Google, Facebook sắp phải nộp thuế ở Việt Nam

10:19 | 11/04/2012

678 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Không có cớ gì mà chúng ta mở cửa thị trường kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam mà chính chúng ta lại phải nhịn miệng đãi khách”  ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) cho biết tại cuộc hội thảo “các vấn đề về thuế trong giao dịch thương mại điện tử qua biên giới”.

Hội thảo được xem như một diễn đàn chính thức thảo luận về việc nộp thuế của các đại gia Google, Facebook, Youtube… gây tranh cãi suốt thời gian qua.

Việc truy thuế đối một số đại gia lớn như: Google, Facebook, Youtube… có doanh thu hàng ngàn tỉ đồng ở Việt Nam đã làm nóng các diễn đàn, mạng thông tin, báo chí trong thời gian qua với nhiều ý kiến trái chiều.

Khi mọi tranh luận chưa được ngã ngũ thì ông Nguyễn Văn Phụng khẳng định: “Theo các quy định pháp lý ở Việt Nam thì Google và Facebook buộc phải nộp thuế theo nghĩa vụ từ nguồn doanh thu phát sinh ở Việt Nam”.

Facebook đang nở rộ ở Việt Nam nhưng không phải chịu một đồng thuế nào.

Ông Phụng còn cho biết: “Không có cớ gì mà chúng ta mở cửa thị trường kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam mà chính chúng ta lại phải nhịn miệng đãi khách”. Điều đó có nghĩa là sắp tới khi các dự thảo luật được sửa đổi bổ sung hoàn chỉnh thì các đại gia kinh doanh lớn có doanh thu hàng ngàn tỉ đồng ở Việt Nam bắt buộc phải nộp thuế để đảm bảo công bằng.

Theo số liệu thống kê mới nhất, trên thế giới hiện nay có 4,6 tỉ thuê bao di động (chiếm 67% dân số), có 2 tỉ người kết nối với Internet; 3,6 lượt tìm kiếm/ngày, 1 tỉ video được đăng tải trên Youtube/ngày.

Ở Việt Nam, theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện có 156 triệu thuê bao di động (175% dân số), trên 30 triệu người truy cập Internet (31% dân số), dự báo thuê bao 3G đến năm 2015 có thể chiếm tới hơn 20% dân số. Một vài con số để thấy rằng doanh thu của các đại gia lớn kinh doanh dịch vụ Internet là vô cùng lớn, đặc biệt là nguồn phát sinh từ các loại hình quảng cáo trực tuyến, thẻ cào tín dụng… Khi doanh thu phát sinh lớn mà các đại gia này (dù có văn phòng đại diện ở Việt Nam hay không) không chịu nộp thuế là một điều hoàn toàn phi lý. Mới đây, tổng thống của nước Pháp cũng phải lên tiếng về việc Google có doanh thu lớn tại nước này mà không phải nộp bất cứ một chi phí hay một đồng thuế.

Với dịch vụ Adwords, gã khổng lồ Google đang làm mưa làm gió trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Ưu điểm của Adwords là doanh nghiệp, cá nhân hoàn toàn có thể lựa chọn vị trí quảng cáo của mình, đo lượng quảng cáo và đặt ngân sách thoải mái. Từ nhiều năm nay, người tiêu dùng đã bắt đầu quen với các hình thức quảng cáo này khi các quảng cáo này được nở rộ ra như một trào lưu mới. Tất cả các doanh nghiệp muốn quảng bá hình ảnh, sản phẩm của mình trên công cụ này đều phải trả tiền cho Google. Và số tiền này được tận thu từ những lần bấm chuột của khách hàng vào mục quảng cáo đó. Lần lượt, mạng xã hội Facebook (gần 1 tỉ thành viên) cũng cho ra đời dịch vụ quảng cáo trực tuyến Facebook Ads để cạnh tranh. Theo một nguồn tin, nguồn thu của Google ở Việt Nam đã lên tới hơn 40 triệu USD, các đại gia Google, Facebook, Youtube,… có doanh thu từ quảng cáo cũng tăng chóng mặt.

Thông tư số 34/2008/TT-BTC ngày 31/12/2008 đã hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập thêm ở Việt Nam. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh của thực tiễn thì thông tư này còn nhiều điều vướng mắc, gây khó hiểu cho các doanh nghiệp và người dân.

Đại diện của Bộ Tài chính cũng cho biết hiện Bộ đang triển khai soạn thảo thông tư thay thế cho thông tư 134/2008 ngày 31/12/2008, trong đó siết hơn với việc nộp thuế của các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh các ngành dịch vụ ở Việt Nam để đảm bảo công bằng xã hội. Đồng thời cũng buộc các đại gia kinh doanh ngành dịch vụ của Internet phải nộp thuế khi nguồn doanh thu phát sinh của các đại gia này vô cùng lớn.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó trưởng Ban Cải cách, Tổng cục Thuế cho biết: “quảng cáo trên các mạng xã hội internet nhiều mà các văn bản luật hiện hành chưa theo kịp được thực tiễn nên cần sửa đổi và bổ sung”.

Một nghịch lý lớn ở Việt Nam đó là trong khi các doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực ở trong nước nộp thuế đầy đủ, nội dung quảng cáo chặt chẽ thì các mạng của nước ngoài, không có văn phòng thường trú ở Việt Nam thậm chí còn không biết trụ sở ở đâu mà vẫn vô tư khai thác nguồn lợi lớn từ quảng cáo mà không phải mất thuế. Phải chăng Việt Nam đang “nhịn miệng đãi khách” thật?

Việc gã khổng lồ Google, Facebook, Youtube và vô vàn các mạng xã hội khác lách được thuế ở Việt Nam đã gây bức xúc lớn và gây khó khăn cho một số doanh nghiệp kinh doanh cùng lĩnh vực. Ông Lê Hồng Minh, Tổng Giám đốc Vinagame (VNG) đã trình bày về việc cạnh tranh lành mạnh trong ngành kinh doanh nội dung thuế ở Việt Nam. Ông cũng cho rằng việc các đại gia Google, Facebook, Youtube… nộp thuế là đảm bảo tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Như vậy, khi thông tư mới thay thế cho thông tư 134/2008 của Bộ Tài chính ban hành thì các ông lớn Google, Facebook, Youtube buộc phải nộp thuế theo đúng nghĩa vụ và luật pháp hiện hành.

Huệ Bạch