Giới tỷ phú thế giới "đút túi" 3.900 tỷ USD trong đại dịch

06:57 | 28/01/2021

130 lượt xem
|
Theo một báo cáo mới nhất của Oxfam, các tỷ phú thế giới không chỉ cắt được khoản lỗ từ đại dịch mà còn gia tăng khối tài sản đủ để tiêm vắc xin Covid-19 cho tất cả mọi người trên thế giới.
Giới tỷ phú thế giới đút túi 3.900 tỷ USD trong đại dịch - 1
Trong giới tỷ phú toàn cầu thì các tỷ phú Mỹ "kiếm" khủng nhất trong đại dịch. (Ảnh: AP)

Theo báo cáo của Oxfam, trong thời gian từ ngày 18/3/2020 đến ngày 31/12/2020, khối tài sản của các tỷ phú thế giới đã tăng thêm 3.900 tỷ USD.

"Sự gia tăng tài sản của 10 tỷ phú giàu nhất thế giới trong đại dịch thừa đủ để cứu tất cả mọi người trên trái đất thoát khỏi nghèo đói do Covid-19, và chi trả tiêm vắc xin Covid-19 cho tất cả mọi người" - báo cáo của Oxfam cho biết.

Cũng như hàng triệu người khác trên khắp toàn cầu, ban đầu các tỷ phú cũng gánh chịu những tổn thất nặng nề khi đại dịch bắt đầu bùng phát. Tuy nhiên, đến tháng 11/2020, họ đã lấy lại được những gì đã mất.

Trong khi đó, những người ở tầng đáy xã hội có thể phải mất đến một thập kỷ mới hồi phục được. Báo cáo ước tính rằng khoảng 200 triệu đến 500 triệu người có thể đã rơi vào cảnh nghèo đói trong năm 2020.

Theo Business Insider, trong giới tỷ phú toàn cầu thì các tỷ phú Mỹ "kiếm" khủng nhất trong đại dịch. Báo cáo của Insider hồi tháng 12 năm ngoái cho biết, tổng tài sản ròng của các tỷ phú người Mỹ đã tăng lên 4.000 tỷ USD trong đại dịch. Trong đó, tài sản của top 10 tỷ phú giàu nhất đạt hơn 1.000 tỷ USD - trị giá hơn một nửa so với gói kích thích do tân Tổng thống Mỹ Biden đề xuất.

Trên phạm vi toàn cầu, theo báo cáo của Oxfam, tổng tài sản của các tỷ phú hiện khoảng 11.9500 tỷ USD. "Con số này tương đương với số tiền mà các nước G20 bơm ra nhằm đối phó với đại dịch" - báo cáo cho biết.

Báo cáo của Oxfam cũng đưa ra 5 giải pháp để hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn. Một trong số đó là thực hiện tăng thuế đối với người giàu và ngăn chặn việc trốn thuế.

Đánh thuế người giàu là một khái niệm đã trở nên phổ biến trong suốt đại dịch. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (trước đó ủng hộ việc cắt giảm thuế) gần đây cũng cho rằng, các chính phủ nên xem xét đánh thuế đối với giới siêu giàu.

"Cuộc khủng hoảng virus corona đã đánh dấu một bước ngoặt trong việc đánh thuế đối với các cá nhân giàu có và các doanh nghiệp lớn" - báo cáo của Oxfam cho biết và nhấn mạnh thêm: "Chúng ta phải nhìn nhận lại cuộc khủng hoảng này. Đây là thời điểm mà chúng ta nên bắt đầu lại mức thuế cho người giàu một cách công bằng".

Oxfam là một liên minh quốc tế của 20 tổ chức làm việc tại 94 quốc gia trên toàn thế giới tìm giải pháp lâu dài cho nghèo đói và bất công.

Theo Dân trí