Giá xăng dầu tăng, Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi OPEC+ tăng sản lượng

22:03 | 12/08/2021

|
(PetroTimes) - CNBC, NBC ngày 11/8 đưa tin, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết chính quyền Tổng thống Biden đã kêu gọi các thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) tăng sản lượng khai thác dầu mỏ trong nỗ lực chống lại việc giá xăng dầu leo thang.

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát gia tăng có thể làm chệch hướng sự phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, chính quyền Tổng thống Biden cho rằng thỏa thuận OPEC+ tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày từ tháng 8/2021 cho đến hết năm 2022 là không đủ trong thời điểm quan trọng đối với sự phục hồi toàn cầu. Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết quan chức chính quyền đã trao đổi với đại diện lãnh đạo Ả-rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và các thành viên OPEC+ khác về tầm quan trọng của các thị trường cạnh tranh trong việc thiết lập giá cả, cho rằng các thị trường năng lượng cạnh tranh sẽ đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định và đáng tin cậy, OPEC+ phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ sự phục hồi.

Giám sát thị trường xăng dầu nước Mỹ

Giá xăng đã tăng trong năm nay do nhu cầu đối với các sản phẩm xăng dầu quay trở lại. Mức trung bình cho một gallon xăng trên toàn nước Mỹ là 3,186 USD hôm thứ Ba (10/8), tăng khoảng 1 USD so với năm ngoái. Từ tháng 5/2021, mức tăng trung bình trên toàn nước Mỹ đã vượt mốc 3 USD lần đầu tiên kể từ năm 2014. Theo báo cáo hôm thứ Ba của Cơ quan Thông tin Năng lượng, Bộ Năng lượng Mỹ, giá xăng bán lẻ trung bình đạt 3,14 USD/gallon trong tháng 7, cao nhất kể từ tháng 10/2014, phản ánh việc giá dầu thô tăng và tỷ suất lợi nhuận xăng bán buôn tăng, trong bối cảnh tồn kho xăng tương đối thấp.

Giá xăng dầu tăng, Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi OPEC+ tăng sản lượng
Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi OPEC+ tăng sản lượng dầu mỏ khi giá xăng dầu tăng. Ảnh: NBC.

Giá dầu cao, đặc biệt là khi giá xăng dầu tăng, luôn là một vấn đề nhạy cảm về mặt chính trị. Người tiêu dùng Mỹ đang cảm thấy áp lực khi mua xăng. Bộ Lao động Mỹ cho biết hôm thứ Tư, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 5,4% trong tháng 7/2021. Tổng thống Biden không phải là Tổng thống Mỹ đầu tiên nhắm tới OPEC và thúc giục các cơ quan quản lý Mỹ xem xét kỹ giá xăng dầu. Một quan chức cấp cao giấu tên của Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Biden cho rằng giá nhiên liệu tăng gây ảnh hưởng đến ngân sách các hộ gia đình nên muốn sử dụng bất kỳ công cụ nào chính quyền có trong tay để giúp hạ giá các chi phí đó.

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng đã gửi thư cho Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đề nghị điều tra về giá xăng dầu, đặc biệt việc giá xăng vẫn ở mức cao khi giá dầu giảm; kêu gọi FTC giám sát thị trường xăng dầu ở Mỹ và xử lý bất kỳ hành vi bất hợp pháp nào làm tăng giá đối với người tiêu dùng. Chính quyền Biden yêu cầu cơ quan quản lý xem xét các yếu tố làm tăng giá, các hoạt động mua bán sáp nhập, điều tra các hành vi thao túng thị trường và chống cạnh tranh, đánh giá những gì đang xảy ra ở thị trường xăng dầu Mỹ và thực hiện bất kỳ bước đi cần thiết nào để giải quyết các hành vi bất hợp pháp. Hội đồng Kinh tế Quốc gia cũng kêu gọi Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang Mỹ, Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai và các Tổng chưởng lý bang xem xét vấn đề này. Quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết việc FTC xem xét kỹ thị trường có thể sẽ có tác động tương đối nhanh chóng, khi các chủ thể trên thị trường biết rằng cơ quan có thẩm quyền thực thi đang xem xét cẩn thận những gì đang diễn ra./.

Thanh Bình