Hà Nội: Triệt hạ "tín dụng đen"

21:02 | 06/07/2017

1,045 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội, chỉ đạo tăng cường kiểm tra, quyết liệt xử lý các vi phạm liên quan đến “tín dụng đen” trên địa bàn thủ đô.

Mạnh tay với “tín dụng đen”

Không biết đã có bao nhiêu vụ “truy cùng, đuổi tận” để xiết nợ đã diễn ra, bao nhiêu người đã cay đắng trắng tay bước khỏi căn nhà trót mang cầm cố? Người dân thành phố cũng dần quen với những vụ việc nhà nọ bị ném chất bẩn, nhà kia bị đặt vòng hoa tang… thậm chí cũng không còn lạ với những vụ bắt cóc hoặc mang vũ khí đi đòi nợ...

Theo Công an TP Hà Nội, đối tượng hoạt động trong lĩnh vực tín dụng đen hầu hết đều có tiền án, tiền sự, lưu manh, côn đồ. Nhiều đối tượng, cơ sở hoạt động liên tỉnh, lén lút, rải tờ rơi quảng cáo ở các khu dân cư. Ban đầu, chúng mồi chài người dân vay với lãi suất thấp, thủ tục cho vay nhanh gọn… để lừa sập bẫy. Số lượng tiền chúng cho vay không đúng với thực tế, ít hơn rất nhiều so với số tiền người vay nhận được. Nhiều trường hợp người dân vay vài chục triệu đồng, sau một thời gian trả gần hết nhưng vẫn bị các đối tượng ép phải viết giấy vay nợ với số tiền lên tới cả tỉ đồng.

ha noi triet ha tin dung den

Để không cho người vay thoát nợ, trước khi cho vay, các đối tượng đã theo dõi về tận nhà con nợ để nắm thông tin. Với lãi suất cao, chỉ trong một thời gian ngắn, lãi mẹ đẻ lãi con, số tiền vay nhanh chóng lớn dần lên. Khi người vay mất khả năng trả nợ, các đối tượng dùng mọi thủ đoạn xiết nợ như đổ chất bẩn, mang quan tài đến nhà khủng bố tinh thần, đe dọa giết, bắt giữ người trái pháp luật…

Đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội - cho biết: Từ đầu tháng 6, triển khai Kế hoạch 231 của Giám đốc Công an TP Hà Nội, các đơn vị đã rà soát các ổ nhóm hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen, cầm đồ, rải “họ”, các đối tượng cho vay tín dụng không phép trên địa bàn. Trung tuần tháng 6, có 5 ổ nhóm bị bóc gỡ, 26 đối tượng bị bắt về hành vi cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, đòi nợ thuê bằng hình thức ném chất bẩn, chất thải vào nhà dân. Phòng CSHS vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ một số vụ đòi nợ thuê khác và sẽ phối hợp với các phòng nghiệp vụ hỗ trợ công an các quận, huyện, thị xã nâng cao hiệu quả công tác điều tra, xử lý đối với số đối tượng vi phạm cũng như nằm trong diện tình nghi.

Trung tuần tháng 6, có 5 ổ nhóm bị bóc gỡ, 26 đối tượng bị bắt về hành vi cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, đòi nợ thuê bằng hình thức ném chất bẩn, chất thải vào nhà dân.

Có thể thấy, các biện pháp được Công an TP Hà Nội triển khai chặt chẽ, liên hoàn và hiệu quả. Cùng với sự góp sức của chính quyền cơ sở cũng như các ngành chức năng, lực lượng công an đã nâng cao hiệu quả của chiến dịch phòng chống, xử lý nghiêm các ổ nhóm, đường dây và đối tượng hoạt động “tín dụng đen”. Các đơn vị tiếp tục rà soát, lên danh sách những cơ sở “tín dụng đen” mới hoạt động, tổ chức kiểm tra và đóng cửa các cơ sở hoạt động không phép.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội, biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích, cao trong việc tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 231, đồng thời nhấn mạnh: Kế hoạch 231 là chủ trương đúng đắn, chính xác, kịp thời của Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm hoạt động trong lĩnh vực “tín dụng đen”. Đây là loại tội phạm có tính chất mầm mống nảy sinh của nhiều loại tội phạm khác.

Tuyên truyền đến các khu dân cư

Công an quận Hoàng Mai đã tổ chức tham mưu cho các cấp chính quyền cơ sở, huy động cơ quan chức năng cùng vào cuộc với công an phường tham gia tuyên truyền, bóc gỡ những tờ rơi, biển quảng cáo “tín dụng đen” trên địa bàn. Sáng 29-6, Tổ công tác của Công an phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai đã chia làm 3 mũi tập trung vào khu vực chung cư Linh Đàm, đường Giải Phóng… để bóc, xóa các tờ rơi quảng cáo cho vay tiền lãi suất thấp, hoặc “alô là có tiền” được dán nhan nhản trên cột điện, tường nhà dân... Cùng tham gia với công an phường còn có các sinh viên tình nguyện, Đoàn Thanh niên phường Hoàng Liệt. Tại khu vực chung cư Linh Đàm, lợi dụng đêm tối, nhiều đối tượng hoạt động “tín dụng đen” đã thuê người dán các tờ giấy quảng cáo ở khắp khu vực tường của chung cư. Cùng với việc bóc, xóa tờ rơi, lực lượng chức năng cũng tuyên truyền cho các hộ dân, người lao động sinh sống không tham gia vay nợ theo kiểu “tín dụng đen”.

Đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm, cho biết: “Cùng với các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, công an quận phối hợp với các phường triển khai bóc, xóa hàng nghìn tờ rơi có nội dung cho vay “tín dụng đen” trên các biển quảng cáo, cột điện, khu dân cư, bến xe buýt, các tuyến phố chính tập trung đông người... Biện pháp trên được thực hiện thường xuyên góp phần ngăn ngừa hoạt động của “tín dụng đen” đang nở rộ”.

Đại tá Nguyễn Thế Hùng, Trưởng công an huyện Thanh Trì cho biết: Công an các đồn, thị trấn và công an phụ trách các xã phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân cảnh giác với việc cho vay nặng lãi… Các lực lượng đã triển khai bóc, gỡ, dùng sơn tẩy xóa các số điện thoại rao vặt liên quan đến “tín dụng đen”, đồng thời lưu các số điện thoại dán trên các tờ rơi quảng cáo cho vay tiền, hỗ trợ tín dụng dưới mọi hình thức để có biện pháp ngăn chặn”.

ha noi triet ha tin dung den

“Tín dụng đen” xuất hiện công khai trên đường phố và đem tới những tai họa khó lường trong đời sống nhiều người dân. Đó là những tờ rơi, biển bảng quảng cáo “hỗ trợ vốn”, “cho vay không thế chấp”, “vay tiền nhanh”; là các cửa hàng chỉ có 1 bộ bàn ghế với các giao dịch cầm đồ…

Hoạt động của “tín dụng đen” len lỏi trong những ngõ ngách, đường phố với đủ các chiêu trò dẫn dụ, khống chế các con nợ và người thân của họ cho đến khi những tài sản mà người vay mang ra cầm cố bị “hóa giá”.

Gia Bảo