Giá xăng được hỗ trợ 1.400 đồng/lít từ Quỹ bình ổn

07:41 | 20/01/2012

436 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 19/1, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu các đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu tiếp tục duy trì giá các mặt hàng xăng dầu như hiện nay và tiếp tục được sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Giá các mặt hàng xăng dầu giữ nguyên như giá hiện hành.

Như Petrotimes đã đưa tin, trong cuộc đối thoại trực tuyến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã nhận được rất nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề quản lý giá của mặt hàng xăng dầu. Tại cuộc đối thoại, Bộ trưởng Huệ đã nhấn mạnh: Hiện nay, giá cơ sở đang ở mức rất thấp, hiện giá xăng, thuế nhập khẩu của xăng là ở mức 4%; mazut 0%; diesel, dầu hỏa 5%. Đây là mức thuế suất nhập khẩu thấp hơn rất nhiều so với khung thuế hiện hành. Vì vậy, trước khi để cho doanh nghiệp tự định giá theo khung khổ Nghị định 84, trước mắt, chúng ta sẽ khôi phục lại giá cơ sở.

Khi giá cơ sở này được khôi phục lại theo đúng tinh thần giá cơ sở của Nghị định 84, thì chúng ta sẽ hoàn toàn để cho các doanh nghiệp tự xem xét và điều chỉnh giá trong khung khổ Nghị định 84 quy định. Vấn đề ở đây là Bộ Tài chính, Bộ Công Thương có thêm trách nhiệm. Nếu để các doanh nghiệp tự định giá, chúng tôi kiểm tra hậu kiểm thì khỏe hơn rất nhiều, chứ hoàn toàn không phải là chuyện xin cho.

Chiều 19/1, ông Nguyễn Tiến Thoả – Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết: Sau khi đã có sự thống nhất với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã có văn bản số 50/TB-BTC về việc điều hành mặt hàng xăng dầu. Theo đó, để bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ nguyên mức giá hiện hành, đồng thời được phép sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu.

Cụ thể mức trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu các mặt hàng xăng dầu: xăng là 1.400 đồng/lít; dầu hoả là 780 đồng/lít, tăng 340 đồng/lít so với mức giá hiện hành; dầu madut là 1.610 đồng/kg, tăng 870 đồng/kg so với giá hiện hành.

Qua đây có thể thấy rằng, Bộ Tài chính đang thể hiện rõ quyết tâm giữ vững mức giá của mặt hàng xăng dầu, tránh biến động mạnh, gây xáo trộn nền kinh tế cũng như đời sống của nhân dân.

Thanh Ngọc