Hà Nội tập huấn công tác phòng, chống dịch MERS-CoV

17:59 | 05/06/2015

630 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 5/6, Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn giám sát, điều trị và phòng chống dịch bệnh hội chứng hô hấp Trung Đông cho các bệnh viện đa khoa trực thuộc thành phố (trong và ngoài công lập), bệnh viện đa khoa tuyến quận, huyện và trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã…

Tại buổi tập huấn, xác định người nhiễm dịch MERS-CoV phần lớn sẽ biến chứng bệnh từ suy hô hấp sang suy thận, khả năng tử vong cao khi lên đến 40%. Trong khi hiện nay không phải cơ sở y tế nào cũng có đầy đủ cả máy thở và máy lọc máu nên việc đáp ứng điều trị cho bệnh nhân nhiễm MERS-CoV (nếu có) sẽ gặp nhiều hạn chế.

Khai báo y tế tại sân bay Nội Bài

Vì vậy, ngay trong buổi tập huấn, các bệnh viện được khuyến cáo phải nâng cao công tác phòng lây nhiễm ở ngoài cộng đồng và trong bệnh viện. Đặc biệt công tác cách ly những người nghi mắc bệnh cần được đảm bảo tuyệt đối. Khu vực cách ly phải được treo biển thông báo, có hướng dẫn chi tiết treo tại lối vào, có người trực gác 24/24. Người nghi mắc bệnh phải đeo khẩu trang, việc chụp X-quang, làm các xét nghiệm, khám chuyên khoa nên được tiến hành tại giường, nếu di chuyển bệnh nhân phải có đầy đủ các phương tiện phòng hộ. Tuyệt đối cấm người nhà và khách đến thăm khu vực cách ly. 

Bên cạnh đó, việc phòng ngừa cho nhân viên y tế cũng là một khâu hết sức quan trọng do số nhân viên y tế ở Hàn Quốc mắc bệnh chiếm một tỷ lệ lớn là một ví dụ, phải đeo khẩu trang, ngoại khoa (khẩu trang N95), kính bảo hộ, mặt nạ che mặt, áo choàng giấy dùng một lần, găng tay, mũ, bao giầy hoặc ủng khi tiếp xúc với bệnh nhân. Rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn sau khi tiếp xúc với bệnh nhân.

Mặt khác, các bệnh viện cần lập danh sách nhân viên y tế làm việc tại khoa điều trị bệnh nhân nhiễm MERS-CoV. Họ sẽ tự theo dõi nhiệt độ hằng ngày,nếu có dấu hiệu nghi mắc sẽ phải lập tức khám và làm các xét nghiệm, theo dõi.

Bà Lưu Thị Liên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh tại buổi tập huấn: “Đại điện các bệnh viện đến tập huấn ngay sau khi trở về cần tổ chức tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện để thực hiện nghiêm túc nội dung tập huấn. Đồng thời chủ động đề xuất về trang thiết bị, hóa chất, hỗ trợ chuyên môn nếu cần thiết để sẵn sàng ứng phó với dịch MERS-CoV. Sau buổi tập huấn, Sở Y tế Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát tại bất cứ bệnh viện nào". 

Tú Anh (Năng lượng mới)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.