Giảm cân: "Dục tốc bất đạt”

09:10 | 05/07/2012

592 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các sản phẩm giảm cân được ví như “con dao hai lưỡi” với những tác dụng ngoài mong muốn. Để sử dụng hiệu quả, bạn phải tìm hiểu thật kỹ về cách thức sử dụng cũng như tác dụng của nó.

Thừa cân, béo phì đã trở thành căn bệnh khi xã hội phát triển. Với mong muốn giảm cân, nhiều người tìm đủ mọi cách, thường thấy nhất là chăm luyện tập thể thao, giảm khẩu phần ăn hàng ngày. Không ít người lựa chọn phương pháp hỗ trợ của thực phẩm giảm cân. Tuy nhiên, các sản phẩm này được ví như “con dao hai lưỡi” với những tác dụng ngoài mong muốn. Để sử dụng hiệu quả, bạn phải tìm hiểu thật kỹ về cách thức sử dụng cũng như tác dụng của nó…

Bao giờ thì nên uống thuốc?

Không phải cứ thừa cân là có thể sử dụng ngay thuốc giảm béo. Thông thường, khi tư vấn cho các trường hợp giảm béo, trước tiên, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên dùng phương pháp luyện tập thể thao và thay đổi khẩu phần ăn. Đối với những trường hợp béo phì mức độ cao hơn thì phương pháp uống thuốc giảm cân mới được thực hiện. Thuốc giảm cân chỉ thực sự có tác dụng nếu bệnh nhân thực hiện kèm thêm biện pháp giảm năng lượng nạp vào và tăng năng lượng tiêu hao.

Hiện nay, trên thị trường đa phần các sản phẩm giảm cân đều được nhập khẩu của nước ngoài, chính hãng cũng có, “xách tay” cũng nhiều. Vì thế, một sản phẩm được cho là tin cậy phải có những thông tin rõ ràng về cơ chế tác dụng, thuốc đã có thử nghiệm lâm sàng chưa, tác dụng phụ thế nào và nó được tinh chế từ các sản phẩm thiên nhiên hay nhân tạo.

"Loạn" các thuốc giảm béo trên thị trường

Một số tác hại khi lạm dụng thuốc

Như đã nói ở trên, thuốc giảm cân như “con dao hai lưỡi”, vì thế nếu bạn tự tiện dùng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ thì nguy cơ gặp những biến chứng do thuốc gây ra rất cao. Nếu dùng lâu dài, có thể sẽ gặp những biến chứng nguy hiểm tới tính mạng như biếng ăn, trầm cảm, thiếu vitamin, muối khoáng, suy nhược cơ thể… Rất nhiều phụ nữ, sau một thời gian dùng thuốc giảm béo thấy xuất hiện tình trạng hoa mắt, ù tai, huyết áp tụt, đau đầu. Đây là những triệu chứng thường thấy do giảm cân không đúng cách và nóng vội. Việc giảm cân không đúng cách còn gây rối loạn kinh nguyệt, loãng xương và rụng tóc. Thành phần chủ yếu của tóc là protein và nguyên tố vi lượng như nhôm, sắt, đồng… Khi không có đủ lượng protein và nguyên tố vi lượng đưa vào cơ thể thì tóc dễ bị rụng.

Tại Việt Nam, nguy cơ về tác dụng không mong muốn của sản phẩm vẫn treo lơ lửng trên đầu khách hàng bởi nhiều nguyên nhân: Có nhiều trang web buôn bán, rao vặt chỉ nêu tác dụng của sản phẩm giảm cân chứ không nêu thành phần và tên thuốc. Tiếp nữa là sự quảng cáo về thuốc giảm cân trên mạng có sự nhập nhằng giữa thuốc và thực phẩm chức năng vì thế khả năng mua lầm hàng có chứa hoạt chất nguy hiểm rất cao. Cuối cùng là người mua không được cung cấp rõ ràng về thành phần của thuốc mà chỉ có những thông tin chung chung: “Hỗ trợ ăn kiêng”, nguồn gốc “thiên nhiên”…

Những điều nên tránh

Thực ra, nếu các chế độ ăn kiêng, uống thuốc giảm cân cấp tốc hiệu quả như quảng cáo thì phụ nữ trên thế giới này đã không phải lo lắng bởi vẻ bề ngoài hay sức khỏe do tình trạng thừa cân gây ra. Chế độ ăn kiêng làm sự chuyển hóa dưỡng chất trong cơ thể chậm đi. Càng ăn kiêng lâu bạn càng càng ăn ít, khả năng chuyển dưỡng trong cơ thể càng chậm hơn. Các cơ bắp hình thành do sự chuyển dưỡng trong cơ thể – khi bạn mất nó, khả năng trao đổi chất trong cơ thể cũng sẽ giảm. Thứ nữa, khi thực hiện chế độ giảm béo, bạn đừng quá lệ thuộc vào chỉ số trên chiếc cân. Bởi nếu luyện tập chăm chỉ, dù chỉ số trên cân không thay đổi nhưng trông bạn sẽ gọn gàng hơn bởi vì các cơ liên kết tốt và chiếm ít chỗ hơn chất béo.

Chìa khóa để giảm cân và duy trì vóc dáng là tăng cường khả năng trao đổi chất trong cơ thể. Nói cách khác, bạn cần tập trung vào các hoạt động không chỉ tiêu thụ calo mà còn “đốt cháy” calo trong nhiều giờ và nhiều ngày sau đó. Các nghiên cứu cũng cho thấy, nếu có một bữa ăn sáng cân bằng, khoa học, bạn sẽ ít ăn hơn vào các bữa tiếp theo trong ngày. Còn một điều nữa bạn nên tránh đó là tin tưởng một cách tuyệt đối vào viên thuốc giảm cân mà bạn đang uống. Sự thật là chỉ có người phụ nữ trong các quảng cáo của thuốc giảm cân là dường như hài lòng nhất với nó mà thôi.

T.U

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc