Giấy phép lái xe mới sẽ lưu hành được ở các nước gia nhập Hiệp định GMS

14:19 | 07/06/2012

1,976 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giấy phép lái xe (GPLX) mới bằng vật liệu PET sẽ chính thức được đưa vào lưu hành và sử dụng trên toàn quốc bắt đầu từ 01/7/2012. Mẫu GPLX mới này được in bằng 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, có giá trị lưu hành tại tất cả các nước tham gia Hiệp định GMS Hiệp định tạo thuận lợi vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng Mê Kông mở rộng...

Thúc đẩy quá trình hội nhập

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 1207/QĐ-BGTVT ngày 29/5 về việc áp dụng cấp mới, cấp đổi GPLX hết thời hạn bằng vật liệu PET theo mẫu quy định tại Thông tư số 35/2010/TT-BGTVT. Song song với việc cấp GPLX mới này thì các GPLX đã cấp theo mẫu hiện tại vẫn được sử dụng theo quy định.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, một trong những giải pháp góp phần kiềm chế giảm thiểu tai nạn giao thông là quản lý chặt chẽ giấy phép lái xe. Vì thế, từ năm 1996, Bộ GTVT, Tổng Cục Đường bộ đã quan tâm và có nhiều giải pháp để triển khai vấn đề này. Theo đó, Bộ GTVT đã giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai Đề án đổi mới quản lý GPLX.

Mẫu giấy phép lái xe mới với song ngữ Anh - Việt.

Ngoài ra, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng kế hoạch, lộ trình chuyển đổi GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) sang GPLX bằng vật liệu PET. GPLX được thống nhất quản lý toàn quốc bằng phần mềm. Sở GTVT các tỉnh thành phố có trách nhiệm đầu tư thiết bị, bố trí cán bộ vận hành đưa GPLX bằng vật liệu PET vào sử dụng. Trong thời gian chưa phát hành GPLX bằng vật liệu PET, các đơn vị vẫn được tiếp tục sử dụng phôi GPLX hiện hành nhưng không quá ngày 1/7/2013.

Theo đó, GPLX mới có những đặc điểm và tính ưu việt vượt trội so với mẫu GPLX hiện nay. Mẫu GPLX mới có kích thước 85,6 x53,98×0,76mm, tương ứng với tiêu chuẩn ICAO loại ID-1 hay tiêu chuẩn ISO 7810. Phôi thẻ bằng chất liệu PVC, PET, PETG, PC, Teslin, được thiết kế tinh xảo, có tính bảo mật cao. Phôi thẻ được sản xuất và quản lý thống nhất, chuẩn hóa thông tin tiếp nhận đầu vào. GPLX được cá thể hóa (in thông tin, ảnh) lên phôi thẻ. Kết hợp giữa công nghệ sinh trắc, điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin để quản lý cấp đổi, quản lý vi phạm của người lái xe. Thông tin dữ liệu trên GPLX gồm có ảnh chân dung, một số thông tin dạng chữ và số là phần không thể thiếu, ngoài ra còn có các mã vạch, mã từ và chíp để lưu giữ thông tin về người lái xe.

Với những đặc điểm nêu trên, cơ quan quản lý Nhà nước về vận tải sẽ quản lý GPLX trên cơ sở dữ liệu tập trung. Các phần mềm quản lý được xây dựng như phần mềm thu nhận dữ liệu đăng ký, sát hạch, cấp GPLX mới, phần mềm thu nhận dữ liệu cấp đổi, cấp lại GPLX, phần mềm quản lý đăng ký sát hạch, kiểm tra ra quyết định, cấp GPLX tại các sở GTVT được nối với cơ sở dữ liệu Trung ương. Hệ thống mạng truyền số liệu phải có tốc độ cao, băng thông rộng, phù hợp với nhu cầu sử dụng. Khi có cơ sở dữ liệu GPLX thống nhất, các sở GTVT có thể dễ dàng xác minh thông tin trong quá trình cấp GPLX.

Trong quá trình sử dụng loại GPLX mới này, lực lượng công an khi kiểm tra nếu phát hiện nghi ngờ về GPLX giả thì có thể truy nhập, xác minh tính hợp pháp của GPLX. Cơ sở dữ liệu quản lý GPLX mới cũng giúp thông tin đầy đủ về quá trình hành nghề của lái xe, giúp hỗ trợ điều tra, giải quyết vụ án tai nạn giao thông. Đặc biệt, cơ sở dữ liệu quản lý khi áp dụng giúp ích nhiều cho doanh nghiệp vận tải cũng như người dân trong việc sử dụng GPLX. Người có GPLX có thể được cấp, đổi GPLX mới ở bất cứ địa phương nào trên toàn quốc, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức đi lại.

CSGT kiểm tra giấy tờ các lái xe có dấu hiệu nghi ngờ vi phạm Luật ATGT

Ngoài ra, ông Quyền cho hay: Người có GPLX có thể được cấp, đổi GPLX mới ở bất cứ địa phương nào trên toàn quốc, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức đi lại. Đặc biệt, Việt Nam vừa qua đã ký kết tham gia Hiệp định công nhận GPLX do các nước ASEAN cấp. Việc quản lý hiện đại này sẽ tạo thuận lợi cho quá trình hòa nhập của nước ta với các nước trong khu vực và trên thế giới. GPLX có giá trị lưu hành tại tất cả các nước tham gia Hiệp định GMS - Hiệp định tạo thuận lợi vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng Mê Kông mở rộng.

Cũng theo ông Quyền, có 12 phần mềm quản lý đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe. Tình trạng vi phạm của người lái xe sẽ được cập nhật, thủ tục và thời gian xin cấp lại giấy phép lái xe cũng thuận tiện hơn rất nhiều so với trước.

Thống nhất dữ liệu toàn quốc

Để thực hiện đề án này, thời gian qua Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuê bao đường truyền, hợp đồng cung ứng phôi, tổ chức tập huấn cho cán bộ, chuyên viên của các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe, các Sở GTVT trên toàn quốc. Đồng thời, phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức cấp phát và tập huấn cho Giám đốc, Phó Giám đốc các Sở GTVT sử dụng và quản lý chứng thư số trên GPLX mới.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, đề án “Đổi mới quản lý GPLX” gồm có nhiều nội dung công tác, đến nay đã hoàn tất. Nội dung cung cấp thiết bị máy móc qua đấu thầu trong Dự án ATGT bằng vốn Ngân hàng Thế giới (WB) đã hoàn tất sớm. Hiện thiết bị đã được chuyển giao cho tất cả các sở GTVT trên cả nước. Bên cạnh đó, phần mềm để lưu trữ, kết nối quản lý thông tin trên toàn quốc cũng vừa được hoàn thành và phần mềm nhập cơ sở dữ liệu, đào tạo chuyển giao hệ cơ sở quản lý GPLX thống nhất toàn quốc cũng đã thực hiện xong.

Theo kế hoạch, sẽ tiến hành cấp loại GPLX giấy mới luôn cho các trường hợp cấp mới. Đối với GPLX cũ và với ô tô sẽ tiến hành đổi loại giấy phép mới khi đến kì hạn đổi GPLX, với mô tô sẽ tiến hành đổi theo lộ trình.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc