Hà Nội: Chính thức tăng phí trông giữ xe

15:06 | 04/01/2014

2,217 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội vừa có quyết định sửa đổi mức thu phí trông giữ xe đạp, xe máy. Theo đó, từ ngày 02/01/2014, phí trông giữ xe máy ban ngày tăng từ 2.000 đồng lên 3.000 đồng/lượt, ban đêm từ 3.000 lên 5.000 đồng/lượt và xe máy gửi theo tháng từ 45.000 đồng lên 70.000 đồng/tháng.

Riêng các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, mức phí gửi xe máy cao hơn so với những địa điểm khác. Cụ thể, tại chung cư, trung tâm thương mại có trang thiết bị hệ thống giám sát, camera theo dõi, kiểm tra phương tiện, quẹt thẻ giờ ra vào, in hóa đơn tự động thì phí trông giữ xe máy ban ngày 5.000 đồng/lượt, ban đêm 6.000 đồng/lượt, cả ngày và đêm 10.000 đồng/lượt và vé tháng 100.000 đồng/xe/tháng. Nếu không có các thiết bị nói trên thì chỉ được phép thu phí với xe máy ban ngày là 2.000 đồng/lượt, ban đêm là 3.000 đồng/lượt và 5.000 đồng cả ngày lẫn đêm.

Ngoài ra, UBND Thành phố cũng quy định mức phí trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện). Theo đó, phí trông giữ xe đạp ban ngày là 2.000 đồng/lượt, ban đêm là 3.000 đồng/lượt, cả ngày lẫn đêm là 4.000 đồng/lượt và theo tháng 40.000 đồng/tháng/xe.

Chính thức tăng phí trông xe máy tăng từ 3.000 lên 5.000 đồng/lượt.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 8 - Khóa XIV của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội, các đại biểu đã thông qua tờ trình tăng phí trông giữ xe do UBND Thành phố trình. Theo lý giải của UBND Thành phố Hà Nội thì việc tăng phí trông giữ phương tiện là cần thiết và hợp lý.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, thời gian gần đây qua công tác kiểm tra của các cơ quan quản lý Nhà nước tại các điểm trông giữ xe cho thấy, vẫn tồn tại việc thu phí cao hơn mức quy định. Để xảy ra việc thu phí cao hơn mức quy định, ngoài nguyên nhân chạy theo lợi nhuận của cá nhân, tổ chức trông giữ xe thì có cả lỗi của cơ quan quản lý và chính quyền sở tại. Mặt khác, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của Thủ đô chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ, gửi xe của các phương tiện giao thông. Vì thế mà tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến trật tự, văn minh đô thị. Ngoài ra, lượng phương tiện phân bố không đồng đều, tại khu vực trung tâm nội thành diện tích đỗ xe hạn hẹp nhưng lại tập trung đông phương tiện và ngoài thành thì ngược lại.

“Hiện nay, các điểm đỗ xe chủ yếu tận dụng lòng đường, hè phố với quy mô nhỏ, trang thiết bị giản đơn, tác nghiệp mang tính thủ công… Những dự án xây dựng hầm trông giữ xe, đỗ xe ngầm, bãi trông xe cao tầng chưa triển khai được vì vướng mắc giữa mức thu phí và thu hồi vốn đầu tư” - báo cáo của Thành phố Hà Nội ghi rõ.

Còn theo ông Phi Vân Tuấn - Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, mức thu phí trông giữ xe hiện đang áp dụng có từ 6 năm trước và chưa được điều chỉnh nên không còn phù hợp với mức độ trượt giá của các loại phí (tiền lương, chi phí khác). Để khắc phục những tồn tại trong hoạt động trông giữ xe thì việc tăng phí trông giữ là cần thiết.

Thiên Minh