Hạ tầng giao thông: Chìa khóa thành công trong bất động sản

15:28 | 30/08/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hạ tầng giao thông được quy hoạch bài bản, có sự phát triển vượt bậc cùng tiềm năng lớn khiến Quảng Ninh trở thành mảnh đất màu mỡ để thu hút nguồn vốn đầu tư bất động sản.

Hạ tầng giao thông bứt phá

Trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011 - 2020, Việt Nam xác định việc “xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn” là một trong 3 đột phá chiến lược. Vì vậy, trong thời gian qua, phần lớn hạ tầng giao thông quy mô lớn được đầu tư, nâng cấp nhằm đảm bảo kết nối giữa các vùng miền trong cả nước.

Việc Quảng Ninh đồng loạt đưa vào khai thác chuỗi dự án giao thông trọng điểm, có quy mô lớn, đánh dấu giai đoạn phát triển mới đã tạo thành hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh, góp phần nâng tầm vị thế của Quảng Ninh, bước đầu phát huy những giá trị khác biệt của tỉnh.

Có thể kể đến tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 13.693 tỷ đồng bao gồm cầu Bạch Đằng và đường cao tốc. Dự án đã rút ngắn quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội xuống còn 130km, thời gian đi ôtô giảm từ 3,5 tiếng xuống còn 1,5 tiếng.

Mới đây, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn được khởi công như tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả nhằm tăng cường kết nối giao thông, du lịch giữa 2 đô thị lớn của tỉnh. Có kinh phí đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ được đấu nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, quốc lộ 18.

Tháng 4 vừa qua đã diễn ra lễ khởi công dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, dự kiến rút ngắn thời gian di chuyển từ 120 phút xuống còn 50 phút, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam: Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Móng Cái, đồng thời thu hút đầu tư, đẩy mạnh giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái.

Sắp tới, dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục (TP Hạ Long) dự kiến được khởi công với tổng mức đầu tư khoảng 9.781 tỷ đồng hứa hẹn sẽ là công trình kết nối thông suốt khu vực Đông – Tây và không gian du lịch của thành phố, rút ngắn thời gian, khoảng cách di chuyển; góp phần giảm tải cho cầu Bãi Cháy.

Các công trình trên sau khi đưa vào hoạt động sẽ mở rộng và tăng cường liên kết vùng, thu hút đầu tư, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động giao thương và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hạ tầng giao thông: Chìa khóa thành công trong bất động sản
Hạ tầng giao thông được đầu tư phát triển và quy hoạch bài bản sẽ là "đòn bẩy" cho thị trường BĐS Quảng Ninh tăng tốc trong thời gian tới (Ảnh: Hùng Sơn)

Tạo đà cho thị trường bất động sản “cất cánh”

Hạ tầng giao thông được xem là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng tới giá trị của các sản phẩm bất động sản. Hạ tầng giao thông phát triển đồng nghĩa với việc kinh tế xã hội, du lịch thương mại phát triển, làm thay đổi diện mạo đô thị, thu hút đầu tư, mở ra tiềm năng phát triển dồi dào cho thị trường bất động sản.

Bởi vậy, những thành phố sở hữu cơ sở hạ tầng phát triển, được đầu tư bài bản, đồng bộ thường thu hút sự chú ý lớn từ các nhà đầu tư, trong đó, tỉnh Quảng Ninh nổi lên như một điểm nóng của bất động sản cao cấp với sự tham gia của nhiều “ông lớn” khu vực phía Bắc như FLC Group, Sun Group, Vingroup…

Phần lớn khách hàng khi lựa chọn nhà ở và đầu tư sẽ ưu tiên dự án đến từ chủ đầu tư uy tín và sở hữu vị trí đẹp. Đó là những dự án được hưởng lợi từ các công trình giao thông lớn đang được triển khai, mang đến cuộc sống chất lượng và tiện nghi. Vì vậy, một số chủ đầu tư nhạy bén đã tập trung vào “miếng bánh” Hạ Long, kế tiếp là Vân Đồn để triển khai những sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhất là sau khi thông tin quy hoạch khu kinh tế đến năm 2040, tầm nhìn 2050 được công bố.

Không chỉ có bước chuyển mình ấn tượng trong hạ tầng giao thông, Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI trong 2 năm 2017-2018. Sau khi có những bước tiến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, Quảng Ninh với nhiều lợi thế và tiềm năng đã bứt phá phát triển và trở thành một trong những thị trường đầu tư bất động sản hấp dẫn nhất khu vực miền Bắc.

Bên cạnh các dự án hiện hữu, hiện nay, hàng loạt dự án hạ tầng mới, hiện đại đang gấp rút hoàn thiện đưa vào sử dụng khiến giá nhà đất khu vực này tăng nhiệt không ngừng. Theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, tổng số các dự án dọc 2 bên tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long– Cẩm Phả bao gồm 33 dự án, phần lớn là các dự án thương mại, dịch vụ lưu trú có diện tích lớn.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, Quảng Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế, xã hội vượt trội so với các tỉnh, thành trong khu vực, đặc biệt khi nhiều con đường mới được mở ra, nhiều tuyến đường cũ được cải tạo, nâng cấp, Quảng Ninh sẽ là địa bàn có sức hút lớn, thúc đẩy phát triển đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.

https://batdongsan.petrotimes.vn/

reatimes.vn

vietinbank
ajinomoto