Giá xăng dầu hôm nay 27/3 tăng mạnh

06:00 | 27/03/2021

35,045 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Với nhận định sự cố ở Kênh đào Suez, nơi có hơn 8% lượng dầu thô và sản phẩm dầu thô phục vụ các nhu cầu toàn cầu đi qua, có thể mất nhiều tuần để khắc phục, giá xăng dầu hôm nay đã quay đầu tăng mạnh.
Giá vàng hôm nay 27/3: Cuối tuần tăng nhẹGiá vàng hôm nay 27/3: Cuối tuần tăng nhẹ

Tính đến đầu giờ sáng ngày 27/3, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2021 đứng ở mức 60,72 USD/thùng, tăng 2,16 USD/thùng trong phiên. Và nếu so với cùng thời điểm ngày 26/3, giá dầu WTI giao tháng 5/2021 đã tăng tới 1,92 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 5/2021 đứng ở mức 64,37 USD/thùng, tăng 2,42 USD/thùng trong phiên và đã tăng tới 2,18 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 26/3.

Giá xăng dầu hôm nay 27/3 tăng mạnh
Ảnh minh hoạ

Giá dầu ngày 27/3 tăng mạnh chủ yếu do thị trường lo ngại nguồn cung dầu thô và các sản phẩm lọc hoá dầu gián đoạn trong thời gian dài hơn khi tình trạng phong toả Kênh đào Suez có thể kéo dài nhiều tuần thay vì chỉ 2 ngày như dự báo trước đây.

Sự cố ở Kênh đào Suez được đánh giá là gây ra hậu quả tiêu cực với thương mại hàng hoá container, nhiên liệu giữa Trung Đông, Trung Quốc và EU, đặc biệt là Đức khi có tới 16% hoá chất sự dụng trong nền kinh tế được nhập khẩu qua kênh đào này.

Theo một ước tính của Bloomberg, sự cố ở Kênh đào Suez đang khiến khoảng 10 tỷ USD hàng hóa bị mắc kẹt, bao gồm 10 triệu thùng dầu thô, sản phẩm dầu mỏ, LNG.

Nhiều dữ liệu thống kê khác cũng cho thấy sự cố tàu contener mắc kẹt ở kênh đào Suez đang gây ra tác động rất tiêu cực đối với thương mại toàn cầu. Cụ thể, có khoảng 30% lượng hàng vận chuyển container thế giới đi qua kênh Suez dài 193 km và 12% tổng khối lượng thương mại toàn cầu tất cả các loại hàng hoá. Với riêng dầu thô và sản phẩm dầu thô thì cũng có tới 8,3% tổng nhu cầu tiêu thụ toàn cầu hàng năm được vận chuyển qua đây.

Giá dầu hôm nay cũng được thúc đẩy mạnh khi sự cố Kênh đào Suez cũng đang khiến giá cước vận tải contenner tăng mạnh dù vẫn đang ở mức cao do thiếu hụt contenner rỗng từ Trung Quốc. Giá cước vận chuyển container 67,7 m3 từ Trung Quốc sang châu Âu hiện đã tăng cao hơn gấp 4 lần cùng kỳ năm 2020, lên mức 8.000 USD.

Những tác động tiêu cực từ sự cố Kênh đào Suez đang lấn át những lo ngại về nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu, trong đó có dầu thô, yếu do các nhiều nước châu Âu và châu Á mở rộng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Giá xăng dầu hôm nay tăng mạnh còn do lo ngại căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông leo thang, trong khi khả năng OPEC+ sẽ tiếp tục duy trì mức sản lượng hiện nay nhằm hỗ trợ giá dầu đang được đặt ra.

Tại thị trường trong nước, theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, hôm nay (27/3), Liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng, dầu cho kỳ điều hành từ ngày 27/3.

Dữ liệu của Bộ Công Thương, trong kỳ điều hành từ ngày 12/3, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore tiếp tục xu hướng tăng mạnh. Cụ thể, dữ liệu cập nhật đến ngày 24/3 cho thấy giá xăng RON 92 dùng pha chế xăng E5 RON 92 bình quân trên thị trường Singapore là 72 USD/thùng và giá xăng RON 95 là 74,1 USD/thùng, cùng tăng khoảng 1% so với kỳ điều hành trước.

Trong khi giá dầu cũng ngắt đà tăng mạnh, chỉ biến động nhẹ quanh mức 72 USD/thùng.

Với diễn biến như trên, trao đổi với báo chí, lãnh đạo một doanh nghiệp dầu mối xăng dầu tại TP Hồ Chí Minh cho rằng, trong kỳ điều hành ngày 27/3, nếu không có điều chỉnh các mức chi, trích Quỹ bình ổn giá xăng xăng dầu (Quỹ BOG), giá xăng hôm nay 27/3 sẽ được giữ nguyên, chấm dứt chuỗi 8 kỳ điều chỉnh tăng liên tiếp của giá xăng dầu trong nước.

Hiện giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 17.722 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 18.881 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 14.401 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 13.173 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 13.769 đồng/kg.

Hà Lê

“Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, BSR cần lấy thắng lợi ngắn hạn để tạo động lực cho dài hạn” “Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, BSR cần lấy thắng lợi ngắn hạn để tạo động lực cho dài hạn”
[E-Magazine] Nguyễn Thanh Tĩnh - Tên người không như cuộc đời [E-Magazine] Nguyễn Thanh Tĩnh - Tên người không như cuộc đời
[E-Magazine] Phân bón Cà Mau - 10 năm biết bao ân tình [E-Magazine] Phân bón Cà Mau - 10 năm biết bao ân tình
[E-Magazine] Nhìn lại năm 2020 của Petrovietnam: Nỗ lực vượt bậc, hoàn thành “mục tiêu kép” trong “khủng hoảng kép” [E-Magazine] Nhìn lại năm 2020 của Petrovietnam: Nỗ lực vượt bậc, hoàn thành “mục tiêu kép” trong “khủng hoảng kép”
[E-Magazine] Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất: Chiến lược mang tính cấp thiết [E-Magazine] Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất: Chiến lược mang tính cấp thiết
[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ [E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ
[E-magazine] PVN - Tâm thế vượt [E-magazine] PVN - Tâm thế vượt "khủng hoảng kép"
[E-magazine] Gia tăng trữ lượng dầu khí - Cần khai thông [E-magazine] Gia tăng trữ lượng dầu khí - Cần khai thông "điểm nghẽn"

DMCA.com Protection Status