Giải pháp chuyển đổi hiệu quả khí có hàm lượng CO2 cao và xu hướng phát triển công nghiệp lọc hóa dầu

22:16 | 11/05/2019

2,005 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 9-10/5/2019, tại Đà Nẵng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Giải pháp khoa học công nghệ chuyển đổi hiệu quả khí có hàm lượng CO2 cao để sản xuất năng lượng, hóa chất và vật liệu tiên tiến” và Hội thảo quốc tế “Xu hướng phát triển công nghiệp lọc hóa dầu”.
giai phap chuyen doi hieu qua khi co ham luong co2 cao va xu huong phat trien cong nghiep loc hoa dau
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo quốc tế “Xu hướng phát triển công nghiệp lọc hóa dầu”

Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế tham dự. Đại diện Tập đoàn có ông Phan Ngọc Trung, TV HĐTV Tập đoàn; ông Lê Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn.

Hội thảo có 100 đại biểu tham dự, đến từ Ban Kinh tế Trung ương, Văn phòng Chính phủ, VPI, VPA, BSR, PVFCCo, PVCFC, PVTex, các viện nghiên cứu và trường đại học và các công ty nước ngoài, cụ thể là Wood Mackenzie, Honeywell, SCG và Dow.

Hội thảo ngày 9/5/2019 tập trung giới thiệu và trao đổi về các giải pháp công nghệ hợp lý xử lý khí CO2 giúp gia tăng sản lượng khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên hydrocarbon của Việt Nam, giảm thiểu ảnh hưởng khí nhà kính, bảo vệ môi trường, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng.

Cụ thể, VPI đã có bài trình bày “Định hướng giải pháp khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả sử dụng khí thiên nhiên hàm lượng CO2 cao” phân loại nguồn khí tự nhiên giàu CO2 ở Việt Nam và định hướng phương án sử dụng cho mỗi loại. Khí tự nhiên có hàm lượng CO2 <10% mol là nguyên liệu cho urea; khí 10-25% mol CO2 sử dụng để sản xuất methanol và DME; với lượng CO2 từ 25-50% mol khí sẽ được sử dụng trong chuyển hóa khô và sản xuất carbon nanotube. Bài trình bày về “Ảnh hưởng của hàm lượng CO2 cao trong khí thiên nhiên” của Haldor Topsoe cũng đánh giá khí tự nhiên giàu CO2 là cơ hội nếu có thể sử dụng đúng cách trong sản xuất methanol, urea, ammonia cũng như quy trình tích hợp methanol và ammonia (IMAP Plant); đặc biệt khi nhu cầu về methanol ngày càng tăng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe giới thiệu về “Công nghệ loại bỏ CO2 từ khí thiên nhiên có hàm lượng CO2 cao” (UOP Honeywell); “Công nghệ khí tổng hợp của KBR - sử dụng khí thiên nhiên có hàm lượng CO2 cao” (KBR); “Phát triển công nghệ sản xuất vật liệu carbon nanotube (CNT) từ nguyên liệu khí thiên nhiên có hàm lượng CO2 cao và các ứng dụng của vật liệu CNT” (NTherma); “Nghiên cứu phát triển quá trình reforming methane như một giải pháp tiềm năng sử dụng khí thiên nhiên giàu CO2” (VAST)…

Phát biểu tại hội thảo, ông Ngô Thường San, Chủ tịch Hội dầu khí Việt Nam cho biết:“Công nghệ tách và xử lý khí thiên nhiên giàu CO2 và chế biến khí thải nhà kính này thành nhiên liệu sạch tái tạo và vật liệu mới là một chủ đề hấp dẫn về mặt lý thuyết nhưng đối với PVN là nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa kinh tế lớn không những trong lĩnh vực downstream mà cả upstream”.

Vào ngày 10/5 đã diễn ra Hội thảo quốc tế “Xu hướng phát triển công nghiệp lọc hóa dầu”. Theo Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Lê Mạnh Hùng, toàn cầu hóa đưa ra nhiều cơ hội và thách thức cho PVN, vì vậy rất cần sự hợp tác để cùng đạt được những lợi ích chung và hy vọng hội thảo sẽ làm nổi bật các mô hình phát triển hóa dầu với các tác động tích cực đến PVN.

Hội thảo tập trung thảo luận 4 vấn đề chính: Xu hướng chuyển đổi năng lượng toàn cầu; Tích hợp lọc hóa dầu (Wood Mackenzie); Ứng dụng công nghệ 4.0 trong công nghiệp lọc hóa dầu (Honeywell); Chiến lược phát triển hóa dầu của SCG.

Theo Wood Mackenzie, năng lượng tái tạo và điện là hai yếu tố chính chuyển đổi nhu cầu về năng lượng, đặc biệt sự phát triển của động cơ điện sẽ giảm thiểu nhu cầu về pin; nhu cầu về dầu và khí sẽ không đạt đỉnh đến năm 2035; tích hợp lọc hóa dầu là xu hướng thiết yếu.

Linh Chi

giai phap chuyen doi hieu qua khi co ham luong co2 cao va xu huong phat trien cong nghiep loc hoa dauXuất bán sản phẩm CO2 Nhà máy NLSH Dung Quất
giai phap chuyen doi hieu qua khi co ham luong co2 cao va xu huong phat trien cong nghiep loc hoa dauĐiện NT2 nghiên cứu sản xuất CO2 lỏng thương mại từ khí thải
giai phap chuyen doi hieu qua khi co ham luong co2 cao va xu huong phat trien cong nghiep loc hoa dauHội thảo “Công nghệ khai thác, thu gom, xử lý và đưa vào sử dụng mỏ khí đốt có hàm lượng CO2 cao”

DMCA.com Protection Status