Hà Nội: Khẩn cấp mở trạm Thanh Liệt đề phòng vỡ đê

18:55 | 09/08/2013

528 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội Trần Thanh Nhã đã công bố thông tin về việc mở trạm Thanh Liệt cho nước sông Nhuệ chảy ngược vào nội thành để bảo vệ tuyến đê.

Rạng sáng nay, do mưa lớn, mực nước sông Nhuệ dâng cao khiến tuyến đê sông Nhuệ địa bàn huyện Từ Liêm (Hà Nội) bị sạt lở 4 điểm với chiều dài khoảng 100m, gây tràn toàn tuyến từ Cầu Sắt đến cầu Ngà thuộc xã Tây Mỗ khoảng 500m.

Các chiến sỹ Ban chỉ huy quân sự huyện Từ Liêm gia cố các điểm sạt lở

Nhận được tin báo, lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo các lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường, khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở. Lực lượng quân đội đã huy động 150 chiến sĩ Tiểu đoàn Thiết giáp 47 cùng 340 cán bộ chiến sĩ K83, 20 cán bộ chiến sĩ BCH quân sự huyện Từ Liêm thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô, cùng 80 dân quân tự vệ xã Tây Mỗ, Xuân Phương và bà con nhân dân xã Tây Mỗ nỗ lực vá các điểm sạt lở.

Vào lúc 10h sáng nay, Ban chỉ huy quân sự huyện Từ Liêm (Bộ Tư lệnh Thủ đô) đã cơ bản gia cố các điểm sạt lở.

Đầu giờ chiều nay, Ban chỉ huy PCLB Hà Nội đã quyết định mở trạm Thanh Liệt để nước chảy ngược vào các sông nội thành để cứu đê.

Theo thống kê, hiện có 9.798 ha bị ngập sâu nước, trong đó: Hà Đông 199ha, Sơn Tây 100 ha, Ba Vì 52 ha, Phúc Thọ  100 ha, Thạch Thất 150 ha, Đan Phượng 293 ha, Hoài Đức 647 ha, Quốc Oai 195 ha, Chương Mỹ 1.029 ha, Thanh Oai 1.622 ha, Thường Tín 470 ha, Phú Xuyên 1565 ha, Ứng Hòa 2390 ha, Mỹ Đức 342 ha, Đông Anh 110 ha, Gia Lâm 165ha, Từ  Liêm 25 ha, Thanh Trì 40ha, Sóc Sơn 255 ha, Mê Linh 50ha.

Các doanh nghiệp thủy lợi vận hành 193 trạm bơm với 1.004 máy bơm, tổng lưu lượng 2.500.250 m3/h. Tuy nhiên, do lượng nước nội đồng ở các huyện ngoại thành quá lớn, gây áp lực lên đê sông Nhuệ.

Lúc 14 giờ chiều nay, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội Trần Thanh Nhã đã công bố thông tin về việc mở trạm Thanh Liệt cho nước sông Nhuệ chảy ngược vào nội thành.

Một đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cũng xác nhận, việc mở đập nhằm giảm áp lực cho đập Thanh Liệt, sau đó sẽ bơm nước ra sông Hồng qua trạm bơm Yên Sở. Việc này được thực hiện theo phương án đã được Ủy ban Phòng chống lụt bão Hà Nội xây dựng. Việc mở đập sẽ được kiểm soát chặt chẽ để không gây ngập lụt cho nội thành, được thực hiện theo quy trình, quy chế và có sự phối hợp giữa nội và ngoại thành. Theo đó, nếu nước trong nội thành xuống thấp, mực nước đo được tại phía trong đập Thanh Liệt phải xuống dưới 3m thì mới cho phép mở cửa đập cho nước chảy ngược vào trong nội thành để giảm tải cho sông Nhuệ.

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, hiện tại trong nội thành vẫn tiếp tục bơm nước ra ngoài. Trong khi đó, phía ngoại thành sẽ tích cực bơm ra sông Hồng tại trạm bơm Ứng Hòa ở để hạ mức nước sông Nhuệ. Khi nào nước phía trong nội thành thấp hơn 3m mà nước sông Nhuệ vẫn còn cao và có nguy cơ vỡ đê thì sẽ tháo nước vào hệ thống sông, mương ở nội thành như Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét theo phương án đưa ra.

Linh Khánh