Guyana "bùng nổ" sản lượng dầu ngoài khơi

03:08 | 16/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quốc gia Nam Mỹ Guyana đang trải qua quá trình phát triển nhanh chóng do kết quả của một chuỗi các khám phá về dầu ngoài khơi của ExxonMobil (NYSE: XOM). Các thông báo của công ty kể từ năm 2017 đã bổ sung thêm hơn 8 tỷ thùng dự trữ, trải rộng hơn 18 cuộc khám phá ở vùng biển sâu của quốc gia đó.
Việc OPEC+ tăng sản lượng dầu nhanh chóng không có khả năng tạo ra hiệu ứng thị trường mạnh mẽViệc OPEC+ tăng sản lượng dầu nhanh chóng không có khả năng tạo ra hiệu ứng thị trường mạnh mẽ
Nga tăng cường xuất khẩu dầu từ cảng lớn phía ĐôngNga tăng cường xuất khẩu dầu từ cảng lớn phía Đông
Guyana
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cho đến nay, một FPSO đã được đặt hàng để phục vụ quá trình phát triển dưới đáy biển Giai đoạn 1 Liza với 4 trung tâm khoan riêng biệt và tối đa 30 giếng. Ở mức sản xuất cao điểm, Liza Phase-1 sẽ sản xuất 220K BOEPD.

Liza Phase-2 đang theo lịch trình để sản xuất một BOEPD 220K khác, bắt đầu từ giữa năm 2022, từ 30 giếng dưới biển. Payara, một dự án tương tự với hai dự án còn lại, sẽ đưa thêm 220 nghìn BOEPD nữa ra thị trường vào năm 2024, từ 45 giếng khoan dưới biển. Các dự án khác đang trong các giai đoạn khác nhau của kỹ thuật tiền FID. Tất cả có thể xuất khẩu gần 700 nghìn BOEPD khi thập kỷ này trôi qua.

Với những khám phá như thế này, Guyana đã thu hút được sự chú ý của thế giới và giúp đưa cổ phiếu của ExxonMobil lên mức cao nhất trong nhiều năm gần đây. Nhiều nhà khai thác khác đã đi sau để thăm dò độ sâu của đại dương để tìm kiếm sự giàu có ngoài khơi Guyana và ở các quốc gia lân cận.

Ví dụ, xa hơn một chút xuống lục địa Nam Mỹ, nằm giữa Guyana và Guiana thuộc Pháp, là Cộng hòa Suriname. Kể từ đầu năm 2020, danh tiếng của Suriname đã được xây dựng khi APA Corp, (NYSE: APA) và TotalEnergies, (NYSE: TTE) đã đạt được một chuỗi khám phá 5 liên tiếp trong Block 58. Sự phấn khích ở quốc gia này đã tắt tiếng hơn một chút hơn cả ở Guyana vì cho đến nay chưa có dự án lớn nào đáp ứng được FID. Điều đó có thể thay đổi vào cuối năm nay với những tin tức tích cực từ APA và TTE.

Một bài báo của World Oil lưu ý rằng vào giữa năm 2010, Các nhà địa chất bắt đầu nghi ngờ rằng việc khoan dọc theo cái được gọi là Biên biến đổi châu Phi sẽ dẫn đến thành công trong việc thăm dò. Nhà điều hành dầu khí Tullow, đã thành công ngoài khơi Ghana với việc phát hiện ra khu phức hợp Ten của nó. Điều này đã thúc đẩy một làn sóng cho thuê từ Cote d’Ivore đến Sierra Leone, nhưng kết quả còn lẫn lộn và việc khoan mới bắt đầu diễn ra ở Tây Phi.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto