Hà Nội thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19

08:56 | 02/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 1/8/2021, UBND TP Hà Nội ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19.
Hà Nội thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19
Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong những ngày gần đây ngoài những trường hợp đã phát hiện qua sàng lọc, các trường hợp có triệu chứng của virus SARS-CoV-2 như: Ho, sốt, khó thở, mất vị giác… tiếp tục xuất hiện một số chùm ca bệnh phức tạp, tốc độ lây lan nhanh có nguồn gốc từ các vùng dịch khác trở về Thủ đô.

Nhằm sớm kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trên địa bàn, UBND Thành phố yêu cầu toàn bộ hệ thống chính quyền các cấp quán triệt sâu sắc tinh thần, Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 30/7/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Trong đó tăng cường trách nhiệm tập thể cấp ủy, chính quyền các cấp gắn với nêu cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu; công tác triển khai chủ động ngay từ cơ sở và ý thức chấp hành của người dân thể hiện qua kết quả công tác phòng chống dịch tại cơ sở là thước đo uy tín, năng lực, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu, làm căn cứ để đánh giá cán bộ, xếp loại thi đua,... Thông qua kiểm tra, giám sát, kịp thời biểu dương, khen thưởng nơi làm tốt, đồng thời nhắc nhở, phê bình, kỷ luật nghiêm nơi làm chưa tốt.

Ưu tiên tập trung một số biện pháp cấp bách

Chủ động đánh giá tại các khu vực có nguy cơ cao trên địa bàn đặc biệt tại các bệnh viện, khu công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề...; phê duyệt phương án phòng chống dịch đối với các trụ sở cơ quan, đơn vị đang hoạt động trên địa bàn; chủ động quyết định việc thực hiện các biện pháp cao hơn trong thời gian giãn cách xã hội như phong tỏa một khu vực: Khu dân cư, tổ dân phố...

Truy vết tối đa trong thời gian ngắn nhất; sàng lọc các đối tượng có triệu chứng như ho, sốt, khó thở, mất vị giác,… tăng cường, tăng tốc xét nghiệm sàng lọc diện rộng đối với các khu vực có nguy cơ, người về từ vùng dịch; cách ly, giám sát, xét nghiệm các nguy cơ đối với các trường hợp về từ vùng dịch và các địa điểm, vùng có nguy cơ khác do cơ quan y tế tham mưu.

Huy động tối đa các lực lượng, phân công cụ thể, hướng dẫn quy trình đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh khi làm nhiệm vụ để phát huy sức mạnh tổng hợp, giảm tải cho lực lượng tuyến đầu; Tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại chỗ và lưu động, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Khẩn trương triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động găp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố; yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội Trung ương và Thành phố, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế trên địa bàn Thành phố chấp hành nghiêm Chỉ thị số 17 thực hiện giãn cách xã hội, đảm bảo thực hiện đúng quy định về giãn cách và số lượng người đi làm tại công sở; triển khai đồng bộ các mô hình hay, có hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở như mô hình cách ly “3 lớp”, “4 tại chỗ”.

Khẩn trương xây dựng kế hoạch và thực hiện mua sắm vật tư trang thiết bị y tế theo các kịch bản phòng chống dịch đảm bảo minh bạch, hiệu quả, không để tiêu cực, thất thoát lãng phí. Yêu cầu rà soát, kích hoạt và đưa vào hoạt động theo phương án, kịch bản cao hơn.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn Thành phố đều phải thực hiện xây dựng phương án hoạt động bệnh viện an toàn và trình UBND các quận, huyện, thị xã phê duyệt để tổ chức hoạt động; thực hiện phương án “4 tại chỗ”; kiểm soát chặt chẽ người ra vào bệnh viện, phân bố lực lượng làm việc luân phiên từ 7-14 ngày tại bệnh viện mới thay;...

Tuyệt đối không để người dân di chuyển ra ngoài địa bàn Thành phố trong thời gian giãn cách xã hội.

Căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố, Thủ trưởng, Giám đốc các Sở, ban, ngành Thành phố và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trực tiếp báo cáo UBND Thành phố và xin ý kiến Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND Thành phố quyết định kịp thời các biện pháp phòng chống dịch theo ngành, lĩnh vực, địa bàn và các chính sách hỗ trợ các lực lượng tham gia phòng, chống dịch, các đối tượng yếu thế, các tổ chức, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Thực hiện việc giãn cách theo Chỉ thị số 17 phải thực hiện nghiêm, nhất quán theo phương châm chỉ có thể thực hiện cao hơn, sớm hơn phù hợp theo tình hình thực tiễn tại địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền để toàn dân nâng cao ý thức tự giác, tự nguyện và chủ động tham gia phòng, chống dịch; cung cấp các lương thực, thực phẩm cho những người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy” tại các khu vực cách ly, khu vực phong tỏa; tuyệt đối không để người dân di chuyển ra ngoài địa bàn Thành phố trong thời gian giãn cách xã hội.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm tổ chức công tác tiêm chủng vaccine COVID-19 trên địa bàn đảm bảo đúng đối tượng. Đảm bảo nguyên tắc công bằng, minh bạch trong tiếp cận vaccine phòng COVID-19; phối hợp các Sở: NN&PTNT, Công Thương tổ chức tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân tại các điểm bán hàng lưu động và cố định.

Sở Y tế phải có thông tin chính thức, kịp thời về dịch bệnh và huy động đội ngũ chuyên gia và nhà quản lý y tế tham gia tư vấn các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức mua sắm kịp thời vật tư, thiết bị y tế để ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức trung bình, cao và rất cao trên tinh thần hiệu quả tiết kiệm, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách; sẵn sàng cho tình huống dịch diễn biến xấu. Tuyệt đối không để tiêu cực trong mua sắm; chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành và đơn vị liên quan rà soát kỹ; tham mưu phương án điều trị tổng thể 20.000 bệnh nhân mắc COVID-19, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 05/8/2021; chủ trì, phối hợp các Sở, ngành và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện Phương án triển khai thí điểm 1.000 giường điều trị bệnh nhân không triệu chứng, triệu chứng nhẹ tại Khu Chung cư Đền lừ 3 để kích hoạt đưa vào hoạt động từ 02/8/2021; triển khai công tác nâng cao năng lực xét nghiệm của Thành phố. Rà soát, lập tức triển khai mô hình bệnh viện an toàn theo nguyên tắc “4 tại chỗ”; khẩn trương rà soát, chủ động triển khai công tác mua sắm đảm bảo nguồn lực tổ chức tốt hệ thống, mạng lưới chăm sóc, điều trị người bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 theo các tầng điều trị; Chỉ đạo về công tác chuyên môn trong việc triển khai tiêm vaccine đảm bảo số điểm tiêm, dây chuyền tiêm theo nguyên tắc nhanh, an toàn, hiệu quả.

Bộ Tư lệnh Thủ đô chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã rà soát địa điểm và đề xuất thành lập các cơ sở cách ly tập trung với khả năng tiếp nhận từ 3.000 - 5.000 chỗ cách ly/huyện hoặc thị xã và các địa điểm thành lập Bệnh viện dã chiến của Thành phố.

Sở Xây dựng tiếp tục rà soát các quỹ nhà, công trình để đề xuất phương án trưng dụng quỹ nhà ở; ký túc xá sinh viên các trường đại học, cao đẳng... làm khu cách ly tập trung, khu thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19.

Sở Công Thương đảm bảo nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm và cung ứng các mặt hàng thiết yếu phòng chống dịch phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn thành phố.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo sản xuất nông nghiệp phù hợp với nhu cầu của thị trường và người dân trong phòng, chống dịch đảm bảo cung cấp sản lượng tối đa cho Thành phố.

Sở Giao thông vận tải tạo điều kiện cao nhất để lưu thông hàng hóa bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất, thông suốt giữa các tỉnh, địa bàn; có biện pháp kiểm soát chặt chẽ tại điểm đầu và điểm cuối trong chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa, vận chuyển.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội chăm lo sức khỏe và đời sống nhân dân. Xây dựng phương án thực hiện Phương án hỏa táng thi hài bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn Thành phố và khả năng đảm bảo công suất theo các tình huống và diễn biến dịch bệnh.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Y tế kịp thời thông tin về phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố để nhân dân biết, ủng hộ và tích cực tham gia, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; phối hợp Công an Thành phố xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin sai sự thật ảnh hưởng tiêu cực tới phòng chống dịch bệnh.

Sở Tài chính trên cơ sở đề xuất của các cơ quan, đơn vị, UBND các quận, huyện, thị xã kịp thời tham mưu nguồn kinh phí phục vụ đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố, cũng như phương án hỗ trợ, chi viện cho các địa phương gặp khó khăn về nguồn kinh phí trong phòng chống dịch

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

chinhphu.vn

vietinbank
ajinomoto