Giao dịch ngầm bằng ngoại tệ vẫn tiếp diễn

19:00 | 21/08/2013

542 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mặc dù bị nghiêm cấm nhưng việc niêm yết, giao dịch bằng ngoại tệ vẫn diễn ra khá phổ biến, nhất là ở những lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ thường xuyên có tiếp xúc, trao đổi với người nước ngoài.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết: Trên lãnh thổ Việt Nam mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo không được thực hiện bằng ngoại tệ, trừ các tổ chức tín dụng, hải quan, sân bay. Trường hợp đặc biệt phải giải trình được việc niêm yết giá ngoại tệ là hợp lý và đích thân thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét cho phép nhưng đến nay chưa có trường hợp nào được niêm yết giá theo cơ chế đặc biệt này. Tuy nhiên, để “lách luật” và tránh sự kiểm tra của các cơ quan chức năng, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh, dịch vụ vẫn niêm yết giá bằng VNĐ nhưng chấp nhận thanh toán bằng ngoại tệ hoặc niêm yết song song bằng ngoại tệ và VNĐ.

Để lách luật nhiều cửa hàng niêm yết giá bằng VNĐ nhưng vẫn chấp nhận thanh toán bằng ngoại tệ

Thời gian gần đây, hoạt động niêm yết, mua bán ngoại tệ tự do không còn công khai như trước nhưng hoạt động mua bán ngầm ngoại tệ vẫn khá phổ biến. Đặc biệt là giao dịch bằng USD với khách du lịch nước ngoài.

Tại TP HCM, các giao dịch mua bán ngoại tệ vẫn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là ở các trung tâm mua sắm lớn thường xuyên giao dịch với người nước ngoài như: Thương xá Tax, Sài Gòn Square, hay khu vực các tuyến đường như: Phạm Ngũ Lão, Đề Thám, Nguyễn Huệ (quận 1)…, nơi được coi là “Phố Tây”. Mặc dù, ở các cửa hàng vẫn thực hiện đúng niêm yết hàng hóa bằng VNĐ nhưng nếu khách hàng muốn trả USD đa phần đều được chấp nhận.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM và cơ quan quản lý thị trường đã phát hiện và xử phạt khoảng 11 trường hợp niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ. Đa số, các trường hợp bị xử phạt đều rơi vào những cửa hàng mua bán mỹ phẩm, ăn uống, dày dép, cho thuê văn phòng...

Mặc dù bị xử phạt khá nặng từ 300 - 500 triệu đồng/vụ nhưng hoạt động mua bán bằng ngoại tệ vẫn tiếp diễn bởi các cơ quan chức năng rất khó phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm vì có hàng ngàn doanh nghiệp kinh doanh, dịch vụ ăn uống, du lịch,… trong khi đó lực lượng chức năng có nhiệm vụ kiểm tra giám sát hoạt động này còn thiếu, lại còn kiêm nhiệm nhiều công việc. Đồng thời, hành động này diễn ra nhanh, thường chỉ có người mua và người bán biết nên khó phát hiện, bắt quả tang.

Để chấn chỉnh tình trạng niêm yết, giao dịch bằng ngoại tệ trái phép, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết: Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan như công an, quản lý thị trường cùng ra quân xử lý, chấn chỉnh tình trạng này; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để tạo tính răn đe cho cộng đồng.

Mai Phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank

Giá vàng

Tỉ giá