Giá vàng hôm nay 8/2: Lại đua với USD, giá vàng leo đỉnh

07:00 | 08/02/2020

6,836 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bất chấp việc đồng USD duy trì ở mức cao, giá vàng hôm nay tiếp tục tăng nhẹ khi mà dịch viêm phổi do virus corona tiếp tục tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế.
Giá vàng hôm nay 8/2: Lại đua với USD, giá vàng leo đỉnh
Ảnh minh hoạ

Ghi nhận của Petrotimes, tính đến đầu giờ sáng ngày 8/2, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.570,38 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 3/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.571,3 USD/Ounce, tăng 3,9 USD/Ounce trong phiên.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 286 USD/Ounce so với đầu năm 2019. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 43,73 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước 270 ngàn đồng/lượng.

Giá vàng ngày 8/2 duy trì đà tăng nhẹ chủ yếu do giới đầu tư vẫn giữ tâm lý lo ngại dịch viêm đường hô hấp do virus corona sẽ tác động ngày càng lớn hơn đến các hoạt động kinh tế.

Trong nỗ lực giảm thiểu tác động của dịch bệnh đối với một số lĩnh vực kinh tế và hỗ trợ cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra, Trung Quốc vừa công bố một loạt chính sách thuế mới. Cụ thể, Bộ Tài chính Trung Quốc và cơ quan giám sát thuế của nước này cho biết đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, thực phẩm, tiện ích và du lịch, thiệt hại của họ trong năm 2020 có thể ảnh hưởng kéo dài trong thời gian tối đa là tám năm.Người lao động trong lĩnh vực vận tải, dịch vụ vận chuyển nhu yếu phẩm hằng ngày và tiện ích có thể được miễn thuế giá trị gia tăng.

Những chính sách thuế ưu đãi này cũng được áp dụng đối với hoạt động quyên góp và trợ cấp cho người tham gia hoạt động kiểm soát dịch bệnh. Các hãng hàng không cũng được miễn những khoản đóng góp cho quỹ phát triển hàng không dân dụng của Chính phủ Trung Quốc.

Trước đó, những số liệu việc làm tích cực từ Mỹ, sự hỗ trợ tài chính từ Trung Quốc và các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp lạc quan đã hỗ trợ thị trường chứng khoán có 3 phiên tăng điểm liên tiếp.

Ngày 6/2, Trung Quốc đã quyết định giảm một nửa thuế quan áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 75 tỷ USD như là một phần trong thỏa thuận thương mại mới ký kết.

Đồng USD cũng phản ứng tích cực với những dữ liệu trên. Ghi nhận cùng thời điểm, theo giờ Việt Nam, chỉ số đô la Mỹ, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đứng ở mức 98,593 điểm, tăng 0,22% trong phiên.

Tuy nhiên, ở chiều hướng khác, những tác động của dịch viêm phổi Vũ Hán ghi nhận ngày càng rõ ràng hơn đối với các nền kinh tế và chuỗi cung ứng toàn cầu, qua đó đã làm gia tăng nhu cầu tài sản đảm bảo trên thị trường, trong đó có vàng.

Sự bùng phát của dịch viêm phổi đã tác động đến các nhà bán lẻ cao cấp ở những nơi như New York, Paris và Milan, vốn phụ thuộc lớn vào du khách Trung Quốc, những người thường chi tiêu nhiều hơn so với khách du lịch thông thường.

Trên toàn cầu, người tiêu dùng Trung Quốc năm ngoái đã mua hàng hóa xa xỉ trị giá gần 110 tỷ USD, bao gồm quần áo, đồ da, đồ trang sức và chủ yếu là mua ở bên ngoài Trung Quốc.

Theo ước tính của công ty nghiên cứu Tourism Economics, nền kinh tế Mỹ nhìn chung có thể mất 10,3 tỷ USD chi tiêu của du khách Trung Quốc do dịch viêm phổi, . Năm qua, người Trung Quốc chiếm 7% lượt khách nước ngoài đến Mỹ. Họ đã chi khoảng 34 tỷ USD cho các dịch vụ du lịch và vận chuyển.

Đồng baht của Thái Lan đã mất giá 4,1% so với USD từ đầu năm đến nay trong khi tăng 7,9% trong cả năm 2019.

Sự lây lan của một loại virus corona khiến các nhà chức trách Trung Quốc phải cách ly nhiều thành phố, đóng cửa các trung tâm kinh doanh bằng cách kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và cấm các tour du lịch nhóm ở nước ngoài. Trung Quốc là thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới và Thái Lan đã đón 11 triệu khách du lịch Trung Quốc vào năm 2019. Bộ Du lịch Thái Lan ước tính sự sụt giảm khách du lịch từ Trung Quốc có thể khiến quốc gia này mất 50 tỷ baht (1,61 tỷ USD)…

Tại thị trường trong nước, trong phiên giao dịch ngày 7/2, giá vàng SJC trong nước được các doanh nghiệp kinh doanh vàng điều chỉnh tăng từ 50 – 180 ngàn đồng/lượng.

Cụ thể, tính đến cuối phiên giao dịch ngày 6/2, giá vàng 9999 được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 43,60 – 44,00 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 43,68 – 43,88 triệu đồng/lượng.

Tại Phú Quý SJC, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 43,65 – 43,90 triệu đồng/lượng và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 43,73 – 43,93 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps