Hà Nội: ‘Bắc cầu, lội nước thải’ vào nhà

07:50 | 02/07/2016

389 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau 4 năm khởi công dự án cải tạo, tuyến mương mương Y Cụ - Y Khoa, ngõ 139 Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội) vẫn trong tình trạng ngổn ngang, nước thải dồn ứ, mùi xú uế nồng nặc. Hàng trăm hộ dân sinh sống  phải  sống với cảnh ngày nắng hay ngày mưa đều bì bõm bắc cầu, lội nước thải để vào nhà.
ha noi bac cau loi nuoc thai vao nha
Hơn 100 hộ dân sống dọc con mương phải hứng chịu tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nguyên nhân  xảy ra tình trạng trên là do, dự án cải tạo tuyến mương L2A (Y Cụ - Y Khoa) thuộc dự án cải tạo kênh mương thoát nước giai đoạn 2, sử dụng nguồn vốn ưu đãi của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) do Ban Quản lý thoát nước Hà Nội đảm nhiệm chính thức được khởi công vào năm 2012. Thế nhưng đã 4 năm qua, việc thi công vẫn đang tiến hành một cách ì ạch, chậm trễ, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Theo ghi nhận của PV, đoạn cống đang thi công dở trở thành nơi tập kết rác, ngổn ngang vật liệu xây dựng, cống nước thải lộ thiên đen ngòm, hôi thối. Mùi xú uế của nước thải sinh hoạt bốc lên nồng nặc, chỗ đọng nước tù bẩn thỉu trở thành nơi ruồi muỗi sinh sôi. Mặt đường gồ ghề ngổn ngang vật liệu xây dựng, sắt thép hoen rỉ chĩa lên mặt đường như bàn chông, không có rào chắn dễ gây trơn trượt cho các phương tiện qua lại, nguy hiểm cho người dân phải lưu thông qua khu vực này. 

Bà Nguyễn Thị Mai (người dân sinh sống ngõ 139 Khương Thượng) chia sẻ: “Ngày nắng thì mùi xú uế bốc lên nồng nặc, còn hôm nào trời mưa to thì nước thải dềnh lên, ngập vào tận sâu trong nhà, lau dọn bao nhiêu lần vẫn không hết mùi. Con đường đổ bê tông men theo mương vốn chật hẹp giờ bị “băm nát”, vỡ nhiều đoạn khiến việc đi lại của người dân chúng tôi gặp vô vàn khó khăn trong suốt một thời gian dài. Người đi đường phải tránh nhau nhích từng tí một, nếu không muốn lọt xuống cống".

Không chỉ ngổn ngang vật liệu xây dựng, tình trạng rác thải, phế thải của các gia đình đổ ra mặt ngõ cũng khiến nhiều người bức xúc. Khu vực phía dưới cây cột điện nằm ngay đầu ngõ 139 Khương Thượng bỗng nhiên trở thành địa điểm tập kết rác thải. Dù người dân đã phải treo biển cảnh báo: “Cấm đổ rác, phế thải. Bắt được phạt 200 nghìn”, vậy mà rác thải cùng các loại phế liệu vẫn chất thành từng đống lớn, đống nhỏ ngay đầu ngõ.

Phía trên đầu, dây điện chằng chịt quấn vào nhau như mạng nhện. Một vài chiếc hộp trên cột điện bị bung ra, có đoạn dây còn hở phần đầu, rủ xuống đường như giăng bẫy người qua lại. Những bó dây điện to trũng xuống đường, rất nguy hiểm.

ha noi bac cau loi nuoc thai vao nha
Vật liệu xây dựng ngổn ngang trên đường.

Thêm nữa, tình trạng ngổn ngang vật liệu xây dựng, rác, phế thải còn khiến ngõ 139 Khương Thượng thường xuyên bị ngập lụt nghiêm trọng những hôm trời mưa. Nước thải từ các khu dân cư đổ ra tạo thành màu đen và bốc mùi rất khó chịu.

ha noi bac cau loi nuoc thai vao nha

Ông Nguyễn Văn Tâm (ngõ 139 Khương Thượng) nói: “Vào những ngày mưa lớn nước ngập cao phải đến 1m, con đường gần như chìm trong biển nước. Mọi người phải nghỉ làm vì không còn cách nào để đi xe ra được, trẻ con muốn đi học cũng phải để người lớn cõng đi qua chỗ lụt. Chúng tôi ngày nào cũng phải rủ nhau khai thông dòng chảy, chỉ mong dự án có thể hoàn thành càng sớm càng tốt, để chấm dứt tình trạng ngập lụt cũng như ô nhiễm này”.

Đợt nắng nóng gay gắt vừa qua càng khiến đời sống của hàng trăm hộ dân nằm kề mương Y Cụ - Y Khoa thêm khốn khổ.

Ông Vinh bức xúc nói: “Ở nhiều khúc, do cống nước thải để lộ thiên nên thường xuyên có xác chuột chết bốc mùi nồng nặc. Sống chung với con mương đen này, nhiều lúc chúng tôi phải bắc những chiếc cầu bập bênh, tạm bợ để đi qua vì nước ngập. Nhiều khi tắc cống nước trào lên, người dân trong ngõ này vẫn hàng ngày phải hứng chịu những mùi khó chịu ấy. Mong rằng tiến độ được đẩy nhanh, chấm dứt hiện tượng ì ạch trong thi công, cho bà con đỡ "mất ăn mất ngủ".

Một số hình ảnh PV PetroTimes ghi nhận tại ngõ 139 Khương Thượng:

ha noi bac cau loi nuoc thai vao nha
Do hệ thống mương thoát và nước thải chưa hoàn thiện nên nước thải sinh hoạt chảy trực tiếp ra ngõ.
ha noi bac cau loi nuoc thai vao nha

Không có đường đi lại, người dân phải chấp nhận đi qua con mương đầy nước thải trên những tấm ván tạm bợ để vào nhà.

ha noi bac cau loi nuoc thai vao nha
ha noi bac cau loi nuoc thai vao nha
ha noi bac cau loi nuoc thai vao nha
Những vũng nước thải tù đọng trở thành nơi ruồi muỗi sinh sôi, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.
ha noi bac cau loi nuoc thai vao nha

Mặt đường bị cày xới rồi bỏ không

ha noi bac cau loi nuoc thai vao nha
Hàng tấn sắt thép hoen rỉ nằm phơi nắng mưa gây lãng phí nhiều năm nay
ha noi bac cau loi nuoc thai vao nha

Những đoạn cống thi công lộ thiên, không rào chắn, không biển cảnh báo như những chiếc bẫy luôn rình rập, đe dọa sự an toàn của người dân.

ha noi bac cau loi nuoc thai vao nha
Việc thi công, giải phóng mặt bằng tồn tại nhiều nguy hiểm khiến người tham gia giao thông luôn cảm thấy bất an khi đi qua đoạn đường này.
ha noi bac cau loi nuoc thai vao nha
ha noi bac cau loi nuoc thai vao nha
Đoạn đường thi công dở dang, trở thành nơi tập kết của những bãi rác cao ngang mái nhà.
ha noi bac cau loi nuoc thai vao nha
 Dây điện chằng chịt cùng những tấm bạt rách treo lơ lửng khiến cả đoạn đường trở nên nhếch nhác.

 

Nguyễn Hoan