Hà Nội: Những mảnh đời mưu sinh trong đêm đông

07:22 | 12/11/2020

252 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày của tuần đầu tháng 11, thời tiết Hà Nội trở lạnh vào đêm. Trong thời tiết lạnh đầu đông giá buốt, những lao động tự do như: Bán hàng rong, lao công, xe ôm... vẫn diễn ra bình thường.

Hà Nội mấy ngày nay trở lên lạnh lẽo. Trong khi mọi người đang nghỉ ngơi bên gia đình, thì nhiều người vẫn đang âm thầm mưu sinh ngoài trời giá rét.

Trời đông lạnh khiến cho công việc của những người lao động về đêm thêm phần nhọc nhằn. Công việc của họ dường như cũng do thời tiết lạnh mà kéo dài hơn so với ngày thường.

Đạp xe đã 3 tiếng đồng hồ trong đêm, chị Nguyễn Thị Phương (quê ở Sông Lô, Vĩnh Phúc), làm nghề để bán hoa quả, than thở: “Từ tối đến giờ, tôi mới bán được 50.000 đồng. Mấy hôm nay, mọi người như đi đâu hết. Ngày nào tôi cũng ế hàng”.

Hà Nội: Những mảnh đời mưu sinh trong đêm đông - 1
Chị Nguyễn Thị Phương với gánh hàng bán xuyên đêm để mưu sinh

Tại góc đường Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa), bà Lê Thị Huỳnh đang thu người lại giữ ấm, toàn thân mặc đồ dài, trên đầu quấn khăn len và đội mũ ngồi bán hàng.

Người phụ nữ đã hơn 70 tuổi này đang bán những bao thuốc lá, chiếc bật lửa, thẻ điện thoại, vài ba món đồ nho nhỏ và một con mèo con. Công việc của bà bắt đầu từ 8h tối đến sáng hôm sau.

Khi được hỏi vì sao lại bán đêm, bà Lê Thị Huỳnh nói: “Tôi bán hàng cho những người cần buồi đêm không có cửa hàng để mua, chứ sáng ra nhiều cửa hàng, siêu thị mở cửa người ta mua đâu chẳng được. Ngồi cả đêm, tôi chỉ kiếm được vài chục nghìn đồng. có đêm không có lấy một khách nào, nhất là những hôm mưa lạnh ”.

Hà Nội: Những mảnh đời mưu sinh trong đêm đông - 2
Bà Lê Thị Huỳnh đã ngồi đây bán hàng đêm suốt hơn 20 năm qua

Bà Lê Thị Huỳnh đã bán hàng tại đây suốt hơn 20 năm qua. Nhiều lần con cái khuyên bà nên nghỉ ở nhà nhưng đã quen với đêm Hà Nội, bà nhớ nghề và muốn đi làm để có đồng ra đồng vào.

Không chỉ bà Huỳnh, chị Phương mà thật khó có thể thống kê được có bao nhiêu người lao động nghèo đang phải phơi mặt ngoài đường, co ro trong cái lạnh buốt đầu đông để mưu sinh.

Dưới đây là một số hình ảnh do PV Dân Trí ghi nhận về công việc của người lao động trong đêm được trên nhiều con phố tại Hà Nội:

Hà Nội: Những mảnh đời mưu sinh trong đêm đông - 3
Chị Nguyễn Thị Trang công nhân vệ sinh của công ty Urenco chia sẻ: "Làm việc với rác thải là cái nghề rất vất vả. Làm việc buổi đêm cộng thêm thời tiết lạnh thì vất vả nhân đôi. Hôm nào may mắn xe đến sớm tầm 1 hay 2h sáng thì được nghỉ sớm, có những hôm chúng tôi phải đợi đến tận 5h sáng xe mới đến. Những hôm đó coi như thức trắng ngoài đường"
Hà Nội: Những mảnh đời mưu sinh trong đêm đông - 4
Anh Nguyễn Văn Nam, một tài xế xe ôm công nghệ cũng ế khách những ngày triwr lạnh. Anh Nam cho rằng trời rẻ khiến người ta ít ra đường hơn
Hà Nội: Những mảnh đời mưu sinh trong đêm đông - 5
Giấc ngủ tạm bợ của một người bán hàng rong trên phố Thượng Đình
Hà Nội: Những mảnh đời mưu sinh trong đêm đông - 6
Nhiều người dân Thủ đô hạn chế tối đa việc ra đường, ở trong nhà cho ấm áp. Tuy nhiên, nhiều người lao động nghèo, vì miếng cơm manh áo vẫn phải vất vả mưu sinh giữa đêm đông lạnh giá.
Hà Nội: Những mảnh đời mưu sinh trong đêm đông - 7
Chị lê Thị thuý quê ở Hạ Hoà, Phú Thọ nở nụ cười khi có một vị khách hiếm hoi trong đêm đông
Hà Nội: Những mảnh đời mưu sinh trong đêm đông - 8
Công nhân cấp thoát nước làm việc với chất thải trên Phố Tôn Đức Thắng
Hà Nội: Những mảnh đời mưu sinh trong đêm đông - 9
Chị Hoàng Thị Hoa quê ở Ân Thi, Hưng Yên làm nghề bốc vác, kéo xe hàng ở chợ Log Biên đã từng chải quả 5 mùa đông thức đêm làm nghề này
Hà Nội: Những mảnh đời mưu sinh trong đêm đông - 10
Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, những ngày tới, nhiệt độ ở Bắc Bộ tiếp tục giảm thấp cuộc sống của không ít lao động mưu sinh đêm sẽ còn nhiều khó khăn

Theo Dân trí