Hà Lan có tân Quốc vương

19:00 | 01/05/2013

1,470 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nữ hoàng Beatrix của Hà Lan đã ký giấy thoái vị tại Cung điện Hoàng gia Amsterdam, để cho con trai của bà là Thái tử Willem-Alexander trở thành Quốc vương đầu tiên của nước này trong vòng 120 năm qua.

 

Tân Quốc vương Willem-Alexander (trái) và tân Hoàng hậu Maxima làm lễ đăng quang tại Amsterdam, ngày 30/4/2013

Nữ hoàng Beatrix thoái vị vào ngày 30/4/2013 sau 33 năm trị vì. Nữ hoàng Beatrix đảm trách chức vụ nguyên thủ quốc gia kể từ năm 1980 khi mẹ của bà, Nữ hoàng Juliana, nhường ngôi cho bà.

Việc thoái vị của Nữ hoàng Beatrix chấm dứt hơn 100 năm phụ nữ độc chiếm ngai vàng Hà Lan. Willem trở thành vị vua trẻ nhất châu Âu. Đây là một sự kiện lịch sử của người dân Hà Lan mà đại đa số họ ủng hộ chế độ quân chủ lập hiến.

Phu nhân của Quốc vương Willem-Alexander, bà Maxima, sinh tại Argentina, trở thành tân hoàng hậu. Tân Vương William-Alexander có 3 cô con gái. Công chúa Catharina-Amalia, 9 tuổi, trưởng nữ sẽ nối ngôi sau này.

Ðường phố được trang trí với vương miện vàng và biểu ngữ màu đỏ, trắng và xanh tại trung tâm thành phố Amsterdam

Từ nhiều tháng qua người dân trong khắp cả nước hào hứng đón chờ ngày lễ đăng quang của vị vua trẻ tại một vương triều tồn tại từ gần 2 thế kỷ nay. Hàng triệu người Hà Lan đã tham gia vào các lễ hội trên toàn quốc để mừng vị tân Vương.

Cả nước Hà Lan, đặc biệt là thủ đô Amsterdam từ nhiều ngày qua ngập tràn trong sắc màu cam, một màu biểu trưng của Hà Lan. Lễ hội được mở ra ở khắp nơi, thâu đêm suốt sáng trong những ngày này.

Lễ đăng quang hôm 30/4 còn có sự hiện diện của khoảng 2.000 khách mời, gồm đại diện của nhiều Hoàng gia và chính khách trên thế giới.

Người dân Hà Lan đón mừng tân Quốc vương Hà Lan Willem-Alexander đăng quang tại Quảng trường Dam

Hàng ngàn người tụ tập tại Quảng trường Dam ở Amsterdam để nhìn tân Quốc vương và tân Hoàng hậu bước ra hành lang của Cung điện Hoàng gia.

Ngày 30/4 hay Ngày Nữ hoàng là một dịp để người Hà Lan mở tiệc vui chơi. Tuy nhiên năm nay thành phố Amsterdam mở hội đặc biệt để chào mừng ngày vua Willem-Alexander lên ngôi.

Th.Long (Theo AFP)