Giết người theo hợp đồng và những tên tội phạm giấu mặt

11:49 | 13/03/2019

1,592 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những tên tội phạm được xếp hạng là những tên giết người theo hợp đồng mới vào nghề nhưng rất chuyên nghiệp. Chúng thường ra tay với mục tiêu ngay trên con phố gần nhà của nạn nhân, nhưng cũng có một tỷ lệ đáng kể các sát thủ không hoàn thành được hợp đồng.

Theo đánh giá của các chuyên gia tội phạm học đã nghiên cứu 27 vụ án giết người theo hợp đồng do 36 người đàn ông (bao gồm cả những tên đồng phạm) và một phụ nữ thực hiện từ năm 1974 đến 2013 thì những tên tội phạm này tuổi đời không nhiều nhưng rất manh động, quyết thực hiện đến cùng. Lần đầu tiên những đối tượng này trở thành đề tài cho một cuộc nghiên cứu chuyên sâu ở Anh.

Thành viên của băng nhóm đường phố

Ngày 12-4-2010, bà Hyacinth Carty nhận được cuộc điện thoại từ cảnh sát gọi đến báo tin về đứa con trai của bà là thủ phạm của một vụ giết người. Có một phụ nữ trẻ gốc Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn chết trước cửa nhà ở Hackney, London. Cảnh sát điều tra cho rằng hung thủ chính là Santre Sanchez Gayle, đứa con trai 15 tuổi của bà Hyacinth.

giet nguoi theo hop dong va nhung ten toi pham giau mat
Santre Sanchez Gayle trở thành sát thủ khi mới 15 tuổi

Theo điều tra, Gayle được thuê 200 bảng Anh để thực hiện vụ giết người này. Santre Gayle bị bắt và bị kết án 20 năm tù. Đây là kẻ giết người theo hợp đồng nhỏ tuổi nhất nước Anh. Lúc giết người để được trả công 200 bảng Anh, Gayle đang sống một mình trong căn phòng ở Kensal Green, London.

Nơi ở của Gayle cũng là chốn tụ tập của những tên tội phạm băng nhóm đường phố mang tên Kensal Green Blood (KGB). Chúng thế chỗ cho băng nhóm Mus Luv Crew (MLC). Hỗn danh của Gayle là "Riot" (Nổi loạn).

Gayle bị đuổi học vì tội trộm cắp và phá rối trật tự. Cảnh sát cho biết Gayle còn bán lẻ ma túy ngay tại nơi ở của hắn. Trên trang MySpace, Gayle xuất hiện với khăn bịt mặt và tay vung vẩy một xấp giấy bạc 50 bảng Anh - đó là số tiền Gayle kiếm được từ bán lẻ ma túy.

Thậm chí Gayle còn đưa lên trang web cá nhân videoclip về một vụ trấn lột của KGB, một trong những băng nhóm đường phố nổi tiếng nhất London. Cảnh sát cho rằng KGB đã thực hiện khoảng 200 vụ tấn công trấn lột và cướp có hung khí. Có ít nhất 3 vụ giết người liên quan đến băng nhóm KGB và MLC.

Lý do dẫn đến cái chết của Gulistan Subasi

Nạn nhân của Gayle là cô Gulistan Subasi, công dân Anh gốc Thổ Nhĩ Kỳ, 26 tuổi. Còn kẻ thuê giết người phụ nữ xấu số trên chẳng ai xa lạ mà chính là chồng cũ của cô tên là Serdar Ozbek, 28 tuổi.

giet nguoi theo hop dong va nhung ten toi pham giau mat
Gulistan Subasi, nạn nhân của vụ giết người theo hợp đồng

Trước Tòa án Old Bailey, Ozbek khai lý do giết hại vợ cũ là hắn muốn tước quyền nuôi dưỡng đứa con trai 6 tuổi của Gulistan để khỏi bị "mất mặt" với mọi người. Khi quan hệ vợ chồng trở nên xấu đi, Gulistan quyết định trở về Thổ Nhĩ Kỳ. Trong thời gian Gulistan vắng mặt ở Anh, đứa con trai được bà ngoại và gia đình của Ozbek chăm sóc.

Nhưng vào ngày 20-3-2010, Ozbek phát hiện Gulistan đã quay lại London và muốn gặp lại con trai nhân sinh nhật lần thứ 7 của cậu bé. 20 giờ 30 phút ngày 22-3-2010, tức một đêm trước sinh nhật của con, Gulistan bị bắn gục ngay ngưỡng cửa nhà mẹ cô ở Hackney.

Cảnh sát tin rằng các băng nhóm Thổ Nhĩ Kỳ thường sử dụng thiếu niên da đen để thực hiện những vụ giết người theo hợp đồng của chúng, mà Gayle là một điển hình. Theo điều tra của cảnh sát, Gayle là sát thủ thứ tư được bọn tội phạm Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng.

Kẻ thuê Gayle giết người tên là Izak Billy, 22 tuổi, một tên có máu mặt trong băng nhóm KGB. Trong vụ án Gulistan, Izak Billy đã phải lãnh mức án tù chung thân. Izak Billy sống không xa nơi ở của Gayle và cậu bé đường phố này dễ dàng nằm trong sự điều khiển của hắn. Muốn được lòng số thành viên lớn tuổi hơn trong băng nhóm, đương nhiên bọn trẻ hơn phải hết mực làm theo mọi sai khiến của chúng.

Gayle tuyên bố trên trang MySpace của mình: "MA Frendz R Ma Family" (Frendz là gia đình của tôi) - trong đó Frendz có nghĩa là Izak Billy. Tên Billy đồng ý trả cho Gayle 2.000 bảng để thực hiện hợp đồng tước đoạt mạng sống của cô Gulistan; nhưng sau đó hắn trở mặt và chỉ trả cho cậu bé 200 bảng.

giet nguoi theo hop dong va nhung ten toi pham giau mat
Giáo sư David Wilson,người đã dày công nghiên cứu những vụ giết người theo hợp đồng

Theo nguồn tin cảnh sát, Gayle chỉ là "bia đỡ đạn" cho bọn tội phạm. Lẽ ra Gayle đã thoát tội nếu như không phạm sai lầm: cậu ta đã kể lại vụ giết người thuê cho người bạn thân của mình là Tyan Hatunga, 19 tuổi. Izak Billy biết chuyện bại lộ nên đã cùng với hai tên côn đồ khác tìm đến nhà của Hatunga đe dọa. Lo sợ cho tính mạng của mình, Hatunga quyết định đến gặp cảnh sát khai báo những gì mình biết được về vụ giết hại Gulistan.

Hồ sơ những tên giết người theo hợp đồng

Kết quả nghiên cứu được công bố vào ngày 24-1-2014 trên tờ Howard Journal of Criminal Justice, đúng lúc một nạn nhân có vai vế trong cộng đồng kinh doanh của thành phố London tên là Robin Clark bị một tay súng bịt mặt bắn vào chân tại trạm đường sắt Essex ngay khi nạn nhân vừa bước ra khỏi ôtô.

Nhóm nhà nghiên cứu ở Đại học Birmingham đã có những cuộc phỏng vấn không chính thức đối với những người chỉ điểm, các sát thủ đã gác kiếm, hồ sơ tòa án và tài liệu báo chí để điều tra hành vi của bọn giết người thuê nhằm vén bức màn bí mật của thế giới ngầm ở Anh.

(Còn tiếp)

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc