Giá xăng dầu hôm nay 29/3

00:05 | 29/03/2020

45,795 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong tuần giao dịch mà các yếu tố cung – cầu đều đặt sức ép lên mặt hàng dầu thô thì giá xăng dầu hôm nay tiếp tục ghi nhận xu hướng giảm mạnh.
Giá xăng dầu hôm nay 29/3
Ảnh minh hoạ

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận giá dầu thô đang chịu tác động kép từ dịch Covid-19 và cuộc chiến dầu khí do Nga – Saudi Arabia châm ngòi.

Ngay trong phiên giao dịch đầu tuần, giá dầu ngày 23/3 đã lao dốc mạnh khi mà những lo ngại về khả năng quá tải các kho dự trữ dầu thô trên khắp thế giới ngày càng tăng.

Những gói hỗ trợ, kích thích kinh tế được chính phủ các nước công bố chỉ làm dịu phần nào lo ngại nguồn cung dư thừa, nhưng chỉ là trong ngắn hạn.

Dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng tại nhiều quốc gia, làm tê liệt nhiều hoạt động kinh tế đã làm sụt giảm nghiêm trọng nhu cầu tiêu thụ năng lượng, trong đó có dầu thô. Ở phía cung, trong khi nhu cầu dầu thô sụt giảm mạnh thì cuộc chiến dầu khí giữa Nga và Saudi Arabia lại nổ ra với khả năng nguồn cung dầu trên thị trường sẽ lên mức kỷ lục.

Thứ nữa, để những gói hỗ trợ, kích thích kinh tế phát huy được hiệu quả thì phải cần thời gian, và như vậy kỳ vọng nhu cầu dầu trên thị trường sẽ còn rất lâu nữa mới diễn ra, trong khi nguồn cung dầu có khả năng sẽ tăng mạnh sau mốc thời gian 1/4.

Một thực tế đã được đặt ra, nếu cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Saudi Arabia không sớm được giải quyết, và dịch Covid-19 chưa được khống chế, giá dầu có thể lao dốc xuống mức 10 USD/thùng.

IHS Markit ước tính nhu cầu dầu toàn cầu sẽ giảm hơn 14 triệu thùng/ngày trong quý II, khiến lượng dầu dự trữ tăng mạnh chưa từng có trước đây. Công ty JBC Energy ở Vienna còn dự đoán nhu cầu dầu của thế giới thậm chí sẽ giảm 15,3 triệu thùng/ngày trong quý II, từ đó có thể đẩy giá dầu xuống mức khoảng 10 USD/thùng.

Theo ghi nhận, chốt phiên giao dịch cuối tuần, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2020 đứng ở mức 21,84 USD/thùng, giảm 0,76 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 27/3, giá dầu WTI giao tháng 5/2020 đã giảm tới 1,16 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 5/2020 đứng ở mức 24,95 USD/thùng, giảm 1,36 USD/thùng trong phiên và giảm tới 1,76 USD so với cùng thời điểm ngày 26/3.

Hà Lê