Giao dịch bất động sản sai: Phạt đến 300 triệu đồng

11:19 | 18/12/2015

645 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tới đây, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sẽ bị phạt hàng trăm triệu đồng nếu vi phạm về việc cung cấp thông tin, sử dụng vốn, chuyển nhượng... trong quá trình giao dịch.
phat 300 trieu dong khi ban nha khong dung cam ket
Thu tiền của bên mua, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng tiến độ thực hiện dự án hoặc thu vượt quá tỷ lệ phần trăm giá trị hợp đồng cũng sẽ bị phạt trong thời gian tới.

Đây là nội dung được đưa ra tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.

Theo dự thảo, sẽ phạt tiền từ 50 – 60 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau: Không cung cấp thông tin cho bên mua, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai về tiến độ đầu tư xây dựng, việc sử dụng tiền ứng trước khi có yêu cầu; hoặc không cho phép bên mua, bên thuê mua được kiểm tra thực tế tại công trình; tự ý thu các loại phí liên quan đến chuyển nhượng bất động sản...

60 – 80 triệu đồng là mức phát dành cho chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng có một trong các hành vi như ký kết hợp đồng mua bán hoặc thuê mua nhà, công trình xây dựng mà không gắn quyền sử dụng đất với nhà, công trình xây dựng đó; không thông báo cho bên mua các hạn chế về quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng (nếu có); thu tiền của bên mua, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng tiến độ thực hiện dự án hoặc thu vượt quá tỷ lệ phần trăm giá trị hợp đồng.

Từ 120 – 150 triệu đồng sẽ là tiền phạt đối với một trong các hành vi sau đây: Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; kinh doanh bất động sản không đúng phạm vi (hình thức) quy định; triển khai xây dựng dự án kinh doanh bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; bán hoặc cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai mà chưa được ngân hàng thương mại có đủ năng lực (thuộc danh sách do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố) thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính.

Mức phạt này cũng được áp dụng đối với hành vi không làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua hoặc làm thủ tục chậm so với thời hạn quy định (trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác); hoặc không cung cấp hồ sơ, giấy tờ pháp lý liên quan cho người mua, thuê mua nhà ở (trong trường hợp người mua, thuê mua nhà ở tự làm thủ tục)…

Mức phạt tối đa 300 triệu đồng có thể được áp dụng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có một trong các hành vi sau đây: Chuyển nhượng không đúng thủ tục quy định, huy động hoặc chiếm dụng vốn trái phép, sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân hoặc tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích cam kết.

Ngoài ra, theo dự thảo, hành vi vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản cũng sẽ bị phạt từ 10 – 50 triệu đồng.

Cụ thể, hành vi kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề theo quy định hoặc chứng chỉ đã hết thời hạn sử dụng quy định; tẩy xóa, sửa chữa, cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản để kinh doanh dịch vụ bất động sản sẽ bị phạt từ 10 – 15 triệu đồng.

Nếu đưa bất động sản không đảm bảo đủ điều kiện vào kinh doanh lên sàn giao dịch; không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc không chính xác hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới hoặc đưa lên sàn giao dịch bất động sản sẽ bị phạt từ 40 – 50 triệu đồng.

N.Linh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc