Hà Lan muốn thoát khỏi năng lượng Nga vào cuối năm nay

15:53 | 25/04/2022

614 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Hà Lan cuối tuần qua tuyên bố tham vọng từ nay đến cuối năm sẽ thoát khỏi phụ thuộc vào dầu mỏ, khí đốt và than đá của Nga, nhờ tiết kiệm năng lượng, năng lượng bền vững và tăng nhập khẩu từ các nước khác.
Hà Lan muốn thoát khỏi năng lượng Nga vào cuối năm nay

“Điều mà chúng tôi thực sự mong muốn là Hà Lan sẽ độc lập với khí đốt và dầu mỏ của Nga trước cuối năm nay”, Thủ tướng Mark Rutte cho biết tại cuộc họp báo hằng tuần ở The Hague.

"Đó chắc chắn là một thách thức, đặc biệt là khi nói đến khí đốt, nhưng chúng tôi nghĩ điều đó có thể làm được", ông Rutte nói thêm.

Theo một ước tính, tiêu thụ khí đốt ở Hà Lan có thể giảm khoảng 9 tỷ m3 vào năm 2025 thông qua năng lượng bền vững, Bộ Kinh tế và Khí hậu Hà Lan cho biết. "Mức này nhiều hơn lượng nhập khẩu từ Nga (khoảng 6 tỷ m3)", Bộ này nói trong một thông cáo báo chí.

Chính phủ Hà Lan cũng đang dựa vào gia tăng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), có thể vận chuyển bằng tàu, ví dụ như việc mở rộng Terminal LNG ở Rotterdam và xây dựng một Terminal LNG nổi ở Eemshaven (phía bắc).

Ngoài ra, Chính phủ Hà Lan sẽ cố gắng "trong những tuần tới" ký kết các thỏa thuận với các nước khác để thoát khỏi phụ thuộc vào dầu của Nga "càng nhanh càng tốt".

Châu Âu hiện đang nỗ lực thoát khỏi khí đốt của Nga, ngay cả khi nhiệm vụ này sẽ mất nhiều năm, theo các chuyên gia.

Liên minh châu Âu, một số quốc gia thành viên phụ thuộc rất nhiều vào Nga về mặt năng lượng, cuối cùng đã quyết định ngừng mua than của Nga (45% lượng than nhập khẩu) từ tháng 8 tới.

27 nước EU đã lên kế hoạch giảm 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu của Nga vào cuối năm nay và cấm người châu Âu đầu tư mới vào lĩnh vực thiết yếu này của Nga.

Trừng phạt năng lượng Nga, Mỹ có đạt được các mục tiêu chính trị?Trừng phạt năng lượng Nga, Mỹ có đạt được các mục tiêu chính trị?
Toàn cảnh cuộc chiến năng lượng Nga-phương TâyToàn cảnh cuộc chiến năng lượng Nga-phương Tây
Cựu thủ tướng Pháp François Fillon rút khỏi Hội đồng quản trị các công ty năng lượng NgaCựu thủ tướng Pháp François Fillon rút khỏi Hội đồng quản trị các công ty năng lượng Nga

Nh.Thạch

AFP