Giảm tỷ trọng nhiên liệu hóa thạch, Hàn Quốc ban hành luật kinh tế hydro

10:36 | 15/11/2021

|
(PetroTimes) - Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành luật kinh tế hydro.
Hàn Quốc

Luật kinh tế hydro đầu tiên trên thế giới đã chính thức có hiệu lực từ ngày 5/2/2021, chỉ một năm sau khi được ban hành và hai năm sau khi Chính phủ Hàn Quốc công bố lộ trình phát triển kinh tế hydro.

Trong bối cảnh các vấn đề môi trường như biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng một phần do tác động của việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, hydro được coi là nguồn năng lượng mới. Các nước Mỹ, châu Âu và Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt, tăng cường đầu tư xây dựng nền kinh tế hydro.

Là nguồn năng lượng vô tận, không gây ô nhiễm, hydro được xem là nguồn năng lượng thế hệ tiếp theo. Tháng 7 năm ngoái, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố chiến lược hydro, với kế hoạch đầu tư 75 tỷ euro để xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế hydro, nỗ lực tăng tỷ trọng sử dụng nguyên liệu hydro từ 3% hiện nay lên 14% vào năm 2050.

Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden, Mỹ được kỳ vọng sẽ theo đuổi nền kinh tế hydro. Nhật Bản đã chính thức tuyên bố chuyển đổi sang nền kinh tế hydro từ năm 2014; Australia cũng đang mở rộng thị phần xuất khẩu hydro. Thậm chí, các quốc gia Trung Đông giàu dầu mỏ, đặc biệt là Ả Rập Xê-út cũng công bố kế hoạch sử dụng nguồn tiền thu được từ dầu mỏ để tái đầu tư vào năng lượng hydro, nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường năng lượng toàn cầu trong kỷ nguyên hậu nhiên liệu hóa thạch.

Trên thực tế, Hàn Quốc là nước phụ thuộc rất lớn vào nguồn nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu. Do đó, Seoul muốn chủ động trong nền kinh tế hydro. Chính phủ đang nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon xuống 0% vào năm 2050. Tháng 1/2019, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố lộ trình thúc đẩy nền kinh tế hydro, đặt mục tiêu đến năm 2040 sẽ sản xuất 6,2 triệu xe chạy bằng pin nhiêu liệu hydro, xây dựng 1.200 trạm sạc hydro. Năm ngoái, quốc gia Đông Á đã thành lập Ủy ban kinh tế hydro, đưa ra kế hoạch tăng tỷ trọng sử dụng năng lượng tái tạo lên 20% tổng sản lượng điện vào năm 2030, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang hệ thống năng lượng sạch.

Sở dĩ các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang tích cực mở rộng kinh doanh hydro là vì khi nhận thấy tiềm năng lớn trên thị trường. Theo một báo cáo của công ty vấn toàn cầu McKinsey & Company với tựa đề "Mở rộng quy mô hydro 2017", thị trường liên quan đến kinh tế hydro được ước tính sẽ tạo ra 2.500 tỷ USD và 30 triệu việc làm cho đến năm 2050. Mặc dù vậy, còn nhiều thách thức để giúp hydro thực sự gắn liền với cuộc sống hàng ngày.

Mặc dù hydro được xem như là nguồn nhiên liệu vô hạn, nhưng quá trình khai thác hydro tốn nhiều chi phí.

Hydro có thể được sản xuất như một sản phẩm phụ trong quá trình lọc hóa dầu, chiết xuất trực tiếp từ khí tự nhiên, hay thu thập trong quá trình điện phân tách hydro và oxy trong nước.

Chìa khóa thành công là công nghệ sản xuất hydro xanh, sạch với chi phí thấp, tỷ lệ thất thoát năng lượng thấp.

Bình An