Hà Nội sẵn sàng chống úng ngập do bão số 6

19:45 | 07/08/2013

499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để chủ động phòng chống úng ngập khi có mưa lớn do ảnh hưởng của bão trên địa bàn thành phố, Công ty Thoát nước Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão. Khi có mưa bão, các đơn vị bố trí 100% lực lượng công nhân ứng trực tại các vị trí theo phương án thoát nước đưa ra.

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, tại khu vực Trạm bơm Yên Sở và các trạm bơm khác trên địa bàn thành phố đã trang bị đầy đủ các vật tư phương tiện dự phòng, nhân công ứng trực tại chỗ và các phương án giữ an toàn vận hành cho trạm.

Ông Trần Trọng Văn, Phó giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết: Từ ngày 6/8, các xí nghiệp chủ động hạ mực nước hồ điều hòa Yên Sở, hạ mực nước trên các kênh dẫn, kênh bao, các con sông và hồ điều hòa, đồng thời rà soát các công trình đang thi công trên địa bàn quản lý, thanh thải dòng chảy, tháo dỡ các trường hợp làm thu hẹp dòng chảy. Nếu lượng mưa lớn sẽ vận hành tối đa công suất của trạm Yên Sở và khả năng thoát nước của đập Thanh Liệt, đập cục bộ khác.

Về vật tư phương tiện, phòng chống lụt bão, công ty đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện cơ giới gồm 72 xe hút, téc, phản lực; 2 xe bơm di động 1.800 m3/h; 20 máy bơm chìm 100- 150 m3 /h; 11 máy phát điện 5-30 KVA; 01 tổ xe bơm di động, 8 tổ bơm di động 200 - 300 mvà hơn 100 ô tô chuyên dùng, xe tải cẩu... sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.  

Các tổ bơm di động sẽ được đặt tại các khu vực trũng như Tôn Đản, Phạm Văn Đồng... Vận hành các cửa đập điều tiết để khai thác khả năng điều hòa nước của các hồ như hồ Tây, hồ Đống Đa, hồ Bảy Mẫu... Các đơn vị bố trí lực lượng ứng trực với đầy đủ phương tiện, công cụ, dụng cụ, thiết bị cơ giới để giải quyết thoát nước tại các vị trí được phân công; kiểm tra và xử lý các sự cố bất cập của ga thu trên các tuyến phố đảm bảo khả năng thu nước; chuẩn bị vật tư đóng cọc căng dây cảnh báo nguy hiểm trên hệ thống sông mương.

Công ty Thoát nước Hà Nội huy động tối đa lực lượng ứng phó bão số 6

Đối với tình huống dự báo lượng mưa từ 50mm - 100mm hoặc mưa rất to >100mm, công ty sẽ cho huy động lực lượng ứng trực theo phương án và lực lượng xung kích thực hiện vệ sinh các họng thu nước mặt như ghi thu, hàm ếch trên nhiều tuyến phố. Kiểm tra, xử lý các vật cản làm ảnh hưởng thu hẹp dòng chảy, đồng thời, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, kịp thời từ hiện trường đến lãnh đạo công ty và ngược lại. Kiểm soát chặt chẽ các cửa cống dẫn ra sông Nhuệ gồm 28 vị trí tiết diện từ D800 đến 1,2 x 1,5m để đảm bảo nước sông Nhuệ không tràn vào khu vực nội thành.

Tại hệ thống truyền dẫn nước như Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét... công ty đã cho nạo vét, duy tu, duy trì đảm bảo thông thoáng dòng chảy, đảm bảo đưa nước nhanh nhất về các trạm bơm và đập Thanh Liệt khi có mưa lớn.

Bên cạnh đó, công ty phối hợp chặt sẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để điều hòa lượng nước giữa nội thành và ngoại thành. 

Trao đổi với phóng viên PetroTimes qua điện thoại, ông Hoàng Thế Hùng, Phó giám đốc Xí nghiệp Thoát nước số 1 (Công ty Thoát nước Hà Nội) cho biết: Chúng tôi đã sẵn sàng ứng phó với bão số 6 ngay từ đợt mưa vừa diễn ra chiều nay. Thời điểm này, xí nghiệp đã huy động 100% cán bộ, công nhân đã triển khai ứng trực tại các điểm xung yếu trên địa bàn quản lý như: ngã tư Lý Thường Kiệt, Phan Bội Châu, Quang Trung, Trần Quốc Toản, Điện Biên Phủ, Nguyễn Tri Phương, Cao Bá Quát, Liễu Giai - Đội Cấn, Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Thái Học, ngã 5 Bà Triệu, Thụy Khuê...

Công ty cũng bố trí cán bộ ứng trực 24/24 giờ và duy trì số điện thoại của Trung tâm liên lạc để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh. 

20 điểm dự kiến úng ngập khi mưa to trên 100 mm trong mùa mưa bão 2013: các điểm giao cắt Lý Thường Kiệt - Phan Bội Châu, Tôn Đản - Lê Lai, Trần Hưng Đạo - Phan Chu Trinh, Điện Biên - Nguyễn Tri Phương, Hàng Chuối - Phạm Đình Hổ, Thái Hà - Tây Sơn, Bà Triệu - Nguyễn Du, Văn Miếu - Quốc Tử Giám; các phố Lê Duẩn (trước cửa ga Hà Nội), Đội Cấn, Trương Định (ngõ 521 đến cầu Sét), Lê Trọng Tấn, Trường Chinh, Giải Phóng, Nguyễn Khuyến, Quán Thánh, Ngọc Khánh, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Xiển, Phạm Văn Đồng.

 

Nguyễn Kiên

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc