Hà Nội: Mạnh tay với xe khách vi phạm luật giao thông đường bộ

11:14 | 09/12/2013

1,010 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực các bến xe, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Hà Nội phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thành phố quyết mạnh tay xử lý các trường hợp xe khách chạy "rùa bò”, vòng vo, đón trả khách sai quy định và chở quá số người quy định…

Vô tư tái phạm...

Theo Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng CSGT, CAHN), trong 10 tháng đầu năm 2013, Đội cảnh sát giao thông số 14 đã tập trung xử lý số phương tiện là xe khách chạy vận tốc “rùa bò”, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định và vi phạm tốc độ, với 2.286 trường hợp, phạt tiền 1,8 tỉ đồng, tạm giữ 31 xe, tước giấy phép lái xe 320 trường hợp. Trong đó, xử lý tái phạm 47 trường hợp và đề xuất xử lý nốt 33 xe khác.

Theo Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu, mặc dù lực lượng chức năng luôn quyết tâm xử lý nhưng nhà xe vẫn phớt lờ rồi tái vi phạm. Có trường hợp, lái xe vừa bị lập biên bản tạm giữ Giấy phép lái xe hôm trước, hôm sau lại vi phạm.

Cảnh xe khách chạy "rùa bò" để bắt khách luôn diễn ra tại các đường gần bến xe khách.

Còn theo ghi nhận của PV. PetroTimes, tình trạng xe khách xuất bến chạy với vận tốc “rùa bò”, vòng vo, dừng đỗ đón khách sai quy định và chở quá số người so với quy định diễn ra khá phố biến tại các tuyến đường thông với bến xe. Điển hình về nạn này là tuyến đường Phạm Hùng, tất cả những chiếc xe khách sau khi rời bến Mỹ Đình đều chạy với vận tốc “rùa bò” trên đường để bắt khách. Mỗi khi phát hiện có khách đứng ở lề đường là những chiếc xe này liền tấp vào lề đường để “vợt khách”, bất chấp đó có phải là điểm dừng đỗ hay không. Có mặt trên đường Phạm Hùng vào chiều ngày 8/12, chúng tôi đã chứng kiến hàng chục chiếc xe khách chạy các tuyến Mỹ Đình - Quảng Ninh; Hà Nội - Phú Thọ; Hà Nội - Vinh... với tốc độ “rùa bò” và đón trả khách sai quy định...

Còn tại khu vực đường Giải Phóng, nơi đây có hai bến xe lớn là Giáp Bát và Nước Ngầm cũng diễn ra những cảnh tương tự như đường Phạm Hùng. Dọc tuyến luôn xuất hiện những chiếc xe khách chạy với vận tốc của người đi bộ, hễ thấy khách đứng ở lề đường là lái xe đánh lái, cắt đầu xe các phương tiện khác để "vợt" khách. Những chiếc xe khách này vô tư mở cửa khi chạy xe và lơ xe cũng luôn túc trực ở cửa để sẵn sàng "bắt khách". Mỗi khi thấy có lực lượng chức năng chốt trực là họ đóng kín cửa xe rồi đi qua, còn không thì cứ “rùa bò” đến vài cây số...

Trước thực trạng gây mất trật tự, an toàn giao thông này, để xử lý dứt điểm vấn nạn do xe khách gây ra, Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu cho rằng, với những xe khách tái phạm, cơ quan chức năng cần phải tạm giữ xe thêm 10 ngày để răn đe. Thậm chí thu hồi phù hiệu, giấy phép kinh doanh xe hoạt động tại bến. Tuy nhiên, để xử phạt nghiêm những lỗi vi phạm này, lực lượng cảnh sát giao thông vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong xử lý, phân luồng, phạt phương tiện vi phạm.

Mạnh tay với xe khách vi phạm trên đường vành đai 3

Không những vậy, đường trên cao vành đai 3 là đường cao tốc nhưng từ khi đi vào hoạt động, tại các điểm dẫn lên - xuống đều xuất hiện những nhóm người đứng bắt xe khách và xe khách cũng không ngại dừng lại để vợt khách. Việc xe khách dừng đỗ sai quy định để đón trả khách là dấu hiệu vi phạm dễ nhận thấy nhất, nhưng lực lượng chức năng dường như bất lực. Cơ quan chức năng nhiều lần ra quân quyết tâm xử lý xe chạy “rùa bò”, dừng đỗ sai quy định nhưng nhiều nhà xe vẫn có những thủ đoạn đối phó nhằm qua mặt. Điển hình, đường trên cao vành đai 3, sau khi đi vào khai thác nhiều người dân đã đứng bắt xe gần điểm cầu dẫn lên xuống gây mất an toàn giao thông. Thế nhưng khi lực lượng chức năng xuất hiện, các xe vội vàng rú ga bỏ chạy.

Theo thống kê của Phòng CSGT, CAHN, chỉ trong tháng 10/2013, trên tuyến đường vành đai 3 đã có 41 xe vận tải hành khách tuyến vi phạm với các lỗi chủ yếu là đón trả khách không đúng quy định, không đóng cửa lên xuống khi xe chạy, chở quá số người quy định. Xe vi phạm thường chạy các tuyến, như: Hà Nội - Thái Nguyên; Hà Nội - Lạng Sơn; Hà Nội - Thái Bình - Nam Định… Nhằm chấn chỉnh xe hoạt động trên tuyến đường vành đai 3, Phòng CSGT đã có đề xuất gửi đến Sở Giao thông Vận tải xử lý những xe thường xuyên vi phạm trên cung đường này.

Cảnh xe khách dừng đỗ đón trả khách tại đường trên cao vành đai 3 luôn diễn ra tại các điểm gần đường lên xuống.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, sau khi tiếp nhận đề xuất của Phòng CSGT, Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu các bến xe và phòng chức năng ngoài xử lý theo quy định. Riêng 41 xe khách bị lực lượng chức năng xử phạt trong tháng 10 vừa qua sẽ bị đình chỉ hoạt động trong vòng một tháng (từ 20/11 đến 20/12). Các bến xe trên địa bàn Hà Nội không tiếp nhận các xe có tên trong danh sách vi phạm vào hoạt động thời gian trên. Phòng Quản lý Vận tải (Sở Giao thông Vận tải) thu hồi sổ nhật trình chạy xe, phù hiệu xe chạy tuyến cố định của các phương tiện vi phạm. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị vận tải, lái xe, phương tiện vi phạm bị thu hồi giấy tờ liên quan nếu vẫn tiếp tục đưa xe vào hoạt động.

“Nếu các đơn vị vận tải còn để lái xe và phương tiện vi phạm, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ căn cứ vào các quy định hiện hành, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các địa phương để thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô theo quy định” - ông Nguyễn Hoàng Linh nhấn mạnh.

Nói về các trường hợp xe khách trên tuyến đường vành đai 3, Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu nhấn mạnh, lực lượng cảnh sát giao thông đội 14 chủ yếu tuần tra để răn đe các đối tượng vi phạm mà chưa thể xử lý được do xe đi tốc độ cao. Hơn nữa, tuyến đường này không theo đúng quy chuẩn đường cao tốc vì nếu là đường cao tốc thì chỉ có điểm đầu và cuối có đường rẽ. Trong khi thực tế, đường vành đai 3 lại có quá nhiều đường dẫn lên xuống, nếu bố trí cảnh sát giao thông thì sẽ rất tốn người, tốn sức chỉ với mục đích xử phạt.

Thiên Minh