Giá xăng dầu hôm nay 5/2

07:01 | 05/02/2020

4,281 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đà giảm của giá dầu đã bị chặn lại khi thị trường ghi nhận nỗ lực ngăn chặn tác động của dịch viêm phổi cấp do virus corona của Trung Quốc.
Giá xăng dầu hôm nay 5/2
Ảnh minh hoạ

Theo ghi nhận của Petrotimes, tính đến đầu giờ sáng ngày 5/2, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3/2020 đứng ở mức 49,67 USD/thùng, tăng 0,06 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 4/2020 đứng ở mức 54,02 USD/thùng, tăng 0,06 USD/thùng trong phiên.

Giá dầu ngày 5/2 có xu hướng tăng nhẹ trong bối cảnh thị trường ghi nhận những nỗ lực ngăn chặn tác động của dịch viêm phổi cấp do virus corona đối với các hoạt động kinh tế của cộng đồng quốc tế, đặc biệt từ phía Trung Quốc.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) ngày 3/2 đã bất ngờ giảm lãi suất đối với các hợp đồng mua lại đảo ngược, trong bối cảnh nhà chức trách nước này tăng cường các biện pháp nhằm giảm sức ép đối với nền kinh tế do sự lây lan nhanh chóng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCov) gây ra.

Cụ thể, PboC giảm lãi suất đối với hợp đồng mua lại đảo ngược kỳ hạn 7 ngày từ 2,5% xuống còn 2,4% và kỳ hạn 14 ngày từ 2,65% xuống còn 2,55%. Cùng với đó, PBoC cũng quyết định bơm 173,81 tỷ USD vào các thị trường tiền tệ thông qua các hợp đồng mua lại trái phiếu đảo ngược.

Theo Tân Hoa Xã, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 3/2 đã bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của Trung Quốc đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV), đồng thời tin tưởng khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong tuyên bố đăng tải trên Twitter, Giám đốc IMF nhấn mạnh: “Chúng tôi ủng hộ những nỗ lực của Trung Quốc trong việc ứng phó với dịch bệnh, bao gồm các hành động về ngân sách, tiền tệ và tài chính gần đây. Chúng tôi tin tưởng nền kinh tế Trung Quốc có khả năng phục hồi”.

Ở diễn biến khác, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, thể chế tài chính này “đang giám sát những tác động kinh tế và xã hội sâu rộng hơn của cuộc khủng hoảng này” và sẽ hỗ trợ “những nỗ lực của Trung Quốc trong công tác ứng phó, trong đó có nỗ lực phục hồi nhanh chóng nền kinh tế của đất nước này”.

Phản ứng tích cực với những nỗ lực trên, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng điểm mạnh trả lại sau phiên lao dốc ngày 3/2.

Chỉ số Shanghai Composite sáng nay tăng 0,7%, còn Shenzen Composite tăng 0,93%. Diễn biến này hoàn toàn trái ngược với hôm qua, khi cả hai chỉ số mở đầu phiên giao dịch với mức giảm gần 9%. Tại Hong Kong, Hang Seng Index (Hong Kong) hiện tăng 1,1%. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 lên 0,1%. Kospi (Hàn Quốc) tăng 1,46%.

Ngoài ra, giá dầu ngày 5/2 cũng được hỗ trợ bởi thông tin OPEC và các nước đồng minh đang xem xét giải pháp cắt giảm sản lượng dầu mỏ thêm 500 ngàn thùng/ngày.

Trước đó, thị trường dầu mỏ đã chịu tác động mạnh bởi những lo ngại dịch viêm phổi cấp do virus corona khi các dự báo đều cho thấy nhu cầu dầu sẽ sụt giảm mạnh.

Tờ Bloomberg (Mỹ) cho biết lượng tiêu thụ dầu thô hàng ngày của Trung Quốc đã giảm 20%. Bên cạnh đó, Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc (Sinopec) đã giảm lượng lọc dầu thô 12% - tương đương 600.000 thùng/ngày – mức cắt giảm lớn nhất trong một thập niên.

Hà Lê