Giá xăng dầu hôm nay 1/6 lấy lại đà tăng

07:05 | 01/06/2022

4,066 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Áp lực thiếu hụt nguồn cung gia tăng trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ dầu được dự báo cải thiện mạnh đã hỗ trợ giá xăng dầu hôm nay lấy lại đà tăng mạnh.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 1/6/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 7/2022 đứng ở mức 115,17 USD/thùng, tăng 0,50 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 7/2022 đứng ở mức 121,16 USD/thùng, tăng 0,33 USD/thùng trong phiên.

gia-dau-trong-tuan-qua
Ảnh minh hoạ

Giá dầu ngày 1/6 tăng trong bối cảnh EU thông báo về viẹc sẽ thực hiện cấm vận với 2/3 sản lượng dầu thô nhập khẩu từ Nga. Sản lượng dầu cấm vận dự kiến vào khoảng 2 triệu thùng/ngày.

Giới phân tích cho rằng, để bù lắp sản lượng thiếu hụt này, EU sẽ phải tìm kiếm nguồn cung mới từ OPEC+, Tây Phi và Mỹ. Tuy nhiên, có một thực tế là sản lượng khai thác của OPEC+ cũng đang rất hạn chế, thấp hơn nhiều so với sản lượng mục tiêu được đặt ra. Còn với dầu đá phiến Mỹ, các dữ liệu gần đây cho thấy, sản lượng trong năm 2022 sẽ chỉ tăng được khoảng 900 ngàn thùng/ngày và chỉ có thể trở lại mức sản lượng trước khi dịch Covid-19 diễn ra vào năm 2023.

Còn với Nga, với lệnh cấm vận của EU, Nga sẽ buộc phải tìm kiếm các khách hàng mới và sẽ chủ yếu là ở châu Á, đặc biệt là Ấn Độ. Tuy nhiên, việc vận chuyển dầu thô từ Nga sang Ấn Độ sẽ rất khó khăn và đẩy chi phí tăng cao.

Ngoài ra, việc bán dầu thô Nga cũng gặp nhiều trở ngại bởi các lệnh cấm vận các mà EU, Mỹ và các nước đồng minh đang áp dụng, đặc biệt trong vấn đề thanh toán, vận chuyển.

Giá dầu hôm nay tăng mạnh còn do kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu tăng khi các thành phố, trung tâm thương mại, công nghiệp lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh… trở lại trạng thái bình thường.

Các chuỗi cung ứng, sản xuất hàng hoá, hoạt động du lịch, hàng không… được nối lại cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu tăng cao.

Vào cuối phiên giao dịch ngày 31/5, giá dầu thô có xu hướng giảm mạnh khi thị trường ghi nhận thông tin lạm phát của khu vực kinh tế Eurozone tăng cao kỷ lục, lên mức 8,1%, gấp 4 lần mức lạm phát mục tiêu 2%.

Tại thị trường trong nước, hiện giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 29.633 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 30.657 đồng/lít; giá dầu diezen 0.05S không cao hơn 25.553 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 24.405 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 20.598 đồng/kg.

Hà Lê

Tổng thống Putin nêu quan điểm về doanh nghiệp nước ngoài tại NgaTổng thống Putin nêu quan điểm về doanh nghiệp nước ngoài tại Nga
Thị trường dầu thô, sản phẩm biến động khó lường: Rủi ro xen lẫn cơ hội cho BSRThị trường dầu thô, sản phẩm biến động khó lường: Rủi ro xen lẫn cơ hội cho BSR
Giá dầu thô phi mã khi EU phát tín hiệu cấm vận dầu NgaGiá dầu thô phi mã khi EU phát tín hiệu cấm vận dầu Nga
Chiến sự miền Đông Chiến sự miền Đông "nóng rực", ông Putin sẵn sàng đàm phán với Ukraine
EU bế tắc trong việc đồng thuận cấm vận dầu NgaEU bế tắc trong việc đồng thuận cấm vận dầu Nga
EU giải thích lý do chưa thể cấm ngay tức thì dầu của NgaEU giải thích lý do chưa thể cấm ngay tức thì dầu của Nga
Xung đột tại Ukraine định hình lại thị trường dầu mỏ toàn cầu ra sao?Xung đột tại Ukraine định hình lại thị trường dầu mỏ toàn cầu ra sao?

DMCA.com Protection Status