Giải pháp nào chặn xe “trốn” truyền dữ liệu giám sát hành trình?

11:18 | 23/04/2021

118 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, trung bình mỗi tháng có khoảng 70.000 xe ôtô kinh doanh vận tải “trốn” truyền dữ liệu giám sát hành trình (GSHT). Sở vừa yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải chấn chỉnh công tác quản lý lái xe, thực hiện nghiêm việc truyền dữ liệu thiết bị GSHT.
Giải pháp nào chặn xe “trốn” truyền dữ liệu giám sát hành trình?
Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, trung bình mỗi tháng có khoảng 70.000 xe ôtô kinh doanh vận tải “trốn” truyền dữ liệu GSHT (Ảnh minh họa)

Gần 70.000 xe ô tô trốn truyền dữ liệu giám sát mỗi tháng

Qua khai thác dữ liệu (từ tháng 10/2020 đến hết tháng 1/2021) trên hệ thống thông tin, khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, trong tháng 10/2020, trên địa bàn TP Hà Nội có 42 đơn vị với tổng số 79 xe vi phạm về tốc độ; hơn 1.800 đơn vị với hơn 12.300 xe vi phạm về thời gian làm việc của lái xe; 10.765 đơn vị với 65.867 xe vi phạm về truyền dữ liệu (không truyền dữ liệu GSHT từ 10 ngày trở lên).

Tương tự, tháng 11/2020, có 249 đơn vị với tổng số 536 xe vi phạm tốc độ; 1.929 đơn vị với 12.438 xe vi phạm về thời gian làm việc của lái xe; 10.945 đơn vị với 70.080 xe vi phạm về truyền dữ liệu.

Tháng 12/2020, có 536 đơn vị với tổng số 1.599 xe vi phạm về tốc độ; 4.072 đơn vị với 29.989 xe vi phạm về thời gian làm việc của lái xe; 10.917 đơn vị với 67.415 xe vi phạm về truyền dữ liệu.

Trong tháng 1/2021, có 549 đơn vị với tổng số 1.508 xe vi phạm tốc độ; 4.976 đơn vị với 35.517 xe vi phạm về thời gian làm việc của lái xe; 11.027 đơn vị với 68.905 xe vi phạm về truyền dữ liệu.

Sở GTVT Hà Nội thống kê trung bình mỗi tháng có khoảng 70.000 xe ôtô kinh doanh vận tải “trốn” truyền dữ liệu giám sát hành trình.

Trước thực trạng trên, Sở vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và các đơn vị cung cấp thiết bị GSHT chấn chỉnh công tác quản lý lái xe, bộ phận quản lý an toàn giao thông thực hiện nghiêm việc truyền dữ liệu thiết bị GSHT.

Chặn “trốn” truyền dữ liệu bằng nâng câp công nghệ

Theo thống kê, hiện Hà Nội đang quản lý trên 129.600 phương tiện của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ cá thể hoạt động kinh doanh vận tải, trong đó, chiếm tỉ trọng lớn nhất là xe tải (66.901 xe), tiếp đến là xe hợp đồng (59.284 xe hợp đồng)…

Giải pháp nào chặn xe “trốn” truyền dữ liệu giám sát hành trình?
Cần thiết phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhằm thay thế dần các hình thức quản lý thủ công (Ảnh minh họa).

Trong năm 2020, Sở GTVT Hà Nội đã xử lý các vi phạm và đã thu hồi 204 phù hiệu gồm 144 phù hiệu “xe hợp đồng”; 11 phù hiệu “xe taxi”; 16 phù hiệu “xe tuyến cố định”; 3 phù hiệu “xe container”; 24 phù hiệu “xe tải”; 2 phù hiệu “xe đầu kéo” ; 3 phù hiệu “xe buýt”; 1 phù hiệu “xe du lịch” của các tổ chức, cá nhân.

Một số doanh nghiệp viện dẫn các lý do như do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm giảm nhu cầu sử dụng phương tiện dẫn đến một số lượng lớn xe dừng hoạt động; thiết bị GSHT hỏng; xe đi vào vùng không có tín hiệu; xe gặp sự cố (hỏng, tai nạn); xe thanh lý không báo cáo; công tác bảo dưỡng sửa chữa, theo dõi và cập nhật dữ liệu thiết bị GSHT chưa tốt...

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do người thực hiện, cụ thể là bộ phận theo dõi an toàn giao thông chưa thực hiện tốt chức năng theo dõi, đôn đốc, chấn chỉnh, xử lý vi phạm. Mặt khác, các tác nghiệp xử lý vi phạm phần lớn được thực hiện thủ công, dữ liệu trích xuất từ hệ thống về cần phải rà soát, kiểm tra cùng đơn vị vi phạm dẫn đến hiệu quả chưa cao.

Do vậy, muốn quản lý chặt chẽ các loại hình vận tải, giải quyết được tình trạng vi phạm tràn lan trong việc lắp đặt và sử dụng thiết bị GSHT, cần thiết phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhằm thay thế dần các hình thức quản lý thủ công như hiện nay.

Cụ thể, hệ thống khai thác dữ liệu cũng phải kết nối được với hệ thống dịch vụ công trực tuyến nhằm đồng bộ hóa số liệu cấp phù hiệu, biển hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải. Ngoài ra phải có thêm các chức năng để kết nối đến từng đơn vị vận tải để thuận tiện cho việc trao đổi thông tin giữa cơ quan quản lý và đơn vị một cách thuận tiện, thuận lợi việc xử lý vi phạm. Bên cạnh đó phải có các quy định về trình tự, thời hạn, thời hiệu trích xuất, trách nhiệm xử lý vi phạm về quy định cung cấp, quản lý, sử dụng dữ liệu thiết bị GSHT.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khai thác dữ liệu GSHT giúp quản lý được các vi phạm về tốc độ, thời gian làm việc của lái xe, xe không truyền dữ liệu. Đồng thời, nếu tăng cường ứng dụng công nghệ, trang bị công nghệ thay thế dần các hình thức quản lý thủ công sẽ giúp hệ thống giám sát bảo đảm tính chính xác của dữ liệu đồng thời lược bỏ được các bước rà soát, duyệt dữ liệu khi xử lý vi phạm.

Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, đã có nhiều văn bản kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT nâng cấp hệ thống, nghiên cứu bổ sung các dữ liệu liên quan như: Hành trình, phương tiện, hợp đồng vận chuyển (hợp đồng giấy, hợp đồng điện tử), hóa đơn điện tử; việc thực hiện các nghĩa vụ về thuế, tài chính, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…

Hiện, để thực hiện nghiêm việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, Sở yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn thực hiện ngay việc truyền dữ liệu thiết bị GSHT theo quy định đồng thời, tăng cường quản lý lái xe, kiên quyết xử lý, chấn chỉnh các lái xe thường xuyên vi phạm tốc độ, thời gian làm việc, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của bộ phận/cán bộ quản lý và theo dõi an toàn giao thông của đơn vị.

Các đơn vị cung cấp thiết bị GSHT cũng cần khẩn trương phối hợp, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ôtô đã ký hợp đồng cung cấp và duy trì dịch vụ trong công tác thực hiện việc truyền dữ liệu thiết bị GSHT của các phương tiện theo quy định. Phòng Quản lý vận tải phải có trách nhiệm chủ trì rà soát, tổng hợp các báo cáo của các đơn vị, phối hợp Thanh tra Sở GTVT đề xuất thực hiện xử phạt đối với vi phạm không thực hiện các quy định về truyền dữ liệu GSHT, tốc độ, thời gian làm việc của lái xe theo quy định.

T.S

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan