Hà Nội bắt đầu kiểm kê khí thải xe mô tô, gắn máy

10:38 | 15/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau TP. Hồ Chí Minh, UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức khởi động chương trình đo kiểm khí thải xe mô tô, gắn máy. Kết quả của chương trình là căn cứ quan trọng để Bộ TN&MT và các cơ quan liên quan xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, tiêu chuẩn, kỹ thuật về kiểm soát khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ Việt Nam.
Cú lội ngược dòng của than đá phá tan kỳ vọng của các nhà hoạt động khí hậuCú lội ngược dòng của than đá phá tan kỳ vọng của các nhà hoạt động khí hậu
Thừa Thiên - Huế: Xử phạt doanh nghiệp không lắp công trình bảo vệ môi trường 240 triệu đồng và đình chỉ 3 thángThừa Thiên - Huế: Xử phạt doanh nghiệp không lắp công trình bảo vệ môi trường 240 triệu đồng và đình chỉ 3 tháng
Hà Nội bắt đầu kiểm kê khí thải xe mô tô, gắn máy
Dự kiến, khoảng 3.000 – 5.000 xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ được đo kiểm trong chương trình Xe sạch – Trời xanh.

Phương tiện giao thông – nguyên nhân chính gây ÔNKK

Nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ rõ, một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí là do khí thải từ số lượng lớn các phương tiện cơ giới tham gia giao thông; Hoạt động xây dựng; Khí thải phát sinh từ cơ sở sản xuất công nghiệp có đốt nhiên liệu hóa thạch; Hoạt động đốt rơm rạ ngoài trời, đốt rác, trong đó có cả chất thải không đúng quy định tại một số địa phương...

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Minh Mười, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, xe mô tô, xe gắn máy chiếm đến 95% về số lượng, mặc dù chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra môi trường phần lớn hợp chất gây ô nhiễm không khí. Bởi vậy, việc kiểm soát khí thải từ xe mô tô, gắn máy là việc cần thiết trong quá trình cải thiện chất lượng không khí thủ đô.

Theo ông Lê Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Quản lý chất lượng môi trường (Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT), chương trình đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố Hà Nội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm thu thập thông tin về mức phát thải của xe mô tô, gắn máy đang lưu hành; đánh giá được hiệu quả của các giải pháp sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện giao thông, cơ giới; cung cấp thông tin thực tiễn để xây dựng chính sách, quy chuẩn khí thải và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường không khí.

Kết quả của Chương trình là căn cứ rất quan trọng để Bộ TN&MT, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, tiêu chuẩn, kỹ thuật về kiểm soát khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ Việt Nam.

Khoảng 3.000 – 5.000 xe mô tô, xe gắn máy được đo kiểm

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội Nguyễn Minh Mười, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, xe mô tô, xe gắn máy chiếm đến 95% về số lượng, mặc dù chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra môi trường phần lớn hợp chất gây ô nhiễm không khí. Một giải pháp cần thiết để thúc đẩy giao thông xanh mang lại bầu không khí sạch là thường xuyên bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ khí thải của xe mô tô, xe gắn máy, đồng thời thay thế xe cũ không còn đảm bảo về an toàn giao thông và nồng độ khí thải theo quy chuẩn.

Từ thực tế đó, ngày 22/07/2021, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 172/KH-UBND triển khai thực hiện thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố. Theo kế hoạch, chương trình Xe sạch - Trời Xanh chính thức bắt đầu triển khai tại Hà Nội từ ngày 12/11.

Theo chương trình, khoảng 3.000 – 5.000 xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn thành phố sẽ được đo kiểm; Đối với xe máy từ 05 năm trở lên, chủ phương tiện được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 VNĐ/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải; Đối với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002, nếu chủ xe có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn, nếu đáp ứng các điều kiện của Chương trình sẽ nhận được các mức hỗ trợ từ các hãng xe tối đa lên đến 04 triệu đồng….

“Sau TP. HCM, Hà Nội, chương trình thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy sẽ được tổ chức Đà Nẵng, dự kiến, khoảng 18.000 xe máy tại 3 thành phố lớn sẽ được đo kiểm. Ban tổ chức mong muốn, kết quả của chương trình sẽ là cơ sở khoa học hỗ trợ việc xây dựng và thực thi các chính sách về giao thông bền vững và bảo vệ môi trường”, ông Nguyễn Minh Mười nhấn mạnh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bộ TNMT

vietinbank
ajinomoto