Hà Nội yêu cầu cập nhật chính xác chỉ số đánh giá chất lượng không khí lên website

19:00 | 30/06/2019

204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cập nhật đầy đủ, chính xác chỉ số đánh giá chất lượng không khí lên website để người dân, doanh nghiệp nắm bắt, có giải pháp giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực.      
ha noi yeu cau cap nhat chinh xac chi so danh gia chat luong khong khi len websiteĐiều kiện khí tượng bất lợi khiến chất lượng không khí Hà Nội đang xấu đi
ha noi yeu cau cap nhat chinh xac chi so danh gia chat luong khong khi len websiteNguyên nhân nào khiến chất lượng không khí ở Hà Nội được cải thiện?
ha noi yeu cau cap nhat chinh xac chi so danh gia chat luong khong khi len websiteNhiều giải pháp cải thiện chất lượng môi trường Thủ đô Hà Nội

UBND Thành phố Hà Nội vừa ra văn bản chỉ đạo, các sở, ngành liên quan thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố.

Thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục cập nhật đầy đủ, chính xác chỉ số đánh giá chất lượng không khí tại các điểm, các trạm quan trắc ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố tại cổng thông tin điện tử của thành phố, trang thông tin điện tử của Sở để mọi người dân, các cơ quan được biết để phòng, tránh, có giải pháp giảm thiểu các tác nhân ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường không khí.

ha noi yeu cau cap nhat chinh xac chi so danh gia chat luong khong khi len website
Chất lượng không khí của Hà Nội được đánh giá là đi xuống

Chủ trì kiểm tra, đôn đốc việc thay thế việc dùng than tổ ong làm nhiên liệu phục vụ kinh doanh, sinh hoạt; việc đốt rơm, rạ và có biện pháp kiên quyết để xử lý, thực hiện.

Sở Xây dựng, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã kiểm tra chặt chẽ các biện pháp bảo vệ môi trường đối với việc che chắn khu vực thi công, cầu rửa xe khi ra vào công trường nhằm giảm tối đa lượng bụi phát sinh; kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường đối với các nhà máy, các địa điểm sản xuất gạch trên địa bàn thành phố.

Chỉ đạo các đơn vị duy trì vệ sinh môi trường tăng cường phun nước rửa đường vào các ngày nắng hanh khô; bảo đảm các yêu cầu vệ sinh môi trường trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt, tại các bãi chôn lấp rác thải và bãi chứa phế thải xây dựng.

Sở Giao thông Vận tải phân luồng, cấp phép lưu hành vận chuyển phế thải xây dựng đảm bảo về thời gian, lộ trình và các yêu cầu kiểm định về tiêu chuẩn kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn giao thông theo đúng quy định; xử lý nghiêm các phương tiện chở chất thải rắn không đảm bảo che chắn gây rơi vãi, gây bụi.

Bên cạnh đó, thành phố chỉ đạo Sở Y tế khuyến cáo người dân về những tác nhân gây ô nhiễm môi trường không khí, tác động của ô nhiễmí đối với sức khỏe, hướng dẫn, khuyển cáo người dân sử dụng khẩu trang hợp chuẩn (có thể hạn chế được bụi)…

Theo số liệu do Tổ chức giám sát chất lượng không khí AirVisual công bố hồi tháng 3/2019, trong danh sách các quốc gia và thành phố ô nhiễm nhất thế giới năm 2018, Hà Nội đứng thứ hai ở Đông Nam Á và 12 thế giới về mức độ ô nhiễm bụi mịn PM2.5.

Về nguyên nhân hình thành bụi mịn, các chuyên gia nhận định có tới 60 - 70% do các phương tiện giao thông, còn lại do quản lý các công trình xây dựng không tốt, bụi từ các nơi sản xuất xi măng, sắt thép, hoá chất, hình thành do đốt rơm rạ, đốt rác.

Nguyễn Bách