Giá vàng hôm nay 7/4: Thị trường liên tiếp có biến, giá vàng dậm chân tại chỗ

07:30 | 07/04/2019

1,525 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những tín hiệu tích cực từ vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung cộng với sự khởi sắc cảu 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới không đủ để xoa tan những lo ngại của giới đầu tư đối với vấn đề tăng trường toàn cầu. Chính những lo ngại này đã hỗ trợ giá vàng hôm nay đứng vững trước một đồng USD tăng giá mạnh.
Giá vàng hôm nay 7/4: Thị trường liên tiếp có biến, giá vàng dậm chân tại chỗ
Ảnh minh hoạ

Tuần qua, giá vàng thế giới có tuần giao dịch khá bằng phẳng trong bối cảnh thị trường thế giới liên tiếp xuất hiện những dữ liệu kinh tế mới.

Ngay trong phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng thế giới tạm thời lấy lại sự ổn định sau khi cắm đầu lao dốc, bốc hơi hơn 25 USD/Ounce trong 2 phiên giao dịch cuối tuần trước khi đồng USD suy yếu.

Đồng bạc xanh suy yếu trong bối cảnh hiệu ứng tâm lý từ vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung vừa được tổ chức giữa tuần qua, cộng với những phát biểu của cựu Chủ tịch FED, bà Janet Yellen tạm lắng khi một loạt những bất ổn kéo dài trên khắp thị trường vẫn chưa được tháo gỡ. Giới đầu tư nhận rõ những khó khăn, bất ổn mà kinh tế toàn cầu đang phải đối diện khó có thể giải quyết một sớm, một chiều.

Nền kinh tế của nhiều nước, nhiều khu vực đã bị tổn thương trong một thời gian dài và nó cần có thời gian, cần có những chính sách hỗ trợ quyết liệt từ Chính phủ các nước mới có thể tìm lại đà phục hồi.

Tuy nhiên, ngay phiên giao dịch sau đó, tín hiệu tích cực từ Trung Quốc đã kích thích tâm lý lạc quan của giới đầu tư về tăng trưởng toàn cầu được kích thích sau thông tin sản xuất công nghiệp của Trung Quốc phục hồi mạnh và cuộc đàm phán thương mại mại Mỹ - Trung. Qua đó đã đẩy giá dầu đi xuống.

Các dữ liệu vừa được công bố cho thấy hoạt động kinh tế ở Trung Quốc bất ngờ hồi phục mạnh trong tháng 3/2019 sau 4 tháng giảm liên tiếp. Cả chỉ số PMI sản xuất của Caixin và PMI chính thức đều đột nhiên hồi phục mạnh trong tháng 3. Ngoài ra, kết quả khảo sát tư nhân của Caixin và Markit công bố ngày 1/4 cũng cho thấy hoạt động sản xuất công nghiệp tháng 3/2019 ở Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh nhất trong 8 tháng.

Chỉ số PMI trên 50 báo hiệu sự mở rộng và dưới 50 báo hiệu sự thu hẹp. Các số liệu tích cực này báo hiệu sự ổn định đang trở lại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới khi các biện pháp kích thích kinh tế bắt đầu phát huy tác dụng.

Trong khi đó, các nhà đàm phán Trung Quốc và Mỹ đã tạo được một số tiến triển trong vòng đàm phán thương mại mới tại Bắc Kinh trong tuần trước. Một vòng đàm phán nữa dự kiến sẽ diễn ra trong tuần này tại Washington.

Tổng thống Donald Trump trong buổi họp báo tại Nhà Trắng hôm 5/4 đã cho biết, một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đang đến rất gần và có thể được công bố chỉ trong vòng 4 tuần tới. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng rất khó để tiếp tục hợp tác thương mại với Trung Quốc nếu các vấn đề giữa hai bên không được giải quyết.

Trung Quốc và Mỹ hiện đang trong các vòng đàm phán khó khăn nhằm chấm dứt bất đồng thương mại kéo dài nhiều tháng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tổng thống Trump hiện từ chối bình luận về mức thuế mà Mỹ sẽ áp đặt đối với lượng hàng trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 5/4, trong tháng 3/2019, thị trường việc làm nước này đã tạo ra 196.000 việc làm mới, cao hơn dự báo trước đó. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp ổn định ở mức 3,8% và mức lương của người lao động tiếp tục tăng ở mức 3,2% so với năm trước đó. Số việc làm mới tập trung ở các ngành chăm sóc sức khỏe, dịch vụ nhà hàng, quán rượu.

Ở một diễn biến khác, EU đang cân nhắc về khả năng sẽ gia hạn Brexit thêm 1 năm để Anh có thể giải quyết các vấn đề và tiến hành cuộc “ly hôn” một cách êm đẹp.

Nhưng sau tất cả những tín hiệu lạc quan đó, một loạt các vấn đề bất ổn của kinh tế toàn cầu vẫn đang tồn tại, đe doạ sự phát triển ổn định của các thị trường khiến thị trường tiềm ẩn rủi ro cao, qua đó giữ giá vàng ở mức ổn định.

Dữ liệu hôm thứ Ba cho thấy, đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền giảm lần đầu tiên sau 3 tháng, điều đó giúp khẳng định rõ ràng hơn về dấu hiệu tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Mỹ từ cuối năm ngoái có thể kéo dài.

Trước đó, trong bài phát biểu trước thềm cuộc họp mùa Xuân với Ngân hàng Thế giới (WB), dự kiến diễn ra từ ngày 12 - 14/4 tới, ngày 2/4, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã mất động lực sau những cú sốc từ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, căng thẳng thương mại gia tăng, các điều kiện tài chính bị thắt chặt hơn.

Theo bà Lagarde, tuần tới, IMF dự định cắt giảm hơn nữa dự báo tăng trưởng toàn cầu so với tháng 1 vừa qua, trong bối cảnh 70% nền kinh tế toàn cầu có thể phải chứng kiến mức tăng trưởng chậm lại.

Khép tuần giao dịch, theo ghi nhận, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.292,16 USD/Ounce, giảm nhẹ khoảng 1 USD/Ounce so với thời điểm mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (ngày ¼).

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 5/2019 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.292,7 USD/Ounce.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước sau khi giảm mạnh trong tuần trước đã tìm được sự ổn định. Khép tuần giao dịch, giá vàng 9999 trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 36,33 – 36,48 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra).

Tại DOJI, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 36,35 – 36,48 triệu đồng/lượng. Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 36,38 – 36,46 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,39 – 36,46 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc

Cổ phiếu Dầu khí là tâm điểm thị trường tuần qua
Cổ phiếu lao dốc, ông chủ Tesla mất một tỷ USD chỉ trong 2 phút
Kinh doanh sa sút, Vinasun tiếp tục “đổ lỗi” cho Grab
Sau cú “sốc” DongABank, bất ngờ với bản lĩnh vợ ông Trần Phương Bình
“Bóng ma” nợ nần, thua lỗ đeo bám Hoàng Anh Gia Lai
Cổ phiếu Dầu khí tăng mạnh nâng đỡ thị trường