Goldman nhìn thấy "bước ngoặt" trong chu kỳ chi tiêu vốn dầu khí

10:04 | 01/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
EU và Mỹ đang chìm sâu trong sự tàn phá của một cuộc khủng hoảng kinh tế và địa chính trị lớn, đặc trưng bởi thị trường dầu khí cực kỳ chặt chẽ và không có hồi kết cho cuộc chiến Ukraine, thế giới đang đối mặt với một bài toán hóc búa về năng lượng.
Khoảng 70% lượng dầu xuất khẩu đường biển của Nga không có người muaKhoảng 70% lượng dầu xuất khẩu đường biển của Nga không có người mua
Vì sao giá dầu thô WTI vượt 90 USD / thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014?Vì sao giá dầu thô WTI vượt 90 USD / thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014?
Goldman nhìn thấy
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Mỹ và các đồng minh vừa cam kết “động trời” giúp Ukraine thắng trận trước hành động tiến quân vô cớ của Nga. Nhưng tất cả các hình thức đều chỉ ra một cuộc khủng hoảng đã trở thành một cuộc chiến tranh tiêu hao có thể kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Đáng lo ngại hơn nữa, châu Âu vẫn chưa đưa ra được kế hoạch thích hợp để tách mình khỏi các thị trường năng lượng của Nga, với tuyên bố gần đây của EU rằng họ đang thực hiện gói trừng phạt thứ 6, bao gồm một số hình thức cấm vận dầu mỏ chỉ đơn thuần là xoa dịu các vết nứt. Châu Âu tiêu thụ khoảng 14mb/ngày, trong đó khoảng 30-40% (5mb/d) được đáp ứng bởi nhập khẩu từ Nga.

Hai tuần trước, OPEC+ đã thẳng thắn trả lời châu Âu rằng họ không có khả năng giúp nước này giải quyết các vấn đề năng lượng. OPEC nói rằng các lệnh trừng phạt hiện tại và tương lai đối với Nga có thể tạo ra một trong những cú sốc về nguồn cung dầu tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay và sẽ không thể thay thế được những khối lượng đó.

Bản thân OPEC cũng không có khả năng vượt qua thách thức, tháng trước, OPEC đã công bố mức tăng sản lượng lớn nhất trong 7 tháng nhưng vẫn giảm 764.000 thùng/ngày so với mục tiêu. Điều này đã trở thành một chủ đề liên tục, với việc thành viên gần như luôn không đạt được mục tiêu, một phần lớn là do các thành viên không đầu tư nhiều năm.

Một người chơi ở Phố Wall cho rằng đá phiến của Hoa Kỳ đã sẵn sàng để tăng lên trong dịp này.

Trong một lưu ý cho khách hàng, Goldman nói rằng họ nhìn thấy "một bước ngoặt trong chu kỳ chi tiêu vốn dầu khí, khi hoạt động suy giảm trong 7 năm đã làm cạn kiệt công suất dự phòng trong hầu hết các bộ phận của ngành và xung đột Nga - Ukraine mang lại một cảm giác mới về tính cấp thiết xung quanh vấn đề an ninh nguồn cung".

Goldman trích dẫn những yếu tố mạnh mẽ có thể thúc đẩy giá dầu và khí đốt tăng gấp 3 lần so với mức thấp gần đây.

Tăng đường cong chi phí của các dự án hàng đầu đã trở nên nhỏ hơn và dốc hơn, với mức giá khuyến khích là 90 USD/thùng theo giá vốn hiện tại.

Tăng trưởng đầu tư: Kỳ vọng hoạt động dầu khí sẽ đạt mức tăng trưởng 11% [mỗi năm] (20% đối với LNG và đá phiến) vào năm 2024, từ mức giảm 7% [mỗi năm] kể từ năm 2014.

Kết thúc tăng trưởng ngoài OPEC: Ước tính rằng năm 2019 chứng kiến ​​sản lượng ngoài OPEC đạt đỉnh. Ngoài OPEC, không bao gồm đá phiến và Nga đang bắt đầu giai đoạn suy giảm cấu trúc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto