Giới hạn giá khí đốt: 12 quốc gia chỉ trích đề xuất mới nhất của EU

10:43 | 11/12/2022

597 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hàng chục quốc gia, bao gồm Bỉ, Ý, Ba Lan và Slovenia, đã vận động hành lang để giảm “đáng kể” mức trần dự kiến ​​của Liên minh châu Âu về giá khí đốt, vì EU đang nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận về biện pháp này.
Giới hạn giá khí đốt: 12 quốc gia chỉ trích đề xuất mới nhất của EU

Các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đang tổ chức các cuộc đàm phán khẩn cấp vào thứ Bảy để cố gắng đạt được thỏa thuận về trần giá khí đốt tại cuộc họp của các bộ trưởng năng lượng vào ngày 13 tháng 12, nhưng các quốc gia vẫn chia rẽ về dự án.

12 trong số 27 quốc gia thành viên của EU đã lưu hành một tài liệu kêu gọi mức trần giá thấp hơn "đáng kể" so với thỏa thuận thương lượng mới nhất của các quốc gia. "Văn bản đã không đi đủ xa hướng tới những gì chúng tôi có thể coi là một sự thỏa hiệp thỏa đáng", họ nói.

Theo Reuters, tài liệu này do Bỉ, Bulgaria, Croatia, Hy Lạp, Ý, Latvia, Litva, Malta, Ba Lan, Romania, Slovenia và Slovakia đệ trình.

Trong nhiều tháng qua, các nước EU đã thảo luận về nhu cầu hạn chế giá khí đốt, nhưng cho đến nay vẫn chưa thống nhất được quan điểm của họ. Một số nhà ngoại giao nghi ngờ một thỏa thuận có thể đạt được vào tuần tới và chỉ ra rằng các quốc gia không hài lòng với đề xuất mới nhất có đủ sự ủng hộ để ngăn cản việc thông qua dự án.

Giá khí đốt ở châu Âu đã tăng vọt trong năm nay sau khi Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt sau cuộc chiến ở Ukraine, làm tăng chi phí nhiên liệu và thúc đẩy lạm phát.

Nhưng trong khi các quốc gia ủng hộ giới hạn nói rằng biện pháp này sẽ bảo vệ nền kinh tế của họ khỏi chi phí năng lượng cao, Đức - nền kinh tế lớn nhất và thị trường khí đốt lớn nhất châu Âu - và Hà Lan đã phản đối mức trần của thị trường năng lượng vì nó ngăn cản các nhà sản xuất cung cấp cho châu Âu.

Dự thảo đề xuất mới nhất được các quốc gia xem xét, quy định giới hạn được kích hoạt nếu giá vượt quá 220 euro mỗi megawatt giờ trong 5 ngày đối với hợp đồng một tháng tại sàn TTF của Hà Lan và nếu chúng cao hơn 35 euro so với giá tham chiếu đối với khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Nhưng 12 quốc gia cho biết mức này vẫn chưa đủ thấp.

EU tránh giới hạn giá khí đốt?EU tránh giới hạn giá khí đốt?
Đức đề xuất mức giới hạn giá khí đốt nào?Đức đề xuất mức giới hạn giá khí đốt nào?

Nh.Thạch

AFP