Giáp Tết, đơn hàng cá ngừ đại dương đi Mỹ, châu Âu... tăng vọt

06:48 | 27/01/2021

160 lượt xem
|
Nhiều doanh nghiệp thu mua cá ngừ đại dương ở Khánh Hòa cho biết, nhu cầu đơn đặt hàng cá ngừ đại dương từ các nước Mỹ, châu Âu, Canada… trong tháng 1/2021 tăng vọt, giá cá tăng mạnh.
Giáp Tết, đơn hàng cá ngừ đại dương đi Mỹ, châu Âu... tăng vọt - 1
Doanh nghiệp thu mua cá ngừ đại dương tại cảng cá Hòn Rớ (TP Nha Trang, Khánh Hòa) sáng 26/1

Trong hơn một tuần qua, nhiều doanh nghiệp thu mua cá ngừ đại dương ở Khánh Hòa đã đổ xô đến cảng cá ở khu vực Nam Trung bộ như Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên… để thu mua cá ngừ đại dương.

Các doanh nghiệp cho biết, trong tháng 1/2021, nhu cầu đơn hàng từ các nước Mỹ, Canada, Brazil, Colombia… tăng 4-5 lần so với tháng 12/2020.

Điều này khiến doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ đại dương rất phấn khởi, vì trong cả năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên thị trường xuất khẩu cá ngừ đại dương gần như đình trệ do ít đơn hàng. Thậm chí, một số doanh nghiệp tạm thời đóng cửa, ngừng thu mua cá ngừ đại dương.

Giáp Tết, đơn hàng cá ngừ đại dương đi Mỹ, châu Âu... tăng vọt - 2
Thị trường xuất khẩu cá ngừ đại dương gần đây "ấm lên"

Bà Nguyễn Thị Thu Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Hải sản Bền Vững (Khánh Hòa) cho hay, thị trường xuất khẩu cá ngừ đại dương gần đây "ấm lên" sau khi các nước châu Âu, Mỹ triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19.

"Doanh nghiệp chúng tôi liên tiếp nhận được đơn hàng từ Mỹ và Canada. Điều này là do nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đại dương đang tăng sau khi các nhà hàng bên đó mở cửa trở lại để phục vụ nhu cầu người dân", bà Thanh cho hay.

Theo các doanh nghiệp, hiện nay giá cá ngừ đại dương cũng tăng mạnh 20-30% so với tháng trước. Hiện doanh nghiệp thu mua cá ngừ đại dương từ ngư dân dao động từ 110.000 - 116.000 đồng/kg, tăng mạnh 20.000 - 25.000 đồng so với tháng trước.

Ghi nhận tại TP Nha Trang, trong những ngày qua, hàng chục tàu cá đánh bắt cá ngừ đại dương nối đuôi nhau vào bờ cập cảng. Nhiều tàu về bờ với sản lượng khá, thậm chí có tàu "trúng đậm". Nhìn chung các tàu đạt sản lượng bình quân từ 1,5 tấn đến 2,5 tấn/tàu. Với giá cá kể trên, thu nhập chưa khấu trừ chi phí mỗi tàu từ 150-250 triệu đồng/chuyến.

Giáp Tết, đơn hàng cá ngừ đại dương đi Mỹ, châu Âu... tăng vọt - 3
Ngư dân Nam Trung Bộ vận chuyển cá ngừ đại dương từ tàu cá lên bán cho doanh nghiệp thu mua

Theo Ban Quản lý cảng cá Hòn Rớ (TP Nha Trang), trong chuyến biển cuối năm âm lịch, có hàng chục tàu bám biển và các tàu đánh bắt trở về có sản lượng, hiệu quả hơn.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trong năm 2020, tổng sản lượng thủy sản đạt 110,37 nghìn tấn, tăng 1,3% so với năm 2019. Trong đó sản lượng thủy sản khai thác đạt 95,6 nghìn tấn; sản lượng thủy sản nuôi trồng đạt 14,8 nghìn tấn. Tỉnh Khánh Hòa đang tập trung các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Theo Dân trí