Gió thị trường

14:49 | 18/01/2012

598 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ nhiều năm nay, phụ huynh học sinh nói chung, phụ huynh mầm non nói riêng đã phàn nàn tình trạng lạm thu của nhiều trường. Ngoài ra, thỉnh thoảng, không ít trường còn “vẽ” ra những việc cần sự đóng góp của phụ huynh mà thực lòng họ không mặn mà.

Vừa rồi, những người làm cha mẹ có con đang học trường mầm non không thể không bận tâm trước việc mới xảy ra tại một trường mẫu giáo ở Hà Nội. Cô giáo trao cho các em những hộp bút tô màu – thứ các em ưa thích. Nghĩ được cô giáo tặng, các em đã rất thích thú, về khoe ngay với cả nhà. Bố mẹ các em cũng rất hạnh phúc trước niềm vui đặc biệt của con. Nhưng niềm vui chẳng duy trì được lâu vì sáng hôm sau, họ được cô giáo thông báo nộp tiền. Cũng không có gì đáng nói nếu giá hộp bút kia không đắt hơn giá thị trường gần 2 lần.

Con trẻ thật hồn nhiên và trong sáng

Chuyện nhỏ nhưng sao cứ khiến người biết sự việc cảm thấy buồn. Con trẻ hồn nhiên. Trong mắt chúng, cô giáo chẳng khác gì mẹ. Được cô tặng bút, các bé sung sướng, cảm thấy mình được cô giáo nâng niu, yêu quý. Rõ ràng, hình ảnh cô lúc này thật đẹp, như một thần tượng trong suy nghĩ rất non nớt của các bé. Và những bậc cha mẹ, trước khi nhận được thông báo nộp tiền cũng trân trọng và biết ơn nhà trường đã có ứng xử thật đẹp với các cháu. Họ đâu ngờ gió thị trường thổi cả vào những lớp học mầm non – nơi chỉ có sự ngự trị của những gì trong sáng, thánh thiện nhất.

Sự chênh lệch về giá cả của một hộp bút chẳng đáng gì, kể cả mấy chục hộp (cả lớp) chăng nữa. Và cứ cho rằng nếu là hàng hóa khác – rất đáng kể – thì khoản tiền thu được sẽ là cái giá quá rẻ để bán đi sự thiêng liêng mà bao nhiêu bậc cha mẹ cùng toàn thể xã hội xưa nay vẫn nghĩ về mái trường mầm non, nơi có những “cô giáo như mẹ hiền”.

Từ nhiều năm nay, phụ huynh học sinh nói chung, phụ huynh mầm non nói riêng đã phàn nàn tình trạng lạm thu của nhiều trường. Ngoài ra, thỉnh thoảng, không ít trường còn “vẽ” ra những việc cần sự đóng góp của phụ huynh mà thực lòng họ không mặn mà. Ví như: tổ chức cho các cháu chụp ảnh, đi dã ngoại và nhiều mua sắm đột xuất khác. Sẽ là rất tốt, sẽ rất được phụ huynh đồng tình và biết ơn nếu thực chất những việc này vì các bé. Nhưng không hẳn vậy mà đã có tình trạng “tát nước theo mưa”. Sau khi tính toán thu chi, người ta nhận ra các bé đã bị lợi dụng để phục vụ cho người lớn. Phụ huynh nhanh chóng nhận ra điều này, nhưng vẫn phải hưởng ứng vì không nỡ để bé buồn, và không muốn mất lòng các cô giáo.

Một việc khác cũng tưởng như chẳng có gì đáng nói nhưng phụ huynh chẳng ai đồng tình đang diễn ra ở rất nhiều trường mầm non tại Hà Nội. Ấy là việc trong khuôn viên trường có nhiều hàng bán nước ngọt, kẹo, bánh, bim bim… những thứ các cháu rất thích. Tan học, các cháu đòi, bố mẹ không muốn mua vì sợ đến bữa chính chúng lười ăn, nhưng không mua thì chúng khóc, đòi. Chưa kể sự mất vệ sinh, thiếu an toàn của những thứ này đã khiến họ quan ngại. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường không diễn ra việc này mà điển hình là Trường mầm non 8-3 (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Khuôn viên nhà trường rất rộng, đẹp nhưng không hề có bất kỳ hàng, quán nào.

Các bậc phụ huynh luôn mong muốn những sự việc như trên sẽ không diễn ra ở trường học của con em mình.

Xin đừng để gió thị trường thổi vào trường học, đặc biệt là các trường mầm non.

Ninh Bình