Hà Nội: Tuyển sinh vào THPT chỉ thi 2 môn

13:00 | 22/03/2013

1,635 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - UBND TP Hà Nội đã phê duyệt phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2013 - 2014.

>> Thay đổi quy chế tuyển sinh vào lớp 10: Phải thi viết ba môn

>> Quy định đối tượng được tuyển thẳng vào THPT

Năm nay là năm đầu tiên áp dụng quy chế tuyển sinh THPT mới (theo Thông tư số 02/2013/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT), các địa phương được chủ động lựa chọn phương thức tuyển sinh phù hợp, đảm bảo chất lượng đầu vào cho các trường THPT.

Năm nay, thí sinh thi tuyển vào THPT của Hà Nội chưa thi môn thứ 3.

Điều này khiến HS Hà Nội băn khoăn có hay không phải thi môn thứ 3 trong kỳ thi vào lớp 10 THPT năm nay. Nếu thi, sẽ phải thi thêm môn nào?

Xung quanh vấn đề này, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 ở các trường THPT không chuyên là kết hợp thi tuyển với xét tuyển vốn đã được Hà Nội thực hiện từ nhiều năm. Sở sẽ tổ chức một kỳ thi chung cho tất cả các trường THPT công lập với hai môn thi là Ngữ văn và Toán.

Điểm xét tuyển sẽ bằng điểm THCS (tức là điểm tính theo kết quả rèn luyện 4 năm học của HS ở cấp THCS) cộng với điểm thi (hệ số 2) và điểm cộng (nếu có). HS trúng tuyển phải không có bài thi nào bị điểm 0.

Nếu chỉ dự tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập đại trà thì ngoài hai môn Văn và Toán, HS không phải thi thêm môn nào khác. Đề thi do Sở GD-ĐT ra, nằm trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9.

Về tuyển sinh đầu cấp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu: Sở GD-ĐT xây dựng kế hoạch chi tiết, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND quận, huyện, thị xã hướng dẫn, chỉ đạo công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2013 - 2014 (cả công lập và ngoài công lập), đảm bảo đúng pháp luật, chính xác, công bằng, thuận tiện cho HS và cha mẹ HS; thực hiện chủ trương "3 tăng, 3 giảm", (tăng quy mô, chất lượng công tác tuyển sinh, cơ sở vật chất; giảm số HS trái tuyến, số HS/lớp, số lớp/trường); đặc biệt tránh quá tải ở một số trường; từng bước nâng cao chất lượng dạy và học.

Hai đối tượng được tuyển thẳng vào THPT

HS trường phổ thông dân tộc nội trú đã tốt nghiệp THCS và HS người dân tộc ít người sẽ được miễn kỳ sát hạch khá căng thẳng mọi khi. Ngoài ra, các trường hợp được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích cũng được quy định cụ thể hơn.

Mức điểm cộng cao nhất (3 điểm) dành cho HS là con liệt sĩ, con của người mất sức lao động 81% trở lên. HS có chứng nhận nghề phổ thông trong kỳ thi do Sở GD&ĐT tổ chức ở cấp THCS cũng thuộc đối tượng được cộng điểm khuyến khích, mức điểm cộng cao nhất là 1,5 điểm đối với loại giỏi, 0,5 điểm với loại trung bình.

 

Nhã Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.