“Giáo viên, học sinh hết sức đau lòng khi toàn bộ bàn ghế đã hư hỏng”

17:23 | 05/11/2020

152 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trở lại trường sau trận lũ lịch sử, thầy trò nhiều trường học tại Quảng Bình đang đối diện với tình cảnh thiếu bàn ghế, phải đi mượn trường khác hoặc tận dụng những bộ bàn ghế đã hư hỏng.

"Đến trường để dọn lũ, khi bước vào lớp, giáo viên chúng tôi rất đau lòng, không thể diễn tả được cảm xúc của mình khi toàn bộ bàn ghế bị hư hỏng. Học sinh trở lại trường, các em cũng rất buồn khi nhìn vào bàn ghế, chỗ ngồi của các em hư hỏng, phải chen chúc nhau, sách vở thì ướt hết, nhiều em bật khóc.

Nhìn các em ngồi học trong điều kiện thiếu thốn cơ sở vật chất như thế, cô giáo cũng không đành lòng", cô giáo Nguyễn Thị Thảo, giáo viên Trường THCS Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) tâm sự.

Sau trận lũ lịch sử, các trường học tại Quảng Bình đã khẩn trương khắc phục hậu quả, cùng các lực lượng quân đội, công an và đoàn viên thanh niên hỗ trợ lau dọn bùn đất, sửa soạn lại trường lớp ngổn ngang rác thải, bị hư hại tan hoang.

“Giáo viên, học sinh hết sức đau lòng khi toàn bộ bàn ghế đã hư hỏng” - 1
Trường Tiểu học Tân Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) ngập sâu trong trận lũ vừa qua.
“Giáo viên, học sinh hết sức đau lòng khi toàn bộ bàn ghế đã hư hỏng” - 2
Ngôi trường ngổn ngang sau lũ, bàn ghế phủ đầy bùn đất, hư hỏng.

Đến nay, tất cả trường học tại Quảng Bình đã đón học sinh trở lại học tập bình thường, tuy nhiên sau lũ, nhiều trường học đang đối diện với tình cảnh thiếu bàn ghế, tủ đựng đồ dùng học tập và cả sách vở cho học sinh.

“Giáo viên, học sinh hết sức đau lòng khi toàn bộ bàn ghế đã hư hỏng” - 3
Lũ phá hỏng cửa sổ, nhiều bộ bàn ghế của Trường Tiểu học Tân Ninh bị cuốn ra ngoài, hư hỏng.

Hầu hết các trường học ở Quảng Bình, đặc biệt là tại hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy đều ngập sâu từ 1,5 đến 3m. Nhiều trường học đã bị hư hỏng bàn ghế, tủ, đặc biệt là các trường dùng bàn gỗ ép thì đã hư hỏng hoàn toàn sau nhiều ngày ngâm trong nước lũ.

“Giáo viên, học sinh hết sức đau lòng khi toàn bộ bàn ghế đã hư hỏng” - 4
Bàn ghế còn mắc lại trên mái nhà.

Trong trận lũ vừa qua, Trường Tiểu học Tân Ninh, huyện Quảng Ninh ngập sâu 2,5m, nhiều phòng học đã bị hỏng cửa sổ, 30 bộ bàn ghế bị nước cuốn trôi, hàng chục bộ bàn ghế khác cũng hư hỏng nặng. Để tạm thời khắc phục tình trạng thiếu bàn ghế sau lũ, ngôi trường này đang phải đi mượn 50 bộ bàn ghế từ các trường học khác để cho học sinh ngồi.

“Giáo viên, học sinh hết sức đau lòng khi toàn bộ bàn ghế đã hư hỏng” - 5
Bàn ghế của Trường THCS Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình hư hỏng, không còn sử dụng được.

Chỉ tay về phía bể bơi, nơi mà những chiếc bàn ghế bị nước lũ kéo lên tận mái nhà, chưa kịp lấy xuống, cô Nguyễn Thị Thu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, dù thầy cô giáo đã rất cố gắng để di dời đồ đạc nhưng vẫn không kịp bởi nước lũ lên nhanh, thiệt hại của trường sau lũ là rất lớn. Hiện tại nếu phải trả 50 bộ bàn ghế đang mượn, nhà trường cũng chưa biết giải quyết việc thiếu bàn học như thế nào.

“Nhà trường cũng kê bàn ghế chồng lên nhau, khóa cửa thật chặt nhưng lũ vào cuốn đi cả cửa sổ, cửa chính ở các phòng học, kéo bàn ghế ra ngoài. Hiện tại ở trên cái mái bể bơi vẫn còn bàn ghế mắc kẹt trên đó nhưng hỏng rồi. Cũng may một số trường tiểu học cho mượn tạm bàn ghế để kịp đảm bảo cho học sinh vào học”, cô Thu chia sẻ.

“Giáo viên, học sinh hết sức đau lòng khi toàn bộ bàn ghế đã hư hỏng” - 6
“Giáo viên, học sinh hết sức đau lòng khi toàn bộ bàn ghế đã hư hỏng” - 7
Bàn ghế làm bằng gỗ ép công nghiệp nay chỉ còn khung sắt.

Còn tại Trường THCS Duy Ninh, hàng loạt phòng học ở tầng 1 của trường làm bằng gỗ ván ép công nghiệp bị ngâm nước nên hư hỏng hết. Cô Phạm Thị Lệ Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường bị ngập sâu 2m khiến gần 200 bộ bàn ghế bị ngâm nước.

Phần lớn bàn ghế đều hư hỏng, trong đó có 70 bộ hư hỏng hoàn toàn, nhiều bàn ghế gỗ ép chỉ còn khung sắt. Hiện nhà trường đang phải tận dụng những bộ bàn ghế còn ngồi được để học sinh ngồi tạm.

“Giáo viên, học sinh hết sức đau lòng khi toàn bộ bàn ghế đã hư hỏng” - 8
“Giáo viên, học sinh hết sức đau lòng khi toàn bộ bàn ghế đã hư hỏng” - 9
Những bộ bàn ghế được tận dụng cũng đều hư hỏng, cái mất ô bàn, cái hỏng ghế ngồi.

Những bộ bàn ghế này cái thì mất chỗ dựa lưng, cái thì mất ngăn dưới, đến bàn ghế giáo viên cũng không có nổi cái nào lành lặn. Mỗi bộ bàn ghế này đều có giá hơn 1 triệu đồng, đây là chi phí quá lớn để nhà trường có thể mua sắm lại.

"Lũ đã làm hỏng hết bàn ghế của nhà trường, đến bàn ghế giáo viên vì làm bằng gỗ ép nên mục ra. Trường không còn cách nào khác đành phải tận dụng, cái nào còn ngồi được thì cô trò chịu khó thôi. Ghế gỗ ép nên nước ngấm vào trong, các em đành phải kê giấy lên để ngồi hoặc dựa lưng tránh bị ướt quần áo.

Sau lũ, sách vở giờ nhiều em cũng không còn, có những môn 2, 3 em học chung một cuốn sách. Thầy, cô cũng động viên các em, cố gắng vượt qua những thiếu thốn để tiếp tục học tập, nhà trường sẽ vận động và cũng rất mong các đơn vị, tổ chức sẽ giúp đỡ, để các em có được đầy đủ sách vở, điều kiện học tập được đảm bảo hơn", cô Lệ Anh bày tỏ.

“Giáo viên, học sinh hết sức đau lòng khi toàn bộ bàn ghế đã hư hỏng” - 10
Bàn giáo viên cũng bong tróc sau nhiều ngày ngâm trong lũ.

Bên cạnh đó, sau lũ, học sinh Trường THCS Duy Ninh cũng như nhiều trường học tại Quảng Bình cũng đang thiếu sách vở, quần áo. Bởi quần áo và sách vở các em hầu hết đều bị lũ cuốn trôi hoặc ướt, hư hỏng. Nhiều trường học hư hỏng hoàn toàn các thiết bị, công tác giảng dạy sau lũ cũng vì thế mà gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều giáo viên các trường học tại Quảng Bình vì thương học trò cũng đã đi nhiều nơi để xin sách vở, quần áo để tặng cho các em. Nhiều cô giáo chủ nhiệm dù còn khó khăn nhưng vẫn bỏ tiền túi ra để mua áo quần cho các em để động viên các em học sinh đến trường.

“Giáo viên, học sinh hết sức đau lòng khi toàn bộ bàn ghế đã hư hỏng” - 11
Nhiều học sinh tại Quảng Bình hiện đang thiếu sách vở. Các trường cũng đang vận động tài trợ để mua sắm lại sách vở cho các em.

Hiện các trường học tại Quảng Bình đang tiếp tục nỗ lực huy động quyên góp, nhờ các tổ chức, đơn vị quan tâm giúp đỡ để có đầy đủ sách vở học tập cho các em học sinh; từng bước khắc phục khó khăn để ổn định công tác giảng dạy sau thời gian dài phải chống chọi với thiên tai.

Trong trận lũ vừa qua, toàn ngành Giáo dục Quảng Bình có 334 trường với khoảng 3.000 phòng học và phòng chức năng bị ngập nước; cơ sở vật chất, sách, vở, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cho học sinh… bị hư hỏng, trôi dạt theo mưa lũ. Tổng thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 370 tỷ đồng, bao gồm cơ sở vật chất của các đơn vị giáo dục và sách vở, đồ dùng học tập của học sinh.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.