấn, Cầu dẫn 70 tấn, Hoán cải giàn Cá Tầm 1 để kết nối với CTC-2. Đến ngày 03/08/2022, dự án xây dựng CTC-2 đã thực hiện được hơn 500 nghìn giờ an toàn, không xảy ra tai nạn lao động. Đây là một mốc quan trọng, ghi nhận sự cố gắng và tính chuyên nghiệp của người lao động tham gia dự án.

Trong thời gian tới, tại giàn CTC-2 sẽ triển khai liên tục hai chiến dịch khoan giếng khai thác và kế hoạch đưa giàn vào vận hành khai thác từ tháng 12 năm nay, đảm bảo gia tăng sản lượng trong những năm tiếp theo, mang về nguồn thu ngân sách cho Nhà nước và lợi nhuận đầu tư cho Tổ hợp nhà thầu của Hợp đồng chia sản phẩm dầu khí Lô 09-3/12.

Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam kiểm tra tiến độ xây dựng giàn CTC-2 mỏ Cá TầmTổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam kiểm tra tiến độ xây dựng giàn CTC-2 mỏ Cá Tầm
Mỏ Cá Tầm đạt cột mốc sản lượng khai thác 1 triệu tấn dầuMỏ Cá Tầm đạt cột mốc sản lượng khai thác 1 triệu tấn dầu
Mỏ Cá Tầm hoàn thành kế hoạch khai thác dầu năm 2020Mỏ Cá Tầm hoàn thành kế hoạch khai thác dầu năm 2020
Mỏ Cá Tầm đạt mốc 5 triệu thùng dầu sau gần 19 tháng đưa vào khai thácMỏ Cá Tầm đạt mốc 5 triệu thùng dầu sau gần 19 tháng đưa vào khai thác
Công tác tìm kiếm - thăm dò Vietsovpetro: Nỗ lực và niềm tinCông tác tìm kiếm - thăm dò Vietsovpetro: Nỗ lực và niềm tin

P.V

DMCA.com Protection Status